Những đối tượng nào được hỗ trợ vay vốn trong thời gian thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để được cấp chứng chỉ hành nghề?

Cho tôi hỏi những đối tượng nào được hỗ trợ vay vốn trong thời gian thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để được cấp chứng chỉ hành nghề? Sinh viên ngành y được xem xét hỗ trợ vay vốn sau khi tốt nghiệp cần đáp ứng những điều kiện gì? Câu hỏi của chị Thảo từ Bình Phước.

Những đối tượng nào được hỗ trợ vay vốn trong thời gian thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để được cấp chứng chỉ hành nghề?

Căn cứ Điều 2 Quyết định 09/2016/QĐ-TTg năm 2016 quy định về đối tượng được hỗ trợ vay vốn như sau:

Đối tượng được vay vốn
Học sinh, sinh viên Y khoa có hoàn cảnh khó khăn sau khi tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và tại các cơ sở đào tạo chuyên ngành y được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam trong thời gian thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để được cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sau đây gọi là sinh viên sau khi tốt nghiệp), gồm:
1. Sinh viên sau khi tốt nghiệp mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động.
2. Sinh viên sau khi tốt nghiệp là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng:
- Hộ nghèo theo tiêu chuẩn quy định của pháp luật.
- Hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người tối đa bằng 150% mức thu nhập bình quân đầu người của hộ gia đình nghèo theo quy định của pháp luật.
3. Sinh viên sau khi tốt nghiệp mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian thực hành có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

Như vậy, theo quy định, đối tượng được hỗ trợ vay vốn trong thời gian thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để được cấp chứng chỉ hành nghề là học sinh, sinh viên Y khoa có hoàn cảnh khó khăn sau khi tốt nghiệp, bao gồm:

(1) Sinh viên sau khi tốt nghiệp mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động.

(2) Sinh viên sau khi tốt nghiệp là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng:

- Hộ nghèo theo tiêu chuẩn quy định của pháp luật.

- Hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người tối đa bằng 150% mức thu nhập bình quân đầu người của hộ gia đình nghèo theo quy định của pháp luật.

(3) Sinh viên sau khi tốt nghiệp mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian thực hành có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

Những đối tượng nào được hỗ trợ vay vốn trong thời gian thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để được cấp chứng chỉ hành nghề?

Những đối tượng nào được hỗ trợ vay vốn trong thời gian thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để được cấp chứng chỉ hành nghề? (Hình từ Internet)

Sinh viên ngành y được xem xét hỗ trợ vay vốn sau khi tốt nghiệp cần đáp ứng những điều kiện gì?

Căn cứ Điều 4 Quyết định 09/2016/QĐ-TTg năm 2016 quy định về điều kiện hỗ trợ vay vốn như sau:

Điều kiện vay vốn
Sinh viên sau khi tốt nghiệp được xem xét vay vốn khi đáp ứng đủ các Điều kiện sau:
1. Sinh viên sau khi tốt nghiệp (nhưng không quá 12 tháng kể từ ngày tốt nghiệp) và:
a) Có đủ các tiêu chuẩn quy định tại Khoản 1 Điều 2 Quyết định này; hoặc
b) Là thành viên và đang sinh sống trong hộ gia đình cư trú hợp pháp tại địa phương nơi cho vay, có đủ các tiêu chuẩn quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 2 Quyết định này.
2. Phải có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh về:
a) Thời gian thực hành, chi phí thực hành;
b) Chưa có hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong thời gian thực hành.

Như vậy, theo quy định, sinh viên ngành y sau khi tốt nghiệp đang trong thời gian thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để được cấp chứng chỉ hành nghề thì được xem xét hỗ trợ vay vốn khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

(1) Sinh viên sau khi tốt nghiệp (nhưng không quá 12 tháng kể từ ngày tốt nghiệp) và:

- Có đủ các tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 2 Quyết định 09/2016/QĐ-TTg năm 2016; hoặc

- Là thành viên và đang sinh sống trong hộ gia đình cư trú hợp pháp tại địa phương nơi cho vay, có đủ các tiêu chuẩn quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 2 Quyết định 09/2016/QĐ-TTg năm 2016.

(2) Phải có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh về:

- Thời gian thực hành, chi phí thực hành;

- Chưa có hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong thời gian thực hành.

Đơn vị nào có trách nhiệm bố trí nguồn vốn nhà nước để cho sinh viên ngành y sau khi tốt nghiệp vay?

Căn cứ khoản 1 Điều 13 Quyết định 09/2016/QĐ-TTg năm 2016 quy định trách nhiệm của các cơ quan như sau:

Trách nhiệm của các cơ quan
1. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí nguồn vốn nhà nước để cho sinh viên ngành y sau khi tốt nghiệp trong thời gian thực hành để được cấp chứng chỉ hành nghề vay và kinh phí cấp bù chênh lệch lãi suất, phí quản lý để Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện tốt việc cho vay đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành y.
2. Bộ Y tế có trách nhiệm:
a) Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phối hợp với Ủy ban nhân dân địa phương và Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức thực hiện chính sách tín dụng đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp trong thời gian thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để được cấp chứng chỉ hành nghề;
b) Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện xác nhận việc sinh viên sau khi tốt nghiệp đang thực hành có đủ Điều kiện vay vốn quy định tại Khoản 2 Điều 4 Quyết định này.
...

Như vậy, theo quy định, Bộ Tài chính có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí nguồn vốn nhà nước để cho sinh viên ngành y sau khi tốt nghiệp trong thời gian thực hành để được cấp chứng chỉ hành nghề vay.

Hỗ trợ vay vốn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người bán dâm hoàn lương có được vay vốn để mua các loại vật tư phục vụ kinh doanh không? Nếu được thì phải đáp ứng các điều kiện nào?
Pháp luật
Mẫu Giấy xác nhận vay vốn dành cho sinh viên mới nhất 2023? Tải mẫu Giấy xác nhận vay vốn dành cho sinh viên ở đâu?
Pháp luật
Sinh viên y khoa đã tốt nghiệp đang trong thời gian thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được hỗ trợ vay vốn với lãi suất bao nhiêu?
Pháp luật
Từ ngày 26/4/2022, hỗ trợ vay vốn đến 02 tỷ đồng/khách hàng đối với doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia vào chuỗi giá trị có từ 70% tổng số lao động trở lên là người dân tộc thiểu số?
Pháp luật
Từ ngày 26/4/2022, hỗ trợ vay vốn đầu tư, phát triển vùng trồng dược liệu quý đến 96 tỷ đồng cho doanh nghiệp hoạt động tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi?
Pháp luật
Từ ngày 26/4/2022, hỗ trợ vay vốn đất sản xuất, chuyển đổi nghề đến 77,5 triệu đồng/hộ cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi?
Pháp luật
Từ ngày 26/4/2022, hỗ trợ vay vốn nhà ở đến 40 triệu đồng/hộ trong thời hạn 15 năm cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi?
Pháp luật
Từ ngày 26/4/2022, hỗ trợ vay vốn đất ở đến 50 triệu đồng/hộ cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi?
Pháp luật
Những đối tượng nào được hỗ trợ vay vốn trong thời gian thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để được cấp chứng chỉ hành nghề?
Pháp luật
Từ ngày 27/4/2022, trường mầm non và trường tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sẽ được hỗ trợ vay vốn để duy trì hoạt động?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hỗ trợ vay vốn
504 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hỗ trợ vay vốn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào