Người trúng cử vào Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp phải đạt số phiếu thuận từ bao nhiêu phần trăm trở lên trên tổng số phiếu hợp lệ?

Xin cho hỏi: Việc bầu cử thành viên Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp nhiệm kỳ mới được thực hiện như thế nào? Người trúng cử vào Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp phải đạt số phiếu thuận từ bao nhiêu phần trăm trở lên trên tổng số phiếu hợp lệ? - Câu hỏi của anh Bảo (TP. HCM).

Việc bầu cử thành viên Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp nhiệm kỳ mới được thực hiện như thế nào?

Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp

Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp (Hình từ Internet)

Theo Điều 6 Quy chế Tổ chức và hoạt động của Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 4296/QĐ-BTP năm 2011 quy định như sau:

Bầu thành viên Hội đồng khoa học
1. Các thành viên của Hội đồng khoa học do Hội nghị đại biểu bầu theo hình thức bỏ phiếu kín. Thành phần Hội nghị đại biểu gồm: những cán bộ đang công tác trong các đơn vị trực thuộc Bộ Tư pháp có học vị tiến sĩ luật, học hàm Giáo sư, Phó Giáo sư; có ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương và Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.
2. Danh sách đề cử thành viên Hội đồng khoa học nhiệm kỳ mới do Hội đồng khoa học nhiệm kỳ trước và các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp giới thiệu. Danh sách đề cử và bầu cử không bao gồm thành viên đương nhiên của Hội đồng khoa học.
3. Việc bầu bổ sung thành viên Hội đồng khoa học sẽ do Hội đồng khoa học đương nhiệm tiến hành theo thủ tục bỏ phiếu kín. Danh sách ứng viên Hội đồng khoa học cần bầu bổ sung do Hội đồng khoa học đương nhiệm giới thiệu.

Căn cứ trên quy định việc bầu cử thành viên Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp nhiệm kỳ mới được thực hiện như sau:

- Các thành viên của Hội đồng khoa học do Hội nghị đại biểu bầu theo hình thức bỏ phiếu kín.

Thành phần Hội nghị đại biểu gồm:

+ Những cán bộ đang công tác trong các đơn vị trực thuộc Bộ Tư pháp có học vị tiến sĩ luật, học hàm Giáo sư, Phó Giáo sư;

+ Những cán bộ đang công tác trong các đơn vị trực thuộc Bộ Tư pháp có ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương và Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.

- Danh sách đề cử thành viên Hội đồng khoa học nhiệm kỳ mới do Hội đồng khoa học nhiệm kỳ trước và các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp giới thiệu. Danh sách đề cử và bầu cử không bao gồm thành viên đương nhiên của Hội đồng khoa học.

- Việc bầu bổ sung thành viên Hội đồng khoa học sẽ do Hội đồng khoa học đương nhiệm tiến hành theo thủ tục bỏ phiếu kín. Danh sách ứng viên Hội đồng khoa học cần bầu bổ sung do Hội đồng khoa học đương nhiệm giới thiệu.

Người trúng cử vào Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp phải đạt số phiếu thuận từ bao nhiêu phần trăm trở lên trên tổng số phiếu hợp lệ?

Theo Điều 7 Quy chế Tổ chức và hoạt động của Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 4296/QĐ-BTP năm 2011 quy định như sau:

Xác định trúng cử thành viên Hội đồng khoa học
1. Người trúng cử vào Hội đồng Khoa học phải là người đạt số phiếu thuận từ 50% trở lên trên tổng số phiếu hợp lệ và được chọn theo số phiếu từ cao xuống thấp cho đến khi đủ số lượng thành viên của Hội đồng khoa học. Trường hợp các ứng viên có số phiếu bầu bằng nhau thì việc trúng cử sẽ được xác định như sau:
a) Ứng viên nào có học hàm, học vị, cao hơn;
b) Nếu các ứng viên có học hàm, học vị bằng nhau thì ứng viên có thâm niên công tác nhiều hơn sẽ trúng cử;
c) Nếu các ứng viên có học hàm, học vị bằng nhau, thâm niên công tác bằng nhau thì ứng viên là nữ sẽ trúng cử;
d) Nếu việc xác định các ứng viên trúng cử theo một trong các tiêu chí trên không thực hiện được thì Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định ứng viên trúng cử.
2. Trong trường hợp bầu lần đầu không đủ số lượng thành viên đã định, Hội nghị bầu thành viên Hội đồng khoa học có thể bầu bổ sung ngay sau đó.
3. Căn cứ vào kết quả bầu cử, Bộ trưởng Bộ Tư pháp xem xét ra quyết định phê chuẩn danh sách thành viên Hội đồng khoa học và triệu tập phiên họp đầu tiên của Hội đồng khoa học.

Căn cứ trên quy định người trúng cử vào Hội đồng Khoa học phải là người đạt số phiếu thuận từ 50% trở lên trên tổng số phiếu hợp lệ và được chọn theo số phiếu từ cao xuống thấp cho đến khi đủ số lượng thành viên của Hội đồng khoa học.

Trường hợp các ứng viên có số phiếu bầu bằng nhau thì việc trúng cử sẽ được xác định như sau:

- Ứng viên nào có học hàm học vị, cao hơn;

- Nếu các ứng viên có học hàm học vị bằng nhau thì ứng viên có thâm niên công tác nhiều hơn sẽ trúng cử;

- Nếu các ứng viên có học hàm học vị bằng nhau, thâm niên công tác bằng nhau thì ứng viên là nữ sẽ trúng cử;

- Nếu việc xác định các ứng viên trúng cử theo một trong các tiêu chí trên không thực hiện được thì Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định ứng viên trúng cử.

Người trúng cử vào Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp có những quyền lợi và nghĩa vụ gì?

Theo Điều 11 Quy chế Tổ chức và hoạt động của Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 4296/QĐ-BTP năm 2011 quy định người trúng cử vào Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp có những quyền lợi và nghĩa vụ như sau:

Quyền và nghĩa vụ của thành viên Hội đồng khoa học
1. Thành viên Hội đồng khoa học có các quyền và lợi ích sau:
a) Tham gia thảo luận và biểu quyết các vấn đề trong chương trình nghị sự của Hội đồng khoa học;
b) Thể hiện quan điểm khoa học một cách độc lập, không chịu sự ràng buộc về hành chính;
c) Đề xuất các sáng kiến khoa học, các nhiệm vụ khoa học theo các quy định của Quy chế Quản lý khoa học của Bộ Tư pháp;
d) Được yêu cầu cơ quan thường trực giúp việc của Hội đồng khoa học đảm bảo tài liệu và các thông tin cần thiết cho việc thực hiện nhiệm vụ của thành viên Hội đồng khoa học.
đ) Được hưởng các quyền lợi vật chất theo chế độ hiện hành áp dụng trong lĩnh vực khoa học, công nghệ.
2. Thành viên Hội đồng khoa học có nghĩa vụ sau:
a) Tham gia đầy đủ các phiên họp của Hội đồng khoa học;
b) Thực hiện tốt các nhiệm vụ tư vấn khoa học được Hội đồng khoa học giao với trách nhiệm và thái độ mẫn cán, khách quan, xây dựng;
c) Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thường trực của Hội đồng khoa học để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan nào có nhiệm vụ chuẩn bị chương trình phiên họp Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp? Phiên họp Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cá nhân đã có học vị tiến sĩ luật 05 năm thì có được bầu làm Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp không?
Pháp luật
Người trúng cử vào Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp phải đạt số phiếu thuận từ bao nhiêu phần trăm trở lên trên tổng số phiếu hợp lệ?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp có được hưởng các quyền lợi vật chất áp dụng trong lĩnh vực khoa học công nghệ không?
Pháp luật
Người được bầu cử làm Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp cần đáp ứng đủ các tiêu chuẩn nào? Trách nhiệm của Phó Chủ tịch Hội đồng được quy định ra sao?
Pháp luật
Thành viên đương nhiên của Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp có được đề cử vào danh sách thành viên Hội đồng khoa học nhiệm kỳ mới không?
Pháp luật
Thư ký Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp phải có thâm niên công tác bao nhiêu năm trong lĩnh vực tư pháp?
Pháp luật
Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp gồm tối đa bao nhiêu thành viên? Thành viên Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp cần đáp ứng đầy đủ bao nhiêu tiêu chuẩn?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp
322 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: