Cơ quan có thẩm quyền phải xử lý như thế nào khi đơn tố cáo được gửi đến không thuộc thẩm quyền giải quyết?

Cho tôi hỏi trường hợp cơ quan của tôi nhận được đơn tố cáo nhưng vụ việc trong đơn tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tôi thì cơ quan tôi phải chuyển đơn hay hướng dẫn người tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền?

Cơ quan có thẩm quyền thực hiện tiếp nhận đơn tố cáo như thế nào?

Căn cứ Điều 23 Luật Tố cáo 2018 quy định về tiếp nhận đơn tố cáo như sau:

"Điều 23. Tiếp nhận tố cáo
1. Trường hợp tố cáo được thực hiện bằng đơn thì trong đơn tố cáo phải ghi rõ ngày, tháng, năm tố cáo; họ tên, địa chỉ của người tố cáo, cách thức liên hệ với người tố cáo; hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo; người bị tố cáo và các thông tin khác có liên quan. Trường hợp nhiều người cùng tố cáo về cùng một nội dung thì trong đơn tố cáo còn phải ghi rõ họ tên, địa chỉ, cách thức liên hệ với từng người tố cáo; họ tên của người đại diện cho những người tố cáo.
Người tố cáo phải ký tên hoặc điểm chỉ vào đơn tố cáo.
2. Trường hợp người tố cáo đến tố cáo trực tiếp tại cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thì người tiếp nhận hướng dẫn người tố cáo viết đơn tố cáo hoặc ghi lại nội dung tố cáo bằng văn bản và yêu cầu người tố cáo ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 1 Điều này. Trường hợp nhiều người cùng tố cáo về cùng một nội dung thì người tiếp nhận hướng dẫn người tố cáo cử đại diện viết đơn tố cáo hoặc ghi lại nội dung tố cáo bằng văn bản và yêu cầu những người tố cáo ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản.
3. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tố cáo có trách nhiệm tổ chức việc tiếp nhận tố cáo. Người tố cáo có trách nhiệm tố cáo đến đúng địa chỉ tiếp nhận tố cáo mà cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tố cáo đã công bố."

Theo quy định trên thì cơ quan có thẩm quyền phải đảm bảo đơn tố cáo được gửi tới phải có đầy đủ các thông tin yêu cầu như ngày, tháng, năm tố cáo; họ tên, địa chỉ của người tố cáo, cách thức liên hệ với người tố cáo; hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo; người bị tố cáo và các thông tin khác có liên quan

Nếu người tố cáo đến trực tiếp cơ quan có thẩm quyền thì cơ quan có trách nhiệm hướng dẫn người tố cáo viết đơn tố cáo hoặc ghi lại nội dung tố cáo bằng văn bản và yêu cầu người tố cáo ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản.

Tải về mẫu đơn tố cáo mới nhất 2023: Tại đây

Cơ quan có thẩm quyền phải xử lý như thế nào khi đơn tố cáo được gửi đến không thuộc thẩm quyền giải quyết?

Cơ quan có thẩm quyền phải xử lý như thế nào khi đơn tố cáo được gửi đến không thuộc thẩm quyền giải quyết?

Thông tin vụ việc trong đơn tố cáo được cơ quan có thẩm quyền thực hiện xác minh thông tin ra sao?

Căn cứ Điều 31 Luật Tố cáo 2018 quy định về xác minh nội dung tố cáo như sau:

"Điều 31. Xác minh nội dung tố cáo
1. Người giải quyết tố cáo tiến hành xác minh hoặc giao cho cơ quan thanh tra cùng cấp hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khác xác minh nội dung tố cáo (gọi chung là người xác minh nội dung tố cáo). Việc giao xác minh nội dung tố cáo phải thực hiện bằng văn bản.
..
3. Người xác minh nội dung tố cáo phải tiến hành các biện pháp cần thiết để thu thập thông tin, tài liệu, làm rõ nội dung tố cáo. Thông tin, tài liệu thu thập phải được ghi chép thành văn bản, khi cần thiết thì lập thành biên bản, được lưu giữ trong hồ sơ vụ việc tố cáo.
4. Trong quá trình xác minh, người xác minh nội dung tố cáo phải tạo điều kiện để người bị tố cáo giải trình, đưa ra các chứng cứ để chứng minh tính đúng, sai của nội dung cần xác minh.
...
6. Kết thúc việc xác minh nội dung tố cáo, người được giao xác minh phải có văn bản báo cáo người giải quyết tố cáo về kết quả xác minh nội dung tố cáo và kiến nghị biện pháp xử lý."

Người xác minh nội dung tố cáo phải tiến hành các biện pháp cần thiết để thu thập thông tin, tài liệu, làm rõ nội dung tố cáo. Thông tin, tài liệu thu thập phải được ghi chép thành văn bản, khi cần thiết thì lập thành biên bản, được lưu giữ trong hồ sơ vụ việc tố cáo

Ngoài ra, trong quá trình xác minh người xác minh tạo điều kiện để người bị tố cáo giải trình, đưa ra các chứng cứ để chứng minh tính đúng, sai của nội dung cần xác minh.

Cơ quan có thẩm quyền phải xử lý như thế nào khi đơn tố cáo được gửi đến không thuộc thẩm quyền giải quyết?

Căn cứ Điều 24 Luật Tố cáo 2018 quy định về xử lý ban đầu thông tin tố cáo như sau:

"Điều 24. Xử lý ban đầu thông tin tố cáo
1. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được tố cáo, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm vào sổ, phân loại, xử lý ban đầu thông tin tố cáo, kiểm tra, xác minh thông tin về người tố cáo và điều kiện thụ lý tố cáo; trường hợp phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm hoặc phải ủy quyền cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kiểm tra, xác minh thì thời hạn này có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc.
Trường hợp đủ điều kiện thụ lý thì ra quyết định thụ lý tố cáo theo quy định tại Điều 29 của Luật này; trường hợp không đủ điều kiện thụ lý thì không thụ lý tố cáo và thông báo ngay cho người tố cáo biết lý do không thụ lý tố cáo.
2. Trường hợp tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của mình thì trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn tố cáo, phải chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho người tố cáo. Trường hợp người tố cáo đến tố cáo trực tiếp thì cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận tố cáo hướng dẫn người tố cáo đến tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết.
3. Trường hợp tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của mình và được gửi đồng thời cho nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân, trong đó có cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết hoặc trường hợp đã hướng dẫn nhưng người tố cáo vẫn gửi tố cáo đến cơ quan, tổ chức, cá nhân không có thẩm quyền giải quyết thì cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận được tố cáo không xử lý."

Như vậy, trong trường hợp nhận đơn tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết thì phải chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho người tố cáo.

Đơn tố cáo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đơn tố cáo được thụ lý sau bao nhiêu ngày kể từ ngày tiếp nhận đơn tố cáo? Việc tiếp nhận tố cáo (bao gồm cả đơn tố cáo và tố cáo trực tiếp) được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Những trường hợp nào khi gửi đơn tố cáo thì sẽ không được thụ lý giải quyết? Đơn tố cáo phải bảo đảm các thông tin nào?
Pháp luật
Xử lý đơn tố cáo nặc danh không có tài liệu, chứng cứ chứng minh được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Việc tiếp nhận đơn tố cáo theo lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành Lao động Thương binh và Xã hội thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Đơn tố cáo nặc danh thì có được tiếp nhận giải quyết không? Nếu được thì quy trình giải quyết được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đơn tố cáo phải bao gồm các nội dung gì? Đơn tố cáo đủ điều kiện xử lý khi phân loại phải đáp ứng các yêu cầu như thế nào?
Pháp luật
Đơn tố cáo không ghi rõ thông tin người tố cáo (đơn tố cáo nặc danh) thì có được thụ lý giải quyết theo quy định không?
Pháp luật
Khi xử lý đơn tố cáo được gửi đến Viện kiểm sát, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Có được xử lý đơn tố cáo nặc danh khi không có thông tin người gửi không? Người tố cáo có cần phải ký tên và điểm chỉ trong đơn tố cáo không?
Pháp luật
Cơ quan có thẩm quyền phải xử lý như thế nào khi đơn tố cáo được gửi đến không thuộc thẩm quyền giải quyết?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn tố cáo
8,645 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn tố cáo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: