Muốn làm thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cần đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn gì?

Cho tôi hỏi muốn làm thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cần đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn gì? Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam có quyền quyết định bổ nhiệm Kế toán trưởng không? Mong được giải đáp. Câu hỏi của anh Hào đến từ Nha Trang.

Muốn làm thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thì phải đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn gì?

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam có tên viết tắt là VNPost theo khoản 3 Điều 2 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty bưu điện Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 539/QĐ-BTTTT năm 2015.

Căn cứ Điều 17 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty bưu điện Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 539/QĐ-BTTTT năm 2015 quy định tiêu chuẩn và điều kiện thành viên Hội đồng thành viên VNPost như sau:

- Thường trú tại Việt Nam. Chủ tịch Hội đồng thành viên phải là công dân Việt Nam.

- Tốt nghiệp đại học, có năng lực kinh doanh và quản lý doanh nghiệp. Chủ tịch Hội đồng thành viên phải có ít nhất 03 năm kinh nghiệm về quản lý, điều hành doanh nghiệp thuộc ngành, nghề kinh doanh chính của VNPost.

- Có sức khỏe, phẩm chất đạo đức tốt, trung thực, liêm khiết, hiểu biết pháp luật và có ý thức chấp hành pháp luật.

- Không đồng thời là cán bộ trong bộ máy quản lý nhà nước hoặc tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội hoặc các chức vụ quản lý, điều hành tại các doanh nghiệp thành viên.

- Không thuộc đối tượng bị cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý điều hành doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

- Không là Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên (Chủ tịch VNPost), Tổng Giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng Giám đốc (Phó Giám đốc) đã từng bị miễn nhiệm trước thời hạn tại VNPost hoặc ở doanh nghiệp nhà nước khác trong những trường hợp quy định tại Điểm a, Điểm c và Điểm đ Khoản 1 Điều 18 Điều lệ này.

- Các tiêu chuẩn khác theo quy định của pháp luật về công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.

Muốn làm thành viên Hội đồng thành viên VNPost có đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn gì? Ai có quyền bổ nhiệm thành viên Hội đồng thành viên VNPost?

Muốn làm thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cần đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn gì? (Hình từ Internet)

Ai có quyền bổ nhiệm thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty bưu điện Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 539/QĐ-BTTTT năm 2015 quy định như sau:

Chức năng và cơ cấu của Hội đồng thành viên VNPost
1. Hội đồng thành viên là đại diện chủ sở hữu nhà nước trực tiếp tại VNPost; nhân danh VNPost thực hiện các quyền và nghĩa vụ của VNPost theo quyền hạn và nhiệm vụ được giao, Điều lệ này và quy định của pháp luật có liên quan. Hội đồng thành viên chịu trách nhiệm trước Bộ Thông tin và Truyền thông và trước pháp luật về mọi hoạt động của VNPost.
2. Thành viên Hội đồng thành viên gồm Chủ tịch và các thành viên khác do Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, khen thưởng, kỷ luật. Nhiệm kỳ của thành viên Hội đồng thành viên không quá 5 năm. Thành viên Hội đồng thành viên có thể được bổ nhiệm lại.
3. Hội đồng thành viên có các thành viên chuyên trách và không chuyên trách. Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định cơ cấu, số lượng thành viên Hội đồng thành viên nhưng không quá 5 người; trong đó có tối đa một (01) thành viên tham gia Ban điều hành VNPost.
4. Chủ tịch Hội đồng thành viên không kiêm Tổng Giám đốc.

Theo đó, thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam gồm Chủ tịch và các thành viên khác do Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định bổ nhiệm.

Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam có quyền quyết định bổ nhiệm Kế toán trưởng không?

Theo quy định tại khoản 6 Điều 16 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty bưu điện Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 539/QĐ-BTTTT năm 2015 quy định như sau:

Quyền hạn và trách nhiệm của Hội đồng thành viên
1. Nhận, quản lý và sử dụng có hiệu quả vốn, đất đai, tài nguyên và các nguồn lực khác do Nhà nước đầu tư, giao cho VNPost.
2. Xây dựng và trình Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới bưu chính công cộng.
3. Quyết định chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm của VNPost sau khi đề nghị và được Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt.
4. Quyết định kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển hằng năm của VNPost và gửi quyết định đến Bộ Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, giám sát.
5. Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, từ chức, khen thưởng, kỷ luật đối với Chủ tịch và thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc VNPost.
6. Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, từ chức, ký hợp đồng, chấm dứt hợp đồng, khen thưởng, kỷ luật, đi công tác nước ngoài đối với Phó Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng theo đề nghị của Tổng Giám đốc VNPost.
7. Chấp thuận bằng văn bản để Tổng Giám đốc VNPost quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, từ chức, ký hợp đồng, chấm dứt hợp đồng, khen thưởng, kỷ luật đối với: Giám đốc đơn vị hạch toán phụ thuộc; Chánh Văn phòng, Trưởng ban chuyên môn nghiệp vụ và tương đương của VNPost.
8. Tổ chức xây dựng, trình Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt quy hoạch cán bộ các chức danh của VNPost thuộc thẩm quyền quyết định bổ nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông.
9. Phê duyệt quy hoạch cán bộ các chức danh thuộc thẩm quyền quyết định bổ nhiệm của VNPost.
10. Quyết định việc góp vốn, nắm giữ, tăng, giảm vốn của VNPost tại các doanh nghiệp khác, việc tiếp nhận công ty con, công ty liên kết, sau khi đề nghị và được Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt chủ trương.
...

Như vậy, Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam có quyền quyết định bổ nhiệm Kế toán trưởng theo đề nghị của Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Tổng công ty có quyền quyết định trích khấu hao tài sản cố định không?
Pháp luật
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trong các tổ chức quốc tế về bưu chính thực hiện báo cáo phải đảm bảo các yêu cầu nào?
Pháp luật
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tham gia các hoạt động trong các tổ chức quốc tế về bưu chính có những nội dung như thế nào?
Pháp luật
Tổng công ty bưu điện Việt Nam được tổ chức và hoạt động dưới hình thức nào? Ngành nghề kinh doanh chính của Tổng công ty là gì?
Pháp luật
Ai có quyền bổ nhiệm Tổng Giám đốc VNPost? Tổng Giám đốc VNPost được bổ nhiệm có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng thành viên VNPost có được đồng thời làm cán bộ trong bộ máy quản lý nhà nước không?
Pháp luật
Muốn làm thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cần đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam
1,045 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào