Thời gian hoạt động của công ty cho thuê tài chính được ghi trên Giấy phép thành lập và hoạt động tối đa là bao nhiêu năm?

Em ơi cho chị hỏi: Thời gian hoạt động của công ty cho thuê tài chính được ghi trên Giấy phép thành lập và hoạt động tối đa là bao nhiêu năm? Công ty cho thuê tài chính mà bị mất, bị rách, bị cháy hoặc bị hủy Giấy phép thành lập và hoạt động thì xử lý như thế nào? Đây là câu hỏi của chị Thiên Trang đến từ Đà Nẵng.

Thời gian hoạt động của công ty cho thuê tài chính được ghi trên Giấy phép thành lập và hoạt động tối đa là bao nhiêu năm?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Thông tư 30/2015/TT-NHNN quy định như sau:

Tổ chức tín dụng phi ngân hàng bao gồm công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính.

Như vậy Tổ chức tín dụng phi ngân hàng được nhắc đến trong Thông tư 30/2015/TT-NHNN sẽ bao gồm công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính.

Và căn cứ theo Điều 5 Thông tư 30/2015/TT-NHNN quy định như sau:

Thời hạn hoạt động
1. Thời hạn hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng được ghi trong Giấy phép, tối đa không quá 50 năm.
2. Trình tự, thủ tục và hồ sơ đề nghị thay đổi thời hạn hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Như vậy thời hạn hoạt động của công ty cho thuê tài chính được ghi trong Giấy phép thành lập và hoạt động tối đa không quá 50 năm.

Công ty cho thuê tài chính

Công ty cho thuê tài chính (Hình từ Internet)

Công ty cho thuê tài chính mà bị mất, bị rách, bị cháy hoặc bị hủy Giấy phép thành lập và hoạt động thì xử lý như thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 7 Thông tư 30/2015/TT-NHNN quy định như sau:

Giấy phép
1. Ngân hàng Nhà nước quy định cụ thể nội dung hoạt động ngân hàng, hoạt động kinh doanh khác trong Giấy phép cấp cho từng tổ chức tín dụng phi ngân hàng trên cơ sở mẫu Giấy phép tương ứng với từng loại hình tổ chức tín dụng phi ngân hàng quy định tại Phụ lục số 09A, 09B, 09C, 09D Thông tư này.
2. Tổ chức tín dụng phi ngân hàng sử dụng Giấy phép theo quy định tại Điều 27 Luật các tổ chức tín dụng.
3. Trường hợp Giấy phép bị mất, bị rách, bị cháy hoặc bị hủy dưới hình thức khác, tổ chức tín dụng phi ngân hàng phải có văn bản nêu rõ lý do và gửi qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại Ngân hàng Nhà nước đề nghị xem xét cấp bản sao Giấy phép từ sổ gốc theo quy định của pháp luật.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Ngân hàng Nhà nước cấp lại bản sao Giấy phép từ sổ gốc cho tổ chức tín dụng phi ngân hàng.

Như vậy trường hợp Giấy phép thành lập và hoạt động bị mất, bị rách, bị cháy hoặc bị hủy dưới hình thức khác, công ty cho thuê tài chính phải có văn bản nêu rõ lý do và gửi qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại Ngân hàng Nhà nước đề nghị xem xét cấp bản sao Giấy phép từ sổ gốc theo quy định của pháp luật.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Ngân hàng Nhà nước cấp lại bản sao Giấy phép từ sổ gốc cho công ty cho thuê tài chính.

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép thành lập và hoạt động cho công ty cho thuê tài chính được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo Điều 8 Thông tư 30/2015/TT-NHNN quy định như sau:

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép
1. Ban trù bị lập hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép theo quy định tại Điều 13, Điều 14, khoản 1, 2, 3 Điều 15, khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 Điều 16 Thông tư này và gửi qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại Ngân hàng Nhà nước.
Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép, Ngân hàng Nhà nước có văn bản gửi Ban trù bị xác nhận đã nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ để xem xét chấp thuận nguyên tắc. Trường hợp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép không đầy đủ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản gửi Ban trù bị yêu cầu bổ sung hồ sơ.
2. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày gửi văn bản xác nhận đã nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản chấp thuận nguyên tắc thành lập tổ chức tín dụng phi ngân hàng. Trường hợp không chấp thuận, Ngân hàng Nhà nước trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do không chấp thuận.
3. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được văn bản chấp thuận nguyên tắc thành lập tổ chức tín dụng phi ngân hàng, Ban trù bị lập các văn bản bổ sung theo quy định tại khoản 4 Điều 15, khoản 7 Điều 16 Thông tư này và gửi qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại Ngân hàng Nhà nước. Quá thời hạn nêu trên, Ngân hàng Nhà nước không nhận được hoặc nhận được không đầy đủ các văn bản nêu trên thì văn bản chấp thuận nguyên tắc không còn giá trị.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ các văn bản bổ sung, Ngân hàng Nhà nước xác nhận bằng văn bản về việc đã nhận đầy đủ văn bản.
4. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ các văn bản bổ sung, Ngân hàng Nhà nước tiến hành cấp Giấy phép theo quy định. Trường hợp không cấp Giấy phép, Ngân hàng Nhà nước trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do không cấp Giấy phép.

Như vậy trình tự, thủ tục cấp Giấy phép thành lập và hoạt động cho công ty cho thuê tài chính được thực hiện như quy định trên.

Công ty cho thuê tài chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty cho thuê tài chính là công ty như thế nào? Công ty cho thuê tài chính có được yêu cầu bên thuê ký cược không?
Pháp luật
Công ty cho thuê tài chính có được mở tài khoản thanh toán tại chi nhánh ngân hàng nước ngoài hay không?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị chấp thuận thành lập đơn vị sự nghiệp của công ty cho thuê tài chính mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị chấp thuận thành lập chi nhánh của công ty cho thuê tài chính mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Công ty cho thuê tài chính muốn thay đổi tên thì hồ sơ đề nghị thay đổi tên gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Công ty cho thuê tài chính có thời gian hoạt động bao nhiêu tháng thì mới có thể thành lập chi nhánh?
Pháp luật
Công ty cho thuê tài chính có được tham gia đấu thầu tín phiếu Kho bạc do Ngân hàng Nhà nước tổ chức không?
Pháp luật
Công ty cho thuê tài chính nhập khẩu hàng hóa tạo tài sản cố định có được miễn thuế nhập khẩu không?
Pháp luật
Công ty cho thuê tài chính cổ phần hoạt động 01 năm có được niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán không?
Pháp luật
Hồ sơ, trình tự, thủ tục đề nghị cấp Giấy phép của công ty cho thuê tài chính cổ phần được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty cho thuê tài chính
1,990 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty cho thuê tài chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào