Thành viên Hội đồng thành viên VNPost có được đồng thời làm cán bộ trong bộ máy quản lý nhà nước không?

Cho tôi hỏi thành viên Hội đồng thành viên VNPost có được đồng thời làm cán bộ trong bộ máy quản lý nhà nước không? Nhiệm kỳ của thành viên Hội đồng thành viên là bao nhiêu năm? Có được bổ nhiệm lại không? Hội đồng thành viên có quyền ủy quyền Tổng Giám đốc quyết định những việc gì? Câu hỏi của anh Hải đến từ Nha Trang.

Thành viên Hội đồng thành viên VNPost có được đồng thời làm cán bộ trong bộ máy quản lý nhà nước không?

Căn cứ Điều 17 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty bưu điện Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 539/QĐ-BTTTT năm 2015 quy định tiêu chuẩn và điều kiện thành viên Hội đồng thành viên VNPost như sau:

Tiêu chuẩn và điều kiện thành viên Hội đồng thành viên
1. Thường trú tại Việt Nam. Chủ tịch Hội đồng thành viên phải là công dân Việt Nam.
2. Tốt nghiệp đại học, có năng lực kinh doanh và quản lý doanh nghiệp. Chủ tịch Hội đồng thành viên phải có ít nhất 03 năm kinh nghiệm về quản lý, điều hành doanh nghiệp thuộc ngành, nghề kinh doanh chính của VNPost.
3. Có sức khỏe, phẩm chất đạo đức tốt, trung thực, liêm khiết, hiểu biết pháp luật và có ý thức chấp hành pháp luật.
4. Không đồng thời là cán bộ trong bộ máy quản lý nhà nước hoặc tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội hoặc các chức vụ quản lý, điều hành tại các doanh nghiệp thành viên.
5. Không thuộc đối tượng bị cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý điều hành doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
6. Không là Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên (Chủ tịch VNPost), Tổng Giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng Giám đốc (Phó Giám đốc) đã từng bị miễn nhiệm trước thời hạn tại VNPost hoặc ở doanh nghiệp nhà nước khác trong những trường hợp quy định tại Điểm a, Điểm c và Điểm đ Khoản 1 Điều 18 Điều lệ này.
7. Các tiêu chuẩn khác theo quy định của pháp luật về công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.

Đối chiếu quy định trên, như vậy, thành viên Hội đồng thành viên VNPost không đồng thời là cán bộ trong bộ máy quản lý nhà nước hoặc tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội hoặc các chức vụ quản lý, điều hành tại các doanh nghiệp thành viên.

Thành viên Hội đồng thành viên VNPost có được đồng thời làm cán bộ trong bộ máy quản lý nhà nước không?

Thành viên Hội đồng thành viên VNPost có được đồng thời làm cán bộ trong bộ máy quản lý nhà nước không? (Hình từ Internet)

Nhiệm kỳ của thành viên Hội đồng thành viên VNPost là bao nhiêu năm? Có được bổ nhiệm lại không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty bưu điện Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 539/QĐ-BTTTT năm 2015 quy định như sau:

Chức năng và cơ cấu của Hội đồng thành viên VNPost
1. Hội đồng thành viên là đại diện chủ sở hữu nhà nước trực tiếp tại VNPost; nhân danh VNPost thực hiện các quyền và nghĩa vụ của VNPost theo quyền hạn và nhiệm vụ được giao, Điều lệ này và quy định của pháp luật có liên quan. Hội đồng thành viên chịu trách nhiệm trước Bộ Thông tin và Truyền thông và trước pháp luật về mọi hoạt động của VNPost.
2. Thành viên Hội đồng thành viên gồm Chủ tịch và các thành viên khác do Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, khen thưởng, kỷ luật. Nhiệm kỳ của thành viên Hội đồng thành viên không quá 5 năm. Thành viên Hội đồng thành viên có thể được bổ nhiệm lại.
...

Theo đó, nhiệm kỳ của thành viên Hội đồng thành viên VNPost không quá 5 năm. Thành viên Hội đồng thành viên có thể được bổ nhiệm lại.

Hội đồng thành viên VNPost có quyền ủy quyền Tổng Giám đốc quyết định những việc gì?

Theo quy định tại khoản khoản 13 Điều 16 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty bưu điện Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 539/QĐ-BTTTT năm 2015 quy định Hội đồng thành viên VNPost có quyền ủy quyền Tổng Giám đốc quyết định những việc sau đây:

- Các dự án đầu tư nhóm B sau khi được Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm và phê duyệt danh mục các dự án đầu tư nhóm A, B hằng năm; các dự án đầu tư khác dưới mức dự án nhóm B của VNPost trong phạm vi thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

- Hợp đồng vay, cho vay, cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản có giá trị nhỏ hơn 30% vốn điều lệ của VNPost. Thanh lý, nhượng bán tài sản cố định có giá trị còn lại dưới 30% vốn điều lệ của VNPost nhưng không quá mức dự án nhóm B theo quy định của pháp luật;

- Xử lý tổn thất tài sản, xử lý nợ phải thu không có khả năng thu hồi của VNPost theo quy định.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Tổng công ty có quyền quyết định trích khấu hao tài sản cố định không?
Pháp luật
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trong các tổ chức quốc tế về bưu chính thực hiện báo cáo phải đảm bảo các yêu cầu nào?
Pháp luật
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tham gia các hoạt động trong các tổ chức quốc tế về bưu chính có những nội dung như thế nào?
Pháp luật
Tổng công ty bưu điện Việt Nam được tổ chức và hoạt động dưới hình thức nào? Ngành nghề kinh doanh chính của Tổng công ty là gì?
Pháp luật
Ai có quyền bổ nhiệm Tổng Giám đốc VNPost? Tổng Giám đốc VNPost được bổ nhiệm có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng thành viên VNPost có được đồng thời làm cán bộ trong bộ máy quản lý nhà nước không?
Pháp luật
Muốn làm thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cần đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam
1,018 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: