Thẩm quyền giải quyết đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của viên chức ngành Lao động Thương binh và Xã hội trong thực hiện nhiệm vụ xác định như thế nào?

Xin hỏi, đơn tố cáo trong ngành Lao động Thương binh và Xã hội được phân thành mấy loại? Thẩm quyền giải quyết đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của viên chức ngành Lao động Thương binh và Xã hội trong thực hiện nhiệm vụ xác định như thế nào? Câu hỏi của anh Quang Trung tại Đồng Tháp.

Đơn tố cáo trong ngành Lao động Thương binh và Xã hội được phân thành mấy loại?

Căn cứ theo Điều 16 Thông tư 53/2015/TT-BLĐTBXH quy định về phân loại đơn tố cáo như sau:

Phân loại đơn tố cáo
Đơn tố cáo được phân thành hai loại:
1. Đơn tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức ngành Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ;
2. Đơn tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực quản lý nhà nước ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Như vậy, đơn tố cáo được phân thành hai loại:

- Đơn tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức ngành Lao động Thương binh và Xã hội trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ;

- Đơn tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực quản lý nhà nước ngành Lao động Thương binh và Xã hội.

Tải về mẫu đơn tố cáo mới nhất 2023: Tại đây

tố cáo 2

Thẩm quyền giải quyết đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của viên chức ngành Lao động Thương binh và Xã hội (hình từ Internet)

Thẩm quyền giải quyết đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của viên chức ngành Lao động Thương binh và Xã hội trong thực hiện nhiệm vụ xác định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 17 Thông tư 53/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức ngành Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ
1. Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức do mình bổ nhiệm, quản lý trực tiếp. Tùy từng nội dung đơn tố cáo, Bộ trưởng giao Thanh tra Bộ hoặc đơn vị thuộc Bộ tham mưu thụ lý, giải quyết.
2. Thủ trưởng đơn vị thuộc Bộ có thẩm quyền thụ lý giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức do mình bổ nhiệm, quản lý trực tiếp theo phân cấp của Bộ.
3. Giám đốc Sở có thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức do mình bổ nhiệm, quản lý trực tiếp.
4. Thủ trưởng đơn vị thuộc Sở có thẩm quyền thụ lý giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức do mình bổ nhiệm, quản lý trực tiếp theo phân cấp.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội có thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức do mình bổ nhiệm, quản lý trực tiếp. Tùy từng nội dung đơn tố cáo, Bộ trưởng giao Thanh tra Bộ hoặc đơn vị thuộc Bộ tham mưu thụ lý, giải quyết.

Xử lý đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của viên chức ngành Lao động Thương binh và Xã hội trong việc thực hiện nhiệm vụ thuộc thẩm quyền thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo Điều 19 Thông tư 53/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Xử lý đơn tố cáo
1. Đối với đơn tố cáo thuộc thẩm quyền và không thuộc một trong các trường hợp không thụ lý, người xử lý đơn lập phiếu đề xuất thụ lý trình lãnh đạo phụ trách giao đơn vị chức năng giải quyết. Đơn vị tiếp nhận đơn tố cáo tham mưu người có thẩm quyền giải quyết tố cáo thực hiện đúng quy định tại Thông tư 06/2013/TT-TTCP ngày 30 tháng 9 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ quy định về quy trình giải quyết tố cáo.
2. Đối với đơn thuộc thẩm quyền nhưng thuộc trường hợp không thụ lý theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Luật Tố cáo, cơ quan tiếp nhận thông báo bằng văn bản cho người tố cáo về việc không thụ lý giải quyết tố cáo theo Mẫu số 02-TC ban hành kèm theo Thông tư 06/2013/TT-TTCP ngày 30 tháng 9 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ quy định về quy trình giải quyết tố cáo.
3. Đối với đơn tố cáo không thuộc thẩm quyền, đơn vị tiếp nhận đơn làm phiếu chuyển đơn theo Mẫu số 05-XLĐ ban hành kèm theo Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2014 đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, xử lý theo quy định của Luật Tố cáo.

Theo đó, đối với đơn tố cáo thuộc thẩm quyền và không thuộc một trong các trường hợp không thụ lý, người xử lý đơn lập phiếu đề xuất thụ lý trình lãnh đạo phụ trách giao đơn vị chức năng giải quyết.

Đơn vị tiếp nhận đơn tố cáo tham mưu người có thẩm quyền giải quyết tố cáo thực hiện đúng quy định về quy trình giải quyết tố cáo.

Đơn tố cáo
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đơn tố cáo được thụ lý sau bao nhiêu ngày kể từ ngày tiếp nhận đơn tố cáo? Việc tiếp nhận tố cáo (bao gồm cả đơn tố cáo và tố cáo trực tiếp) được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Những trường hợp nào khi gửi đơn tố cáo thì sẽ không được thụ lý giải quyết? Đơn tố cáo phải bảo đảm các thông tin nào?
Pháp luật
Xử lý đơn tố cáo nặc danh không có tài liệu, chứng cứ chứng minh được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Việc tiếp nhận đơn tố cáo theo lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành Lao động Thương binh và Xã hội thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Đơn tố cáo nặc danh thì có được tiếp nhận giải quyết không? Nếu được thì quy trình giải quyết được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đơn tố cáo phải bao gồm các nội dung gì? Đơn tố cáo đủ điều kiện xử lý khi phân loại phải đáp ứng các yêu cầu như thế nào?
Pháp luật
Đơn tố cáo không ghi rõ thông tin người tố cáo (đơn tố cáo nặc danh) thì có được thụ lý giải quyết theo quy định không?
Pháp luật
Khi xử lý đơn tố cáo được gửi đến Viện kiểm sát, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Có được xử lý đơn tố cáo nặc danh khi không có thông tin người gửi không? Người tố cáo có cần phải ký tên và điểm chỉ trong đơn tố cáo không?
Pháp luật
Cơ quan có thẩm quyền phải xử lý như thế nào khi đơn tố cáo được gửi đến không thuộc thẩm quyền giải quyết?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn tố cáo
802 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn tố cáo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào