Tê tê java có phải là động vật rừng nguy cấp quý hiếm? Người vận chuyển 03 con tê tê java qua biên giới bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?

Tôi có câu hỏi là tôi có người bạn vận chuyển 03 con tê tê java qua biên giới, vậy thì tê tê java có phải là động vật nguy cấp quý hiếm? Người vận chuyển bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào? Câu hỏi của anh T.L đến từ Thanh Hóa.

Tê tê java có phải là động vật rừng nguy cấp quý hiếm?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 06/2019/NĐ-CP có quy định như sau:

Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm
1. Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm được ban hành kèm theo Nghị định này, gồm:
a) Nhóm I: Các loài thực vật rừng, động vật rừng đang bị đe dọa tuyệt chủng nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại và các loài thuộc Phụ lục I CITES phân bố tự nhiên tại Việt Nam.
Nhóm IA: các loài thực vật rừng.
Nhóm IB: các loài động vật rừng.

STT 84 Mục IB NHÓM I Phụ lục I Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm ban hành kèm theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi Nghị định 84/2021/NĐ-CP thì:

tê tê

Như vậy, theo quy định trên thì tê tê java là động vật rừng nguy cấp quý hiếm.

tê tê java

Tê tê java (Hình từ Internet)

Người vận chuyển 03 con tê tê java qua biên giới bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?

Người vận chuyển 03 con tê tê java qua biên giới bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm c khoản 1 và điểm i khoản 2 Điều 244 Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi bởi điểm a và điểm b khoản 64 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 như sau:

Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm
1. Người nào vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ; động vật nguy cấp, quý hiếm thuộc Nhóm IB hoặc thuộc Phụ lục I của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Săn bắt, giết, nuôi, nhốt, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ;"
b) Tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép cá thể, bộ phận cơ thể hoặc sản phẩm của loài động vật quy định tại điểm a khoản này; ngà voi có khối lượng từ 02 kilôgam đến dưới 20 kilôgam; sừng tê giác có khối lượng từ 0,05 kilôgam đến dưới 01 kilôgam;
c) Săn bắt, giết, nuôi, nhốt, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật nguy cấp, quý hiếm Nhóm IB hoặc thuộc Phụ lục I của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp mà không thuộc loài quy định tại điểm a khoản này với số lượng từ 03 đến 07 cá thể lớp thú, từ 07 đến 10 cá thể lớp chim, bò sát hoặc từ 10 đến 15 cá thể động vật các lớp khác;
d) Tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép từ 03 đến 07 bộ phận cơ thể không thể tách rời sự sống cùng loại của động vật lớp thú, của 07 đến 10 cá thể lớp chim, bò sát hoặc 10 đến 15 cá thể động vật các lớp khác thuộc loài động vật quy định tại điểm c khoản này;
đ) Săn bắt, giết, nuôi, nhốt, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật hoặc tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép bộ phận cơ thể không thể tách rời sự sống cùng loại của các động vật có số lượng dưới mức tối thiểu của các điểm b, c và d khoản này nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:
a) Số lượng động vật hoặc bộ phận cơ thể không thể tách rời sự sống của từ 03 cá thể đến 07 cá thể lớp thú, từ 07 cá thể đến 10 cá thể lớp chim, bò sát hoặc từ 10 cá thể đến 15 cá thể động vật lớp khác quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
b) Số lượng động vật hoặc bộ phận cơ thể không thể tách rời sự sống của từ 08 cá thể đến 11 cá thể lớp thú, từ 11 cá thể đến 15 cá thể lớp chim, bò sát hoặc từ 16 cá thể đến 20 cá thể động vật lớp khác quy định tại điểm d khoản 1 Điều này;
c) Từ 01 cá thể đến 02 cá thể voi, tê giác hoặc bộ phận cơ thể không thể tách rời sự sống của từ 01 cá thể đến 02 cá thể voi, tê giác; từ 03 cá thể đến 05 cá thể gấu, hổ hoặc bộ phận cơ thể không thể tách rời sự sống của từ 03 cá thể đến 05 cá thể gấu, hổ;
d) Ngà voi có khối lượng từ 20 kilôgam đến dưới 90 kilôgam; sừng tê giác có khối lượng từ 01 kilôgam đến dưới 09 kilôgam;
đ) Có tổ chức;
e) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;
g) Sử dụng công cụ hoặc phương tiện săn bắt bị cấm;
h) Săn bắt trong khu vực bị cấm hoặc vào thời gian bị cấm;
i) Buôn bán, vận chuyển qua biên giới;
k) Tái phạm nguy hiểm.

Theo quy định trên thì vận chuyển 03 con tê tê java qua biên giới có truy trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm

Theo đó thì người vận chuyển tê tê java qua biên giới có thể bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

Ngoài ra người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Người vận chuyển 03 con tê tê java qua biên giới bị truy cứu trách nhiệm hình sự ăn năn hối cải thì có được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự không?

Người vận chuyển 03 con tê tê java qua biên giới bị truy cứu trách nhiệm hình sự ăn năn hối cải thì có được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự không, thì theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi bởi điểm a khoản 6 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 như sau:

Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự
1. Các tình tiết sau đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:
s) Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải;
...

Như vậy, theo quy định trên thì người vận chuyển 03 con tê tê java qua biên giới bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng ăn năn hối cải thì có thể được xem là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm.

Động vật rừng quý hiếm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tê tê java có phải là động vật rừng nguy cấp quý hiếm? Người vận chuyển 03 con tê tê java qua biên giới bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?
Pháp luật
Rùa núi vàng có thuộc danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp quý hiếm không? Nếu có thì có được nuôi trong nhà không?
Pháp luật
Rắn hổ chúa có phải động vật nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ không? Nếu có thì ngâm rượu rắn hổ chúa có bị ở tù không?
Pháp luật
Chim Trĩ đỏ có phải là động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm không? Chim Trĩ đỏ có phải xin cấp phép nuôi hay không?
Pháp luật
Săn bắt động vật rừng mà không nằm trong danh sách các loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thì có được hay không?
Pháp luật
Mẫu sổ theo dõi hoạt động nuôi động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm áp dụng cho cơ sở nuôi sinh trưởng là mẫu nào?
Pháp luật
Mức phạt hành chính về hành vi săn bắt thú rừng, động vật rừng quý hiếm là bao nhiêu? Đối với hành vi săn bắt thú rừng, động vật rừng quý hiếm trong trường hợp nào thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Pháp luật
Có được phép nuôi chim đại bàng hay không? Đại bàng có phải động vật nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ không?
Pháp luật
Hồ sơ vận chuyển lâm sản nội bộ ra ngoài tỉnh đối với thực vật rừng ngoài gỗ thuộc Danh mục thực vật rừng nguy cấp, quý, hiếm có cần bảng kê lâm sản có xác nhận hay không?
Pháp luật
Nếu có hành vi săn bắt bò rừng và thỏ vằn, bị xử phạt hành chính như thế nào? Mức phạt quy định là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Động vật rừng quý hiếm
421 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Động vật rừng quý hiếm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: