Thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản của Đảng trong các cơ quan, tổ chức đảng thực hiện theo quy định nào?

Em ơi cho chị hỏi: Thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản của Đảng trong các cơ quan, tổ chức đảng thực hiện theo quy định ở văn bản nào vậy em? Và việc ký văn bản giấy và văn bản điện tử được quy định như thế nào? Đây là câu hỏi của chị Minh Trang đến từ Quảng Trị.

Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức đảng, cá nhân đối với công tác văn thư được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 4 Quy định 693-QĐ/VPTW năm 2021 quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức đảng, cá nhân đối với công tác văn thư như sau:

Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức đảng, cá nhân đối với công tác văn thư
1. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức đảng trong phạm vi quyền hạn được giao, có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện đúng quy định về công tác văn thư; chỉ đạo việc nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ vào công tác văn thư; bảo đảm kinh phí cho hoạt động nghiệp vụ văn thư theo quy định.
2. Chánh văn phòng hoặc người được giao phụ trách công tác văn phòng (gọi chung là chánh văn phòng) có trách nhiệm giúp người đứng đầu cơ quan, tổ chức đảng triển khai, hướng dẫn, kiểm tra thực hiện công tác văn thư tại cơ quan, tổ chức đảng.
3. Người đứng đầu đơn vị trong cơ quan, tổ chức đảng chịu trách nhiệm trước người đứng đầu cơ quan, tổ chức đảng về toàn bộ công tác văn thư của đơn vị và trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác văn thư của đơn vị.
4. Cá nhân trong quá trình theo dõi, giải quyết công việc có liên quan tới công tác văn thư phải thực hiện đúng quy định này và các quy định của Đảng và Nhà nước có liên quan.
5. Đơn vị (trung tâm, phòng, bộ phận...) hoặc cá nhân làm nhiệm vụ về công nghệ thông tin của cơ quan, tổ chức đảng chịu trách nhiệm bảo đảm kỹ thuật, an toàn, an ninh thông tin cho việc cập nhật, tiếp nhận, xử lý, phát hành, sử dụng, quản lý, lưu trữ văn bản trên mạng máy tính nội bộ và mạng thông tin diện rộng của Đảng.

Tổ chức đảng

Tổ chức đảng (Hình từ Internet)

Thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản của Đảng trong các cơ quan, tổ chức đảng thực hiện theo quy định nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 8 Quy định 693-QĐ/VPTW năm 2021 quy định về kiểm tra văn bản trước khi ký ban hành như sau:

Kiểm tra văn bản trước khi ký ban hành
1. Người đứng đầu đơn vị soạn thảo văn bản phải kiểm tra và chịu trách nhiệm trước người đứng đầu cơ quan, tổ chức đảng về nội dung văn bản.
2. Chánh văn phòng chịu trách nhiệm trước người đứng đầu cơ quan, tổ chức đảng về thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản; văn thư có trách nhiệm kiểm tra thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản và gửi trả lại hoặc yêu cầu sửa lại những văn bản không đúng thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản.
Thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản của Đảng thực hiện theo hướng dẫn hiện hành của Văn phòng Trung ương Đảng.

Như vậy thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản của Đảng trong các cơ quan, tổ chức đảng được thực hiện theo hướng dẫn hiện hành của Văn phòng Trung ương Đảng.

Và Chánh văn phòng chịu trách nhiệm trước người đứng đầu cơ quan, tổ chức đảng về thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản;

Còn văn thư có trách nhiệm kiểm tra thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản và gửi trả lại hoặc yêu cầu sửa lại những văn bản không đúng thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản.

Ký văn bản giấy và văn bản điện tử được quy định như thế nào?

Căn cứ theo khoản 4, khoản 5 Điều 9 Quy định 693-QĐ/VPTW năm 2021 quy định về trình ký và ký văn bản như sau:

Trình ký và ký văn bản
1. Văn thư cơ quan chịu trách nhiệm trình ký tất cả văn bản của cơ quan, tổ chức đảng (trừ những văn bản được quy định riêng của cơ quan, tổ chức đảng).
2. Ký văn bản ban hành phải đúng thẩm quyền, chức trách, nhiệm vụ được giao. Thẩm quyền ký văn bản của cơ quan, tổ chức đảng do cơ quan, tổ chức đảng phân công.
3. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức đảng chịu trách nhiệm về toàn bộ văn bản do cơ quan, tổ chức đảng ban hành. Người ký văn bản phải chịu trách nhiệm về văn bản do mình ký và phải đăng ký chữ ký mẫu tại văn thư cơ quan.
4. Đối với văn bản giấy, khi ký văn bản dùng bút có mực màu xanh, không dùng các loại mực dễ phai để ký.
5. Đối với văn bản điện tử, việc ký số thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy đối với văn bản giấy, khi ký văn bản dùng bút có mực màu xanh, không dùng các loại mực dễ phai để ký.

Đối với văn bản điện tử, việc ký số thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Văn bản của Đảng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các thành phần thể thức bổ sung văn bản của Đảng bao gồm những gì? Thể thức và kỹ thuật trình bày các thành phần thể thức bản sao theo Hướng dẫn 36-HD/VPTW như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản của Đảng mới nhất? Phông chữ, khổ giấy, định lề trang văn bản được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn 36-HD/VPTW: Thể thức về ký hiệu một số tên văn bản, tên cơ quan ban hành và địa danh, ngày, tháng, năm ban hành văn bản của Đảng?
Pháp luật
Thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản của Đảng trong các cơ quan, tổ chức đảng thực hiện theo quy định nào?
Pháp luật
Hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản của Đảng: Thể thức tiêu đề và tên cơ quan ban hành văn bản như thế nào?
Pháp luật
Văn bản của Đảng với Nghị định Chính phủ thì văn bản nào có tính bắt buộc chung? Văn bản nào có giá trị pháp lý cao hơn?
Pháp luật
Văn bản của Đảng bắt buộc phải thể hiện bằng tiếng Việt đúng không? Ai có quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ văn bản của Đảng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Văn bản của Đảng
4,636 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Văn bản của Đảng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào