Sử dụng tên thương mại trùng với tên thương mại của người khác đã sử dụng trước đó cho cùng loại sản phẩm có bị coi là xâm phạm quyền đối với tên thương mại không?

Xin chào Thư Viện Pháp Luật, tôi có dự định sản xuất bánh bông lan trứng muối với tên thương mại là Cơ sở sản xuất bánh bông lan trứng muối BLTM. Tuy nhiên tên này đã bị một cơ sở sản xuất bánh bông lan trứng muối khác dùng từ trước bây giờ tôi dùng thì có được không?

Tên thương mại là gì? 

Theo khoản 2 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009 thì tên thương mại được quy định như sau:

Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.

Quyền sở hữu tên thương mại được xác lập trên cơ sở nào?

Theo Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bởi khoản 1 Điều 2 Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009 thì căn cứ phát sinh, xác lập quyền sở hữu trí tuệ được quy định như sau:

- Quyền tác giả phát sinh kể từ khi tác phẩm được sáng tạo và được thể hiện d­ưới một hình thức vật chất nhất định, không phân biệt nội dung, chất l­ượng, hình thức, phương tiện, ngôn ngữ, đã công bố hay ch­ưa công bố, đã đăng ký hay ch­ưa đăng ký.

- Quyền liên quan phát sinh kể từ khi cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chư­ơng trình được mã hoá được định hình hoặc thực hiện mà không gây ph­ương hại đến quyền tác giả.

- Quyền sở hữu công nghiệp được xác lập như sau:

+ Quyền sở hữu công nghiệp đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, nhãn hiệu được xác lập trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo thủ tục đăng ký quy định tại Luật này hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nổi tiếng được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký.

Quyền sở hữu công nghiệp đối với chỉ dẫn địa lý được xác lập trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo thủ tục đăng ký quy định tại Luật này hoặc theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên

+ Quyền sở hữu công nghiệp đối với tên thương mại được xác lập trên cơ sở sử dụng hợp pháp tên thương mại đó;

+ Quyền sở hữu công nghiệp đối với bí mật kinh doanh được xác lập trên cơ sở có được một cách hợp pháp bí mật kinh doanh và thực hiện việc bảo mật bí mật kinh doanh đó;

+ Quyền chống cạnh tranh không lành mạnh được xác lập trên cơ sở hoạt động cạnh tranh trong kinh doanh.

- Quyền đối với giống cây trồng được xác lập trên cơ sở quyết định cấp Bằng bảo hộ giống cây trồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo thủ tục đăng ký quy định tại Luật này.

Như vậy, quyền sở hữu công nghiệp đối với tên thương mại được xác lập trên cơ sở sử dụng hợp pháp tên thương mại đó.

Sử dụng tên thương mại

Sử dụng tên thương mại

Tên thương mại muốn được bảo hộ thì phải có điều kiện gì?

Theo Điều 76 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 thì điều kiện chung đối với tên thương mại được bảo hộ bao gồm:

Tên thương mại được bảo hộ nếu có khả năng phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên thương mại đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.

Theo Điều 78 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 thì khả năng phân biệt của tên thương mại được quy định như sau:

Tên thương mại được coi là có khả năng phân biệt nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

- Chứa thành phần tên riêng, trừ trường hợp đã được biết đến rộng rãi do sử dụng;

- Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thương mại mà người khác đã sử dụng trước trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh;

- Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác hoặc với chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ trước ngày tên thương mại đó được sử dụng.

Theo Điều 77 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 thì đối tượng không được bảo hộ với danh nghĩa tên thương mại bao gồm:

Tên của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp hoặc chủ thể khác không liên quan đến hoạt động kinh doanh thì không được bảo hộ với danh nghĩa tên thương mại.

Sử dụng tên thương mại trùng với tên thương mại của người khác đã sử dụng trước đó cho cùng loại sản phẩm có bị coi là xâm phạm quyền đối với tên thương mại không?

Theo khoản 2 Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 thì các hành vi được xem là xâm phạm quyền đối với tên thương hiệu bao gồm:

Mọi hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại trùng hoặc tương tự với tên thương mại của người khác đã được sử dụng trước cho cùng loại sản phẩm, dịch vụ hoặc cho sản phẩm, dịch vụ tương tự, gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, cơ sở kinh doanh, hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại đó đều bị coi là xâm phạm quyền đối với tên thương mại.

Theo khoản 2 Điều 130 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 thì chỉ dẫn thương mại được quy định như sau:

Chỉ dẫn thương mại quy định tại khoản 1 Điều này là các dấu hiệu, thông tin nhằm hướng dẫn thương mại hàng hoá, dịch vụ, bao gồm nhãn hiệu, tên thương mại, biểu tượng kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng bao bì của hàng hoá, nhãn hàng hoá. 

Như vậy, hành vi sử dụng tên thương mại trùng với tên thương mại của người khác đã sử dụng trước đó cho cùng loại sản phẩm bị coi là xâm phạm quyền đối với tên thương mại.


Tên thương mại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Yếu tố xâm phạm quyền đối với tên thương mại được thể hiện dưới những dạng nào? Căn cứ xác định đối tượng được bảo hộ đối với tên thương mại?
Pháp luật
Tên thương mại được bảo hộ khi đáp ứng các điều kiện nào? Đối tượng nào không được bảo hộ với danh nghĩa tên thương mại?
Pháp luật
Xác định hành vi xâm phạm quyền đối với tên thương mại cần dựa trên những chứng cứ chứng minh nào?
Pháp luật
Đăng ký tên thương mại thì có được xem là đang sử dụng tên thương mại hay không? Khi nào thì xác định là đang sử dụng tên thương mại trong kinh doanh?
Pháp luật
Yếu tố xâm phạm quyền đối với tên thương mại bao gồm những yếu tố nào theo Nghị định 65/2023/NĐ-CP?
Pháp luật
Sử dụng tên thương mại trùng với tên thương mại của người khác đã sử dụng trước đó cho cùng loại sản phẩm có bị coi là xâm phạm quyền đối với tên thương mại không?
Pháp luật
Đặt trùng tên với tên trung tâm dạy thêm đã có trước đó có xem là hành vi xâm phạm quyền đối với tên thương mại không?
Pháp luật
Thời hạn bảo hộ tên thương mại quy định thế nào? Yếu tố nào xâm phạm quyền đối với tên thương mại?
Pháp luật
Tên thương mại là gì? Để bảo hộ tên thương mại cần có những điều kiện nào? Hành vi nào được xem là xâm phạm tên thương mại?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tên thương mại
Trần Huỳnh Thu Thảo Lưu bài viết
5,193 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tên thương mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào