Người nghiện chất dạng thuốc phiện 10 tuổi được đăng ký tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện cần đảm bảo yêu cầu gì?

Tôi muốn biết có được bắt buộc điều trị người nghiện chất dạng thuốc phiện hay không? Người nghiện chất dạng thuốc phiện 10 tuổi có được đăng ký tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện hay không? Nếu có thì cần chuẩn bị giấy tờ gì? - Câu hỏi của chị Yến Như (An Giang).

Có được bắt buộc điều trị người nghiện chất dạng thuốc phiện hay không?

nghien-cac-chat-dang-thuoc-phien

Người nghiện chất dạng thuốc phiện 10 tuổi có được đăng ký tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện hay không? (Hình từ Internet)

Theo khoản 1 Điều 2 Nghị định 90/2016/NĐ-CP quy định chất dạng thuốc phiện là chất có nguồn gốc tự nhiên, tổng hợp và bán tổng hợp có tác dụng giống thuốc phiện.

Theo Điều 4 Nghị định 90/2016/NĐ-CP quy định như sau:

Nguyên tắc điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện
1. Nghiện chất dạng thuốc phiện là một bệnh mãn tính cần được điều trị lâu dài.
2. Việc điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện chỉ được thực hiện khi người nghiện chất dạng thuốc phiện tự nguyện tham gia điều trị.
3. Việc điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện chỉ được thực hiện tại cơ sở đã công bố đủ điều kiện điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện theo quy định tại Nghị định này.
4. Việc điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện phải tuân thủ hướng dẫn chuyên môn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.
5. Điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện phải trải qua các giai đoạn: Khởi liều, điều chỉnh liều hoặc dò liều, điều trị duy trì, giảm liều tiến tới ngừng điều trị.

Theo đó, căn cứ quy định trên thì việc điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện chỉ được thực hiện khi người nghiện chất dạng thuốc phiện tự nguyện tham gia điều trị.

Ngoài ra, khi điều trị người nghiện chất dạng thuốc phiện cần đảm bảo thêm các nguyên tắc sau:

- Nghiện chất dạng thuốc phiện là một bệnh mãn tính cần được điều trị lâu dài.

- Việc điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện chỉ được thực hiện tại cơ sở đã công bố đủ điều kiện điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện theo quy định tại Nghị định này.

- Việc điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện phải tuân thủ hướng dẫn chuyên môn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

- Điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện phải trải qua các giai đoạn: Khởi liều, điều chỉnh liều hoặc dò liều, điều trị duy trì, giảm liều tiến tới ngừng điều trị.

Người nghiện chất dạng thuốc phiện 10 tuổi có được đăng ký tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện hay không?

Theo Điều 6 Nghị định 90/2016/NĐ-CP quy định như sau:

Đối tượng đăng ký tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện
1. Người nghiện chất dạng thuốc phiện tự nguyện tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện và cam kết tuân thủ điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện. Đối với người nghiện chất dạng thuốc phiện từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi, chỉ được điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện sau khi có sự đồng ý bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật của người đó.
2. Học viên, phạm nhân, trại viên, học sinh trường giáo dưỡng nghiện chất dạng thuốc phiện trước khi được đưa vào quản lý trong các cơ sở cai nghiện bắt buộc, trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng tự nguyện tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện và cam kết tuân thủ điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện. Đối với người nghiện chất dạng thuốc phiện từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi, chỉ được điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện sau khi có sự đồng ý bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật của người đó. Phạm nhân tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện được hưởng đầy đủ quyền như những phạm nhân khác.

Theo đó, căn cứ trên quy định đối với người nghiện chất dạng thuốc phiện 10 tuổi cần đảm được đăng ký tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện nếu đáp ứng 02 yêu cầu sau:

- Người nghiện chất dạng thuốc phiện tự nguyện tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện và cam kết tuân thủ điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện.

- Chỉ được điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện sau khi có sự đồng ý bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật của người đó.

Đăng ký tham gia điều trị đối với người nghiện chất dạng thuốc phiện 10 tuổi cần có những giấy tờ gì?

Theo Điều 7 Nghị định 90/2016/NĐ-CP quy định như sau:

Hồ sơ đăng ký tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện
Hồ sơ đăng ký điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện, gồm:
1. Đơn đăng ký điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.
2. Bản sao của một trong những giấy tờ sau (chỉ áp dụng đối với các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định này): Chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy khai sinh hoặc hộ khẩu, giấy phép lái xe.

Theo đó, hồ sơ đăng ký tham gia điều trị đối với người nghiện chất dạng thuốc phiện 10 tuổi cần có những giấy tờ sau:

- Đơn đăng ký điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 90/2016/NĐ-CP.

- Bản sao của một trong những giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, hộ chiếu, giấy khai sinh hoặc hộ khẩu, giấy phép lái xe.

Người nghiện chất dạng thuốc phiện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có thể sử dụng giấy phép lái xe để đăng ký tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện hay không?
Pháp luật
Nghiện chất dạng thuốc phiện có phải là một loại bệnh không? Thuốc sử dụng cho điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện phải đảm bảo những điều kiện gì?
Pháp luật
Có mấy cách để công bố đủ điều kiện điều trị người nghiện chất dạng thuốc phiện? Trường hợp nào cơ sở điều trị bị hủy công bố đủ điều kiện điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện?
Pháp luật
Trường hợp nào người nghiện chất dạng thuốc phiện đang tham gia điều trị tại cơ sở cai nghiện bắt buộc được chuyển tiếp cơ sở điều trị?
Pháp luật
Có bao nhiêu cơ sở điều trị người nghiện chất dạng thuốc phiện? Có yêu cầu trình độ đại học trở lên đối với nhân viên cấp phát thuốc của cơ sở cấp phát thuốc hay không?
Pháp luật
Người nghiện chất dạng thuốc phiện 10 tuổi được đăng ký tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện cần đảm bảo yêu cầu gì?
Pháp luật
Chất dạng thuốc phiện là gì? Trong điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện áp dụng pháp luật như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ công bố đủ điều kiện điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện về Sở Y tế để công bố trên trang thông tin điện tử của Sở gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Cho người bệnh nhận thuốc tại cơ sở cấp phát thuốc Methadone trong quá trình thăm khám và điều trị bao nhiêu lần trong một tháng?
Pháp luật
Thủ tục công bố đủ điều kiện điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện theo phương thức điện tử về Sở Y tế được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người nghiện chất dạng thuốc phiện
878 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người nghiện chất dạng thuốc phiện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: