Người vận chuyển không đưa tàu biển đến nơi bốc hàng đúng thời điểm thỏa thuận, chậm trễ trong việc bốc hàng thì người thuê vận chuyển có quyền chấm dứt hợp đồng vận chuyển theo chuyến không?

Người vận chuyển không đưa tàu biển đến nơi bốc hàng đúng thời điểm thỏa thuận, chậm trễ trong việc bốc hàng thì người thuê vận chuyển có quyền chấm dứt hợp đồng vận chuyển không? Cảng biển bị tuyên bố phong tỏa thì có được chấm dứt hợp đồng vận chuyển và có phải chịu trách nhiệm bồi thường không?

Người vận chuyển không đưa tàu biển đến nơi bốc hàng đúng thời điểm thỏa thuận, chậm trễ trong việc bốc hàng thì người thuê vận chuyển có quyền chấm dứt hợp đồng vận chuyển không?

Theo Điều 190 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định quyền chấm dứt hợp đồng của người thuê vận chuyển như sau:

- Người thuê vận chuyển có quyền chấm dứt hợp đồng trong trường hợp sau đây:

+ Người vận chuyển không đưa tàu biển đến nơi bốc hàng đúng thời điểm thỏa thuận, chậm trễ trong việc bốc hàng hoặc bắt đầu chuyến đi; trong trường hợp này, người thuê vận chuyển có quyền yêu cầu bồi thường các tổn thất phát sinh;

+ Khi hàng đã xếp xong mà vẫn chưa bắt đầu chuyến đi hoặc khi tàu biển đang thực hiện chuyến đi, người thuê vận chuyển có quyền yêu cầu dỡ hàng và phải trả đủ giá dịch vụ vận chuyển, chi phí liên quan cho người vận chuyển.

- Người vận chuyển có quyền từ chối, không thực hiện yêu cầu dỡ hàng của người thuê vận chuyển quy định tại điểm b khoản 1 Điều này, nếu xét thấy việc đó làm chậm trễ chuyến đi hoặc ảnh hưởng đến quyền lợi của những người liên quan do phải thay đổi lịch trình đã định.

- Trường hợp thuê nguyên tàu biển, người thuê vận chuyển có quyền chấm dứt hợp đồng trước khi tàu biển bắt đầu chuyến đi, nhưng phải bồi thường các chi phí liên quan, tùy theo thời điểm chấm dứt hợp đồng, người thuê vận chuyển còn phải trả giá dịch vụ vận chuyển theo nguyên tắc sau đây:

+ Trả một nửa giá dịch vụ vận chuyển, nếu chấm dứt hợp đồng trước khi tính thời hạn bốc hàng;

+ Trả đủ giá dịch vụ vận chuyển, nếu chấm dứt hợp đồng sau khi tính thời hạn bốc hàng hoặc chấm dứt hợp đồng sau khi tính thời hạn dôi nhật, nếu hợp đồng chỉ giao kết cho một chuyến;

+ Trả đủ giá dịch vụ vận chuyển của cả chuyến đi mà người thuê vận chuyển chấm dứt hợp đồng trước khi bắt đầu chuyến đi cộng thêm một nửa giá dịch vụ vận chuyển của tất cả các chuyến đi tiếp theo, nếu hợp đồng được giao kết cho nhiều chuyến.

- Trường hợp người thuê vận chuyển chấm dứt hợp đồng theo quy định tại khoản 3 Điều này thì người vận chuyển có nghĩa vụ lưu tàu tại nơi bốc hàng cho đến khi hàng hóa được dỡ xong, mặc dù việc đó vượt quá thời hạn bốc hàng và thời hạn dôi nhật.

- Trường hợp thuê một phần tàu biển thì người thuê vận chuyển có quyền chấm dứt hợp đồng và phải bồi thường chi phí liên quan, tùy theo thời điểm chấm dứt hợp đồng, người thuê vận chuyển còn phải trả giá dịch vụ vận chuyển theo các nguyên tắc sau đây:

+ Trả một nửa giá dịch vụ vận chuyển, nếu chấm dứt hợp đồng sau thời hạn tập kết hàng hóa đã thỏa thuận;

+ Trả đủ giá dịch vụ vận chuyển, nếu chấm dứt hợp đồng trong khi tàu biển đang thực hiện chuyến đi.

Như vậy, người thuê vận chuyển có quyền chấm dứt hợp đồng nếu người vận chuyển không đưa tàu biển đến nơi bốc hàng đúng thời điểm thỏa thuận, chậm trễ trong việc bốc hàng hoặc bắt đầu chuyến đi; trong trường hợp này, người thuê vận chuyển có quyền yêu cầu bồi thường các tổn thất phát sinh.

Phong tỏa cảng biển

Phong tỏa cảng biển

Nếu tổng giá trị của số hàng hóa đã bốc lên tàu biển không đủ để bảo đảm cho giá dịch vụ vận chuyển thì người vận chuyển có quyền chấm dứt hợp đồng không?

Theo Điều 191 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định người vận chuyển có quyền chấm dứt hợp đồng trước khi bắt đầu chuyến đi, nếu số hàng hóa đã bốc lên tàu biển chưa đủ theo hợp đồng và tổng giá trị của số hàng hóa đó không đủ để bảo đảm cho giá dịch vụ vận chuyển và chi phí liên quan mà người vận chuyển phải chi cho hàng hóa, trừ trường hợp người thuê vận chuyển đã trả đủ giá dịch vụ vận chuyển hoặc có sự bảo đảm cần thiết. Người thuê vận chuyển phải trả chi phí liên quan đến việc dỡ hàng và một nửa giá dịch vụ vận chuyển đã thỏa thuận.

Cảng biển bị tuyên bố phong tỏa thì có được chấm dứt hợp đồng vận chuyển không?

Theo Điều 192 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định chấm dứt hợp đồng không phải bồi thường như sau:

- Các bên tham gia hợp đồng có quyền chấm dứt hợp đồng mà không phải bồi thường, nếu trước khi tàu biển bắt đầu rời khỏi nơi bốc hàng đã xảy ra một trong các sự kiện sau đây:

+ Chiến tranh đe dọa sự an toàn của tàu biển hoặc hàng hóa; cảng nhận hàng hoặc cảng trả hàng được công bố bị phong tỏa;

+ Tàu biển bị bắt giữ hoặc tạm giữ theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà không do lỗi của các bên tham gia hợp đồng;

+ Tàu biển bị Nhà nước trưng dụng;

+ Có lệnh cấm vận chuyển hàng hóa ra khỏi cảng nhận hàng hoặc đến cảng trả hàng.

- Bên chấm dứt hợp đồng trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này phải chịu chi phí dỡ hàng.

- Các bên có quyền chấm dứt hợp đồng, nếu sự kiện quy định tại khoản 1 Điều này xảy ra trong khi tàu biển đang hành trình; trong trường hợp này, người thuê vận chuyển có nghĩa vụ trả giá dịch vụ vận chuyển theo quãng đường thực tế và chi phí dỡ hàng.

Như vậy, các bên tham gia hợp đồng có quyền chấm dứt hợp đồng mà không phải bồi thường, nếu trước khi tàu biển bắt đầu rời khỏi nơi bốc hàng cảng nhận hàng hoặc cảng trả hàng được công bố bị phong tỏa.

Hợp đồng vận chuyển
Chấm dứt hợp đồng Tải về quy định liên quan đến Chấm dứt hợp đồng tại đây.
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu hợp đồng vận chuyển tài sản mới nhất hiện nay là mẫu nào? Hợp đồng vận chuyển tài sản có những nội dung gì?
Pháp luật
Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng mới nhất năm 2024? Có bắt buộc lập biên bản thanh lý hợp đồng không?
Pháp luật
Hợp đồng vận chuyển hành khách là gì? Đi xe khách bị lạc mất hành lý, trách nhiệm bồi thường thiệt hại thuộc về ai?
Pháp luật
Hợp đồng vận chuyển tài sản là gì? Trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với tài sản trong lúc vận chuyển do ai chịu trách nhiệm?
Pháp luật
Trách nhiệm giao tài sản cho bên nhận tài sản trong hợp đồng vận chuyển tài sản? Chi phí phát sinh do việc chậm tiếp nhận tài sản trong hợp đồng vận chuyển tài sản do ai chịu?
Pháp luật
Người vận chuyển không đưa tàu biển đến nơi bốc hàng đúng thời điểm thỏa thuận, chậm trễ trong việc bốc hàng thì người thuê vận chuyển có quyền chấm dứt hợp đồng vận chuyển theo chuyến không?
Pháp luật
Chấm dứt hợp đồng lao động vì hết hạn hợp đồng thì công ty có cần phải thông báo trước cho người lao động không?
Pháp luật
Chưa chấm dứt hợp đồng cũ ký kết hợp đồng mới được không? Thanh lý hợp đồng được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Các bên tham gia hợp đồng vận chuyển có quyền thỏa thuận về việc giảm trách nhiệm của người vận chuyển trong trường hợp nào?
Pháp luật
Tài xế lái xe đưa rước học sinh nhưng không có hợp đồng vận chuyển sẽ bị xử phạt như thế nào? Có tạm giữ phương tiện không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng vận chuyển
1,988 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng vận chuyển Chấm dứt hợp đồng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: