Phân công lái xe ô tô trong hệ thống Tòa án nhân dân khi số xe hiện có của đơn vị nhiều hơn lái xe thực hiện như thế nào?

Cho tôi hỏi, việc phân công lái xe ô tô trong hệ thống Tòa án nhân dân khi số xe hiện có của đơn vị nhiều hơn lái xe thực hiện như thế nào? Người được giao thẩm quyền quản lý, điều hành lái xe ô tô trong hệ thống Tòa án nhân dân căn cứ vào đâu để điều xe? Câu hỏi của anh Minh Hải đến từ Vũng Tàu.

Phân công lái xe ô tô trong hệ thống Tòa án nhân dân khi số xe hiện có của đơn vị nhiều hơn lái xe thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 10 Quy chế quản lý, sử dụng xe ô tô phục vụ chức danh, xe ô tô phục vụ công tác chung, xe ô tô chuyên dùng trong hệ thống Tòa án nhân dân Ban hành kèm theo Quyết định 140/2021/QĐ-TANDTC quy định như sau:

Phân công lái xe ô tô
1. Việc phân công lái xe ô tô có quyết định cụ thể cho từng lái xe, chủng loại xe phù hợp với giấy phép của lái xe.
2. Trong trường hợp số xe hiện có của đơn vị nhiều hơn lái xe, thì sẽ giao cho một lái xe của đơn vị quản lý đồng thời 02 xe theo hình thức luân phiên, thời hạn là 01 năm. Hết thời hạn 01 năm, 02 lái xe bàn giao xe cho nhau theo sự chỉ đạo của người có thẩm quyền, Biên bản giao nhận với thành phần bao gồm: Lãnh đạo đơn vị trực tiếp phụ trách lái xe, lái xe, kế toán đơn vị.
...

Theo đó, việc phân công lái xe ô tô trong hệ thống Tòa án nhân dân có quyết định cụ thể cho từng lái xe, chủng loại xe phù hợp với giấy phép của lái xe.

Trong trường hợp số xe hiện có của đơn vị nhiều hơn lái xe, thì sẽ giao cho một lái xe của đơn vị quản lý đồng thời 02 xe theo hình thức luân phiên, thời hạn là 01 năm.

Hết thời hạn 01 năm, 02 lái xe bàn giao xe cho nhau theo sự chỉ đạo của người có thẩm quyền, Biên bản giao nhận với thành phần bao gồm: Lãnh đạo đơn vị trực tiếp phụ trách lái xe, lái xe, kế toán đơn vị.

Xe ô tô

Xe ô tô (Hình từ Internet)

Người được giao thẩm quyền quản lý, điều hành lái xe ô tô trong hệ thống Tòa án nhân dân căn cứ vào đâu để điều xe?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 10 Quy chế Ban hành kèm theo Quyết định 140/2021/QĐ-TANDTC quy định như sau:

Phân công lái xe ô tô
...
3. Trong từng chuyến công tác căn cứ vào nhu cầu đi công tác, số lượng người đi công tác cùng đoàn, vị trí địa lý, nhu cầu công việc thì người được giao thẩm quyền quản lý, điều hành lái xe căn cứ tình hình thực tế và số lượng xe ô tô hiện có của đơn vị để điều xe cho phù hợp và phục vụ tốt nhiệm vụ được giao tránh lãng phí, không hiệu quả.

Theo đó, trong từng chuyến công tác căn cứ vào nhu cầu đi công tác, số lượng người đi công tác cùng đoàn, vị trí địa lý, nhu cầu công việc thì người được giao thẩm quyền quản lý, điều hành lái xe căn cứ tình hình thực tế và số lượng xe ô tô hiện có của đơn vị để điều xe cho phù hợp và phục vụ tốt nhiệm vụ được giao tránh lãng phí, không hiệu quả.

Trách nhiệm của lái xe khi quản lý và vận hành xe ô tô trong hệ thống Tòa án nhân dân như thế nào?

Căn cứ theo Điều 11 Quy chế Ban hành kèm theo Quyết định 140/2021/QĐ-TANDTC quy định như sau:

Trách nhiệm của lái xe khi quản lý và vận hành xe
1. Quản lý xe ô tô và các loại giấy tờ có liên quan đến xe như đăng ký, giấy chứng nhận bảo hiểm, giấy phép lưu hành... và tuyệt đối không giao xe và giấy tờ liên quan đến xe cho người khác quản lý, điều khiển khi chưa có quyết định của Thủ trưởng đơn vị, chịu trách nhiệm giải quyết thủ tục như bảo hiểm, giấy ưu tiên (nếu có)...
2. Giữ gìn bảo quản sạch sẽ, quản lý và sử dụng xe theo đúng quy trình, phải kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe trước khi tham gia giao thông, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản.
3. Lập và quản lý sổ theo dõi lịch trình, hành trình và tình trạng kỹ thuật của xe để phục vụ cho công tác quản lý, chi phí sử dụng xe, chủ động lập kế hoạch đề xuất bảo trì, bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa xe để trình người có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện.
4. Chỉ được đưa xe ra khỏi đơn vị khi có Lệnh điều xe của Thủ trưởng đơn vị hoặc người được giao quyền quản lý và điều động xe, trường hợp đột xuất người được ủy quyền trực tiếp điều động nhưng sau đó phải báo cáo Thủ trưởng đơn vị hoặc người được giao quyền quản lý và điều động xe biết và hoàn tất thủ tục điều xe theo quy định.
5. Chấp hành đúng các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông và quy chế của đơn vị. Lái xe có quyền từ chối không chở số người vượt quá quy định và không được tự động giao xe cho người khác lái, lái xe không được chở hàng hóa thuộc danh mục hàng cấm vận chuyển và chở hàng hóa quá trọng tải quy định nếu vi phạm sẽ chịu hình thức kỷ luật tùy theo mức độ vi phạm.
6. Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia và chất lỏng có nồng độ cồn và các chất kích thích khác trước và trong khi lái xe tham gia giao thông.
7. Đưa đón cán bộ, công chức đi công tác theo đúng lịch trình mà người sử dụng xe đã đăng ký và được Thủ trưởng đơn vị hoặc người được giao quyền quản lý và điều động xe phê duyệt, không tự tiện lái xe đi nơi khác nếu không có sự đồng ý của người được sử dụng xe; Ghi đầy đủ thông tin về lộ trình, thời gian đi công tác, số km sử dụng trên phiếu ghi lộ trình để cá nhân, đại diện cho đoàn công tác sử dụng xe ký xác nhận ngay sau khi kết thúc chuyến đi công tác, làm cơ sở thanh toán chi phí xăng dầu hàng tháng theo quy định.

Trách nhiệm của lái xe khi quản lý và vận hành xe ô tô trong hệ thống Tòa án nhân dân được quy định cụ thể trên.

Tòa án nhân dân TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN TÒA ÁN NHÂN DÂN
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị khen thưởng theo thủ tục đơn giản đối với cá nhân, tập thể trong Tòa án nhân dân gồm những gì?
Pháp luật
Tiêu chuẩn xét tặng Giấy khen của Tòa án nhân dân từ ngày 11/6/2024 theo Thông tư 01 thế nào?
Pháp luật
Các hình thức khen thưởng của Tòa án nhân dân từ 11/6/2024 thế nào? Có những loại hình khen thưởng nào trong Tòa án nhân dân?
Pháp luật
Danh hiệu vinh dự Toà án nhân dân năm 2024 thế nào? Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu vinh dự Toà án nhân dân ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc hàng năm trong Tòa án Nhân dân từ 11/6/2024 thế nào?
Pháp luật
Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển công chức vào Tòa án nhân dân hai cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh được quy định thế nào?
Pháp luật
Trong bộ máy hành chính thì chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Tòa án nhân dân được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nguyên tắc tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản điện tử giữa các Tòa án, đơn vị trong Tòa án nhân dân như thế nào từ ngày 01/11/2022?
Pháp luật
Việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án thực hiện theo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Có thể được bố trí ngạch Thẩm phán cao cấp tại Tòa án nhân dân quận thuộc thành phố Hồ Chí Minh không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tòa án nhân dân
1,579 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tòa án nhân dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: