Người sử dụng lao động can thiệp vào quá trình thành lập của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở bị xử phạt bao nhiêu?

Người sử dụng lao động can thiệp vào quá trình thành lập của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở bị xử phạt bao nhiêu? Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền xử phạt người sử dụng lao động vi phạm quy định này không? Câu hỏi của anh Trí (Vinh).

Người sử dụng lao động có quyền can thiệp vào quá trình thành lập của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở không?

Căn cứ Điều 175 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm đối với người sử dụng lao động liên quan đến thành lập, gia nhập và hoạt động của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở
1. Phân biệt đối xử đối với người lao động, thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở vì lý do thành lập, gia nhập hoặc hoạt động tổ chức đại diện người lao động, bao gồm:
a) Yêu cầu tham gia, không tham gia hoặc ra khỏi tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở để được tuyển dụng, giao kết hoặc gia hạn hợp đồng lao động;
b) Sa thải, kỷ luật, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, không tiếp tục giao kết hoặc gia hạn hợp đồng lao động, chuyển người lao động làm công việc khác;
c) Phân biệt đối xử về tiền lương, thời giờ làm việc, các quyền và nghĩa vụ khác trong quan hệ lao động;
d) Cản trở, gây khó khăn liên quan đến công việc nhằm làm suy yếu hoạt động của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.
2. Can thiệp, thao túng quá trình thành lập, bầu cử, xây dựng kế hoạch công tác và tổ chức thực hiện các hoạt động của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, bao gồm cả việc hỗ trợ tài chính hoặc các biện pháp kinh tế khác nhằm làm vô hiệu hóa hoặc suy yếu việc thực hiện chức năng đại diện của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở hoặc phân biệt đối xử giữa các tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Chiếu theo quy định này, người sử dụng lao động không được quyền can thiệp vào quá trình thành lập của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Tổ chức đại diện người lao động

Tổ chức đại diện người lao động (hình từ Internet)

Người sử dụng lao động can thiệp vào quá trình thành lập của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở bị xử phạt bao nhiêu?

Căn cứ Điều 37 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Vi phạm quy định về sử dụng các biện pháp kinh tế hoặc các biện pháp khác gây bất lợi đối với tổ chức và hoạt động của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở
1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
a) Không trả lương cho thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở trong thời gian làm việc theo quy định của pháp luật để thực hiện công việc của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở;
b) Không cho thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở được hưởng các bảo đảm khác trong quan hệ lao động hoặc trong việc thực hiện chức năng đại diện theo quy định của pháp luật.
2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi can thiệp, thao túng quá trình thành lập, bầu cử, xây dựng kế hoạch công tác hoặc tổ chức thực hiện các hoạt động của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, bao gồm cả việc hỗ trợ tài chính hoặc các biện pháp kinh tế khác nhằm làm vô hiệu hóa hoặc suy yếu việc thực hiện chức năng đại diện của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở hoặc phân biệt đối xử giữa các tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả
a) Buộc người sử dụng lao động trả lương cho thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở trong thời gian làm việc theo quy định của pháp luật để thực hiện công việc của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
b) Buộc người sử dụng lao động bảo đảm thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở được hưởng các đảm bảo khác theo quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

Chiếu theo quy định này, người sử dụng lao động can thiệp vào quá trình thành lập của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Lưu ý mức xử phạt hành chính trên là mức phạt đối với cá nhân can thiệp vào quá trình thành lập của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở. Đối với tổ chức mức xử phạt hành chính sẽ nhân hai (theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền xử phạt cá nhân can thiệp vào quá trình thành lập của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở không?

Căn cứ khoản 3 Điều 48 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
....
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 75.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội quy định tại Chương II, Chương III Nghị định này, trừ hành vi vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 32 Nghị định này;
c) Phạt tiền đến 100.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Chương IV Nghị định này;
d) Áp dụng hình thức xử phạt bổ sung quy định tại Chương II, Chương III và Chương IV, trừ hình thức xử phạt bổ sung quy định tại khoản 5 Điều 32 Nghị định này;
đ) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Chương II, Chương III và Chương IV Nghị định này.

Như đã phân tích ở trên, mức xử phạt tối đa đối với người sử dụng lao động là cá nhân can thiệp vào quá trình thành lập của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở là 40.000.000 đồng (thấp hơn mức xử lý tối đa mà Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền xử phạt là 75.000.000 đồng).

Do đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoàn toàn đủ thẩm quyền xử phạt hành chính cá nhân can thiệp vào quá trình thành lập của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Tổ chức đại diện người lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức đại diện người lao động tổ chức và lãnh đạo đình công phải gửi văn bản quyết định đình công cho người sử dụng lao động trước bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Người lao động có thể thành lập tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở không? Ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở có thể là người không làm trong doanh nghiệp đó không?
Pháp luật
Không tham khảo ý kiến tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khi sử dụng quy chế đánh giá mức độ hoàn thành công việc thì sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Quan hệ lao động là gì? Quan hệ lao động được xác lập qua thương lượng theo những nguyên tắc gì?
Pháp luật
Người sử dụng lao động can thiệp vào quá trình thành lập của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Người sử dụng lao động không trả lương cho thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở thì bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở có được hưởng các bảo đảm khác trong quan hệ lao động không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có quyền yêu cầu người lao động rời khỏi tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở để được gia hạn hợp đồng không?
Pháp luật
Có bao nhiêu hình thức lấy ý kiến tổ chức đại diện người lao động trong việc xây dựng chính sách, pháp luật về lao động và quan hệ lao động?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức đại diện người lao động
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
603 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức đại diện người lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: