Thanh niên tình nguyện có nhiều cống hiến, đóng góp cho hoạt động tình nguyện sẽ được các cơ quan nào tôn vinh, biểu dương, ghi nhận?

Tôi có thắc mắc như sau: Thanh niên tình nguyện có nhiều cống hiến, đóng góp cho hoạt động tình nguyện sẽ được các cơ quan nào tôn vinh, biểu dương, ghi nhận? Mong được giải đáp thắc mắc sớm nhất. Xin cảm ơn. Câu hỏi của bạn Y (Trà Vinh).

Thanh niên tình nguyện thực hiện các nhiệm vụ như thế nào?

Thanh niên tình nguyện thực hiện các nhiệm vụ được quy định tại Điều 3 Nghị định 17/2021/NĐ-CP như sau:

Nhiệm vụ của thanh niên xung phong và thanh niên tình nguyện
...
2. Thanh niên tình nguyện thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Tham gia chương trình, đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội được cấp có thẩm quyền phê duyệt do cá nhân tự nguyện đăng ký với cơ quan chủ trì thực hiện và có thời hạn từ 24 tháng trở lên (sau đây gọi là thanh niên tình nguyện tham gia chương trình, đề án, dự án);
b) Tham gia hoạt động tình nguyện vì lợi ích của cộng đồng và xã hội do cá nhân tự nguyện đăng ký với cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, xã hội (sau đây gọi là thanh niên tình nguyện vì cộng đồng, xã hội).

Như vậy, theo quy định của pháp luật về nhiệm vụ của thanh niên tình nguyện bao gồm các nhiệm vụ sau:

- Tham gia các chương trình, đề án, dự án phát triển về kinh tế - xã hội được cấp có thẩm quyền phê duyệt do cá nhân tự nguyện đăng ký với cơ quan chủ trì thực hiện và có thời hạn từ 24 tháng trở lên;

- Tham gia hoạt động tình nguyện vì lợi ích của cộng đồng và xã hội do cá nhân tự nguyện đăng ký với cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, xã hội.

Thanh niên tình nguyện có nhiều cống hiến, đóng góp cho hoạt động tình nguyện sẽ được các cơ quan nào tôn vinh, biểu dương, ghi nhận?

Thanh niên tình nguyện có nhiều cống hiến, đóng góp cho hoạt động tình nguyện sẽ được các cơ quan nào tôn vinh, biểu dương, ghi nhận? (Hình từ internet)

Thanh niên tình nguyện có nhiều cống hiến, đóng góp cho hoạt động tình nguyện sẽ được các cơ quan nào tôn vinh, biểu dương, ghi nhận?

Thanh niên tình nguyện có nhiều cống hiến, đóng góp cho hoạt động tình nguyện sẽ được các cơ quan nào tôn vinh, biểu dương, ghi nhận được quy định tại Điều 4 Nghị định 17/2021/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc thực hiện chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện
1. Bảo đảm công khai, minh bạch, kịp thời, đúng quy định của pháp luật.
2. Chính phủ và chính quyền địa phương tạo điều kiện để thanh niên tham gia tổ chức thanh niên xung phong, hoạt động tình nguyện theo quy định của pháp luật.
3. Chính phủ, chính quyền địa phương, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh niên được thành lập theo quy định của pháp luật tôn vinh, biểu dương, ghi nhận hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng thanh niên xung phong có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ; thanh niên tình nguyện có nhiều cống hiến, đóng góp cho hoạt động tình nguyện.
4. Cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm trước pháp luật khi không thực hiện hoặc thực hiện không đúng trách nhiệm theo quy định tại Nghị định này.

Như vậy, theo quy định của pháp luật về nguyên tắc thực hiện chính sách đối với thanh niên tình nguyện thì khi thanh niên tình nguyện có nhiều cống hiến, đóng góp cho hoạt động tình nguyện thì sẽ được chính phủ, chính quyền địa phương, đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh niên tôn vinh, biểu dương, ghi nhận hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng.

Nguồn kinh phí nào giúp thực hiện các chính sách đối với thanh niên tình nguyện vì cộng động, xã hội?

Kinh phí thực hiện chính sách đối với thanh niên tình nguyện vì cộng động, xã hội được quy định tại Điều 5 Nghị định 17/2021/NĐ-CP như sau:

Kinh phí thực hiện chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện
1. Đối với thanh niên xung phong
a) Kinh phí thực hiện chính sách đối với thanh niên xung phong do ngân sách nhà nước bảo đảm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành tại Luật Ngân sách nhà nước để thực hiện nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao;
b) Nhà nước bảo đảm điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất và trang thiết bị cần thiết cho tổ chức thanh niên xung phong khi thực hiện nhiệm vụ được Nhà nước giao theo quy định hiện hành về phân cấp ngân sách nhà nước.
2. Đối với thanh niên tình nguyện
a) Kinh phí thực hiện chính sách đối với thanh niên tình nguyện tham gia chương trình, đề án, dự án do ngân sách nhà nước bảo đảm trong chương trình, đề án, dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành tại Luật Ngân sách nhà nước;
b) Kinh phí thực hiện chính sách đối với thanh niên tình nguyện vì cộng đồng, xã hội do cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, xã hội tự trang trải hoặc huy động từ các nguồn ủng hộ, tài trợ và đóng góp hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Như vây, theo quy định của pháp luật về kinh phí thực hiện các chính sách đối với thanh niên tình nguyện thì kinh phí thực hiện chính sách đối với thanh niên tình nguyện vì công đồng, xã hội sẽ do các cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, xã hội tự trang trải hoặc huy động từ các nguồn ủng hộ, tài trợ và đóng góp hợp pháp khác.

Thanh niên tình nguyện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thanh niên tình nguyện có được trang bị phương tiện bảo hộ cá nhân khi tham gia hoạt động tình nguyện vì lợi ích của cộng đồng, xã hội không?
Pháp luật
Thanh niên tình nguyện đập tường cứu người trong vụ hỏa hoạn thì được trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” đúng không?
Pháp luật
Thanh niên tình nguyện là học sinh khi tham gia các hoạt động tình nguyện phải được cơ sở giáo dục đào tạo quản lý trực tiếp chấp thuận đúng không?
Pháp luật
Thanh niên tình nguyện có nhiều cống hiến, đóng góp cho hoạt động tình nguyện sẽ được các cơ quan nào tôn vinh, biểu dương, ghi nhận?
Pháp luật
Thanh niên tình nguyện thực hiện những nhiệm vụ nào? Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” được trao cho những thanh niên tình nguyện nào?
Pháp luật
Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng và xã hội bị tai nạn khi đang thực hiện nhiệm vụ thì có được hỗ trợ không?
Pháp luật
Thanh niên tình nguyện có được hưởng chế độ tiền lương hoặc tiền công trong quá trình thực hiện các chương trình, đề án, dự án không?
Pháp luật
Thanh niên tình nguyện là gì? Trong Tháng Thanh niên, thanh niên tình nguyện có được xem xét kết nạp Đảng?
Pháp luật
Thanh niên tình nguyện khi tham gia hoạt động tình nguyện có đủ điều kiện để xin xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam hay không?
Pháp luật
Trong quá trình hoạt động tình nguyện vì cộng đồng và xã hội thì thanh niên tình nguyện được hưởng những chính sách nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thanh niên tình nguyện
266 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thanh niên tình nguyện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào