Theo tiêu chuẩn Trung tâm thương mại, Trung tâm thương mại hạng I phải có các tiêu chuẩn cơ bản nào?

Tôi đang tìm hiểu về Trung tâm thương mại, tôi thắc mắc Trung tâm thương mại hạng I phải có các tiêu chuẩn cơ bản nào? Biển hiệu của Trung tâm thương mại được ghi như thế nào nếu ghi thêm bằng tiếng nước ngoài? Trên đây là thắc mắc của chị Thanh Hằng tại Tp. Hồ Chí Minh.

Theo tiêu chuẩn Trung tâm thương mại, Trung tâm thương mại hạng I phải có các tiêu chuẩn cơ bản nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 4 Quy chế Siêu thị, Trung tâm thương mại (sau đây gọi là Quy chế) Ban hành kèm theo Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM quy định về tiêu chuẩn Trung tâm thương mại như sau:

Tiêu chuẩn Trung tâm thương mại
Được gọi là Trung tâm thương mại và phân hạng Trung tâm thương mại nếu cơ sở kinh doanh thương mại có địa điểm kinh doanh phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng lưới thương mại của tỉnh, thành phố và có quy mô, trình độ tổ chức kinh doanh đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản của một trong ba hạng Trung tâm thương mại theo quy định dưới đây:
1. Trung tâm thương mại hạng I:
1.1. Có diện tích kinh doanh từ 50.000 m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của Trung tâm thương mại .
1 2. Các công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có tính thẩm mỹ cao, có thiết kế và trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại đảm bảo các yêu cầu phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn, thuận tiện cho mọi đối tượng tham gia hoạt động kinh doanh trong khu vực.
1.3. Hoạt động đa chức năng cả về kinh doanh hàng hóa và kinh doanh các loại hình dịch vụ, bao gồm: khu vực để bố trí các cửa hàng bán buôn, bán lẻ hàng hóa; nhà hàng, khách sạn; khu vực để tổ chức hội chợ triển lãm trưng bày giới thiệu hàng hóa; khu vực dành cho hoạt động vui chơi giải trí, cho thuê văn phòng làm việc, hội trường, phòng họp để tổ chức các hội nghị, hội thảo, giao dịch và ký kết các hợp đồng thương mại trong, ngoài nước; khu vực dành cho các hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bưu chính viễn thông, tin học, tư vấn, môi giới đầu tư, du lịch.

Theo khoản 2 Điều 2 Quy chế Ban hành kèm theo Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM, trung tâm thương mại là loại hình tổ chức kinh doanh thương mại hiện đại, đa chức năng, bao gồm tổ hợp các loại hình cửa hàng, cơ sở hoạt động dịch vụ; hội trường, phòng họp, văn phòng cho thuê... được bố trí tập trung, liên hoàn trong một hoặc một số công trình kiến trúc liền kề.

Trung tâm thương mại đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh; có các phương thức phục vụ văn minh, thuận tiện đáp ứng nhu cần phát triển hoạt động kinh doanh của thương nhân và thoả mãn nhu cầu về hàng hoá, dịch vụ của khách hàng.

Như vậy, Trung tâm thương mại hạng I có diện tích kinh doanh từ 50.000 m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của Trung tâm thương mại. Các công trình kiến trúc và hoạt động đa chức năng cả về kinh doanh hàng hóa và kinh doanh các loại hình dịch vụ được quy định cụ thể trên.

Trung tâm thương mại

Theo tiêu chuẩn Trung tâm thương mại, Trung tâm thương mại hạng I phải có các tiêu chuẩn cơ bản nào? (Hình từ Internet)

Thương nhân kinh doanh Trung tâm thương mại có thể tự tiến hành phân hạng Trung tâm thương mại của mình theo hướng dẫn của ai?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 5 Quy chế Ban hành kèm theo Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM quy định như sau:

Phân hạng, tên gọi và biển hiệu Siêu thị, Trung tâm thương mại
1. Thương nhân kinh doanh Siêu thị hoặc Trung tâm thương mại tự tiến hành phân hạng Siêu thị, Trung tâm thương mại của mình căn cứ các tiêu chuẩn tại Điều 3 và Điều 4 Quy chế này theo sự hướng dẫn và kiểm tra của Sở thương mại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là Sở Thương mại).
...

Theo quy định trên, thương nhân kinh doanh Trung tâm thương mại tự tiến hành phân hạng Trung tâm thương mại của mình căn cứ các tiêu chuẩn tại tiêu chuẩn Trung tâm thương mại theo sự hướng dẫn và kiểm tra của Sở thương mại.

Biển hiệu của Trung tâm thương mại hạng I được ghi như thế nào nếu ghi thêm bằng tiếng nước ngoài?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 5 Quy chế Ban hành kèm theo Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM quy định như sau:

Phân hạng, tên gọi và biển hiệu Siêu thị, Trung tâm thương mại
...
3. Biển hiệu của Siêu thị hoặc Trung tâm thương mại được ghi theo quy định sau đây:
3.1. Phải ghi bằng tiếng Việt Nam là SIÊU THỊ hoặc TRUNG TÂM THUƠNG MẠI trước tên thương mại hoặc tên riêng do thương nhân tự đặt và trước các từ chỉ địa danh hay tính chất của Siêu thị hoặc Trung tâm thương mại (Ví dụ: Siêu thị A, Siêu thị sách B, Siêu thị máy tính C; Trung tâm thương mại D... ).
3.2. Nếu ghi thêm bằng tiếng nước ngoài, kích cỡ chữ phải nhỏ hơn kích cỡ tên tiếng Việt Nam và phải đặt dưới hoặc sau tên tiếng Việt Nam.
3.3. Phải ghi rõ tên thương nhân kinh doanh Siêu thị hoặc Trung tâm thương mại, địa chỉ, số điện thoại và hạng của Siêu thị hoặc Trung tâm thương mại.

Theo đó, biển hiệu của Trung tâm thương mại hạng I phải ghi bằng tiếng Việt Nam là TRUNG TÂM THUƠNG MẠI trước tên thương mại hoặc tên riêng do thương nhân tự đặt và trước các từ chỉ địa danh hay tính chất của Trung tâm thương mại.

Ví dụ: Trung tâm thương mại D...

Nếu ghi thêm bằng tiếng nước ngoài, kích cỡ chữ phải nhỏ hơn kích cỡ tên tiếng Việt Nam và phải đặt dưới hoặc sau tên tiếng Việt Nam.

Trung tâm thương mại
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trung tâm thương mại là gì? Để tăng diện tích cơ sở bán lẻ thứ nhất trong trung tâm thương mại thì cần chuẩn bị những giấy tờ nào?
Pháp luật
Theo tiêu chuẩn Trung tâm thương mại, Trung tâm thương mại hạng I phải có các tiêu chuẩn cơ bản nào?
Pháp luật
Hàng hóa bày bán trong Trung tâm thương mại có bảo hành cần phải được ghi rõ những nội dung nào?
Pháp luật
Biển hiệu của Trung tâm thương mại được ghi thế nào? Ghi biển hiệu Trung tâm thương mại không đúng bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Trung tâm thương mại hoạt động khi nội quy không được phê duyệt bởi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Trung tâm thương mại có thể là đơn vị trực thuộc của một doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh hoạt động thương mại không?
Pháp luật
Trung tâm thương mại có được phép kinh doanh bình gas mini không? Nếu không mà vi phạm thì bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Trung tâm thương mại phải niêm yết nội quy hoạt động của mình ở đâu? Không niêm yết nội quy của Trung tâm thương mại bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Được phân hạng Trung tâm thương mại hạng II thì phải có các tiêu chuẩn cơ bản nào? Chủ đầu tư lập dự án xây dựng mới Trung tâm thương mại hạng II căn cứ vào đâu?
Pháp luật
Tại Trung tâm thương mại hạng III những loại hàng hóa và dịch vụ kinh doanh không được kinh doanh gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung tâm thương mại
15,195 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung tâm thương mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào