Nhà xuất bản có được liên kết với cơ sở phát hành xuất bản phẩm hay không? Cần điều kiện gì để nhà xuất bản liên kết với cơ sở phát hành xuất bản phẩm?

Cho tôi hỏi rằng nhà xuất bản có được liên kết với cơ sở phát hành xuất bản phẩm hay không? Cần điều kiện gì để nhà xuất bản liên kết với cơ sở phát hành xuất bản phẩm? Xin cảm ơn, câu hỏi của bạn L.A (Hà Nội).

Nhà xuất bản có được liên kết với cơ sở phát hành xuất bản phẩm hay không?

Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 23 Luật Xuất bản 2012 quy định về việc liên kết trong hoạt động xuất bản như sau:

Liên kết trong hoạt động xuất bản
1. Nhà xuất bản được liên kết với tổ chức, cá nhân (gọi chung là đối tác liên kết) sau đây để xuất bản đối với từng xuất bản phẩm:
a) Tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả;
b) Nhà xuất bản, cơ sở in xuất bản phẩm, cơ sở phát hành xuất bản phẩm;
c) Tổ chức khác có tư cách pháp nhân.
2. Hình thức liên kết của nhà xuất bản với đối tác liên kết bao gồm:
a) Khai thác bản thảo;
b) Biên tập sơ bộ bản thảo;
c) In xuất bản phẩm;
d) Phát hành xuất bản phẩm.
...

Theo đó, nhà xuất bản được liên kết với tổ chức, cá nhân (gọi chung là đối tác liên kết) trong đó có cơ sở phát hành xuất bản phẩm để xuất bản đối với từng xuất bản phẩm.

Bên cạnh đó, việc phát hành xuất bản phẩm cũng là một trong các hình thức liên kết của nhà xuất bản với đối tác liên kết.

Như vậy, nhà xuất bản sẽ được phép liên kết với cơ sở phát hành xuất bản phẩm khi đủ các điều kiện theo quy định pháp luật.

Cần điều kiện gì để nhà xuất bản liên kết với cơ sở phát hành xuất bản phẩm?

Căn cứ khoản 3 Điều 23 Luật Xuất bản 2012 quy định về việc liên kết trong hoạt động xuất bản như sau:

Liên kết trong hoạt động xuất bản
...
3. Việc liên kết chỉ được thực hiện khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Có văn bản chấp thuận của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ đối với tác phẩm, tài liệu được liên kết xuất bản;
b) Có hợp đồng liên kết xuất bản giữa nhà xuất bản và đối tác liên kết. Hợp đồng liên kết phải có các nội dung cơ bản theo quy định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông;
c) Trường hợp liên kết biên tập sơ bộ bản thảo, ngoài việc phải có đủ điều kiện quy định tại điểm a và điểm b khoản này, đối tác liên kết phải có biên tập viên.

Như đã nói trên thì nhà xuất bản sẽ được phép liên kết với cơ sở phát hành xuất bản phẩm tuy nhiên cần phải có đủ một số điều kiện sau:

(1) Có văn bản chấp thuận của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ đối với tác phẩm, tài liệu được liên kết xuất bản;

(2) Có hợp đồng liên kết xuất bản giữa nhà xuất bản và đối tác liên kết. Hợp đồng liên kết phải có các nội dung cơ bản theo quy định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông;

(3) Trường hợp liên kết biên tập sơ bộ bản thảo, ngoài việc phải có đủ điều kiện quy định tại mục (1) và mục (2) nêu trên, đối tác liên kết phải có biên tập viên.

Nhà xuất bản có được liên kết với cơ sở phát hành xuất bản phẩm hay không? Cần điều kiện gì để nhà xuất bản liên kết với cơ sở phát hành xuất bản phẩm?

Nhà xuất bản có được liên kết với cơ sở phát hành xuất bản phẩm hay không? Cần điều kiện gì để nhà xuất bản liên kết với cơ sở phát hành xuất bản phẩm? (Hình từ Internet)

Thủ tục đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm ra sao?

Căn cứ theo Điều 17 Thông tư 01/2020/TT-BTTTT được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Thông tư 23/2023/TT-BTTTT như sau:

Trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm quy định tại Điều 37 Luật xuất bản
1. Trước khi hoạt động 15 ngày, cơ sở phát hành xuất bản phẩm là doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập (sau đây gọi tắt là cơ sở phát hành) phải đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm theo từng trường hợp quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 1 Điều 37 của Luật xuất bản.
2. Hồ sơ đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm được nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến đến Cục Xuất bản, In và Phát hành hoặc Sở.
3. Hồ sơ được lập thành một (01) bộ (trừ trường hợp khi đã hoàn thành việc liên thông cơ sở dữ liệu chuyên ngành giữa các bộ, ngành, địa phương, cơ sở phát hành xuất bản phẩm không phải nộp thành phần hồ sơ quy định tại các điểm b, c và d Khoản này), gồm:
a) Đơn đề nghị đăng ký/đăng ký lại hoạt động phát hành xuất bản phẩm theo Mẫu số 35;
b) Bản sao giấy tờ sở hữu trụ sở hoặc hợp đồng thuê, mượn trụ sở để làm địa điểm kinh doanh;
c) Bản sao giấy tờ chứng minh được phép thường trú tại Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho người đứng đầu cơ sở phát hành có quốc tịch nước ngoài;
d) Bản sao văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về phát hành xuất bản phẩm của người đứng đầu cơ sở phát hành do cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành phát hành xuất bản phẩm cấp.
Trường hợp nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, thành phần hồ sơ quy định tại điểm b, điểm c và điểm d Khoản này là bản sao chứng thực điện tử.
4. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Cục Xuất bản, In và Phát hành hoặc Sở phải cấp giấy xác nhận đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm; trường hợp không cấp giấy xác nhận đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.
Giấy xác nhận đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm không còn giá trị trong trường hợp cơ sở phát hành xuất bản phẩm được sáp nhập, chia tách, giải thể hoặc phá sản.

Thủ tục đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm theo quy định trên và hồ sơ đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm được nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến đến Cục Xuất bản, In và Phát hành hoặc Sở Thông tin Truyền thông.

Nhà xuất bản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà xuất bản có được liên kết với cơ sở phát hành xuất bản phẩm hay không? Cần điều kiện gì để nhà xuất bản liên kết với cơ sở phát hành xuất bản phẩm?
Pháp luật
Nhà xuất bản muốn xuất bản tác phẩm thì phải đăng ký với cơ quan nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Phải cần tối thiểu bao nhiêu nhân sự để có thể thành lập nhà xuất bản theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Chức danh tổng giám đốc nhà xuất bản có bắt buộc phải thường trú tại Việt Nam theo quy định hay không?
Pháp luật
Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông có tư cách pháp nhân hay không? Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông thực hiện xuất bản các xuất bản phẩm chủ yếu nào?
Pháp luật
Tổ chức hoạt động nhà xuất bản khi chưa được cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản bao gồm những thành phần nào? Trình tự thực hiện thủ tục cấp giấy phép như thế nào?
Pháp luật
Pháp luật quy định về tiêu chuẩn đối với tổng biên tập nhà xuất bản như thế nào? Tổng biên tập nhà xuất bản có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Những hành vi nào bị nghiêm cấm đối với hoạt động xuất bản? Nhà xuất bản bị đình chỉ hoạt động có thời hạn trong các trường hợp nào?
Pháp luật
Nhà Xuất bản Công Thương có chức năng gì? Thành phần Lãnh đạo Nhà Xuất bản Công Thương gồm những ai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà xuất bản
100 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà xuất bản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào