Thân nhân của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc màu da cam có được Nhà nước chi trả bảo hiểm y tế không?

Cho tôi hỏi thân nhân của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc màu da cam có được Nhà nước chi trả bảo hiểm y tế không? Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc màu da cam có được ưu tiên trong việc tuyển sinh, tạo việc làm không? Câu hỏi của anh N.Q từ Nam Định.

Thân nhân của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc màu da cam có được Nhà nước chi trả bảo hiểm y tế không?

Chế độ ưu đãi đối với thân nhân của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc màu da cam được quy định tại khoản 2 Điều 31 Pháp lệnh ưu đãi người có công với Cách mạng 2020 như sau:

Chế độ ưu đãi đối với thân nhân của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học
1. Trợ cấp hằng tháng đối với con đẻ bị dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên.
2. Bảo hiểm y tế đối với những người sau đây:
a) Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con từ đủ 06 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên;
b) Con đẻ quy định tại khoản 1 Điều này;
c) Người phục vụ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên sống ở gia đình.
3. Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất như sau:
a) Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng đủ tuổi theo quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động, con chưa đủ 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng;
...

Theo đó, những người sau đây là thân nhân của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc màu da cam được Nhà nước hỗ trợ chi trả bảo hiểm y tế:

(1) Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con từ đủ 06 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc màu da cam có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên;

(2) Con đẻ bị dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm chất độc màu da cam có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên.

(3) Người phục vụ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên sống ở gia đình.

Thân nhân của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc màu da cam có được Nhà nước chi trả bảo hiểm y tế không?

Thân nhân của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc màu da cam có được Nhà nước chi trả bảo hiểm y tế không? (Hình từ Internet)

Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc màu da cam có được ưu tiên trong việc tuyển sinh, tạo việc làm không?

Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc màu da cam được quy định tại khoản 5 Điều 31 Pháp lệnh ưu đãi người có công với Cách mạng 2020 như sau:

Chế độ ưu đãi đối với thân nhân của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học
...
4. Chế độ ưu đãi quy định tại điểm c khoản 2 Điều 5 của Pháp lệnh này đối với con đẻ quy định tại khoản 1 Điều này.
5. Chế độ ưu đãi quy định tại điểm d và điểm đ khoản 2 Điều 5 của Pháp lệnh này đối với con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.
...

Đồng thời, căn cứ khoản 2 Điều 5 Pháp lệnh ưu đãi người có công với Cách mạng 2020 như sau:

Chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng
Tùy từng đối tượng, người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng được hưởng chế độ ưu đãi chủ yếu như sau:
1. Trợ cấp hằng tháng, phụ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần;
2. Các chế độ ưu đãi khác bao gồm:
...
c) Cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng cần thiết theo chỉ định của cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng thuộc ngành lao động - thương binh và xã hội hoặc của bệnh viện tuyến tỉnh trở lên;
d) Ưu tiên trong tuyển sinh, tạo việc làm;
đ) Hỗ trợ để theo học đến trình độ đại học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân;
e) Hỗ trợ cải thiện nhà ở căn cứ vào công lao, hoàn cảnh của từng người hoặc khi có khó khăn về nhà ở;
...

Như vậy, theo quy định trên thì con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc màu da cam được ưu tiên trong việc tuyển sinh, tạo việc làm.

Ngoài ra còn được hỗ trợ để theo học đến trình độ đại học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Người đang hưởng trợ cấp thương binh thì có được hưởng thêm trợ cấp đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc màu da cam không?

Nguyên tắc hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc màu da cam được quy định tại khoản 1 Điều 58 Nghị định 131/2021/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học
1. Trường hợp đang hưởng trợ cấp thương binh nếu đủ điều kiện thì được hưởng thêm trợ cấp đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.
2. Trường hợp đang hưởng đồng thời trợ cấp thương binh và trợ cấp bệnh binh nếu đủ điều kiện thì được hưởng trợ cấp đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học theo quy định tại điểm b, điểm c, điểm d khoản 1 Điều 30 Pháp lệnh.
3. Trường hợp đang hưởng trợ cấp hằng tháng tương ứng với mức có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên mà hồ sơ không có biên bản giám định y khoa hoặc biên bản giám định y khoa không đúng quy định thì không hưởng chế độ trợ cấp người phục vụ, phụ cấp đặc biệt; các chế độ ưu đãi khác hưởng như người có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên.

Như vậy, theo quy định, trường hợp người đang hưởng trợ cấp thương binh mà có đủ điều kiện thì vẫn được hưởng thêm trợ cấp đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc màu da cam.

Người hoạt động kháng chiến
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm độc hoá học được hưởng những chính sách ưu đãi gì theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc màu da cam được hưởng phụ cấp hằng tháng khi nào?
Pháp luật
Thân nhân của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc màu da cam có được Nhà nước chi trả bảo hiểm y tế không?
Pháp luật
Người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày đã được hưởng trợ cấp hàng tháng còn được hưởng các chế độ nào khác?
Pháp luật
Có được hưởng đồng thời chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và trợ cấp thương binh hay không?
Pháp luật
Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc được hưởng các chế độ ưu đãi nào? Có được cấp thẻ BHYT miễn phí hay không?
Pháp luật
Căn cứ giải quyết chế độ người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế bao gồm những gì?
Pháp luật
Thủ tục giải quyết chế độ người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế ra sao?
Pháp luật
Thủ tục công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học như thế nào?
Pháp luật
Người bị nhiễm chất độc hóa học thì được hưởng trợ cấp hằng tháng hay không? Người bị nhiễm chất độc hóa học có được miễn giảm tiền sử dụng đất không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người hoạt động kháng chiến
632 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người hoạt động kháng chiến
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào