Người học cử tuyển là người dân tộc thiểu số được học lưu ban tối đa bao lâu nếu không đủ điều kiện vào học tại trường đại học sau một năm học dự bị?

Xin hỏi, người học cử tuyển là người dân tộc thiểu số không đủ điều kiện vào học tại cơ sở giáo dục đại học sau một năm học dự bị thì được học lưu ban tối đa bao lâu? Nếu sau một năm học lưu ban vẫn không đạt đủ điều kiện vào học tại trường đại học thì xử lý như thế nào? Câu hỏi của anh M.K (Đắk Lắk).

Người học cử tuyển là người dân tộc thiểu số không đủ điều kiện vào học tại trường đại học sau một năm học dự bị thì được học lưu ban tối đa bao lâu?

Người học cử tuyển là người dân tộc thiểu số không đủ điều kiện vào học tại trường đại học sau một năm học dự bị thì được học lưu ban theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 9 Nghị định 141/2020/NĐ-CP như sau:

Đào tạo cử tuyển
1. Đào tạo dự bị đại học, cao đẳng đối với người học cử tuyển
a) Đối tượng phải qua đào tạo dự bị
Người được cử tuyển để đào tạo trình độ đại học, cao đẳng là học sinh phổ thông phải học một năm dự bị tại trường dự bị đại học hoặc tại khoa dự bị đại học của các trường được phép đào tạo dự bị đại học;
b) Đối tượng không qua đào tạo dự bị
Người trúng tuyển vào đại học, cao đẳng tại năm xét đi học cử tuyển không phải học dự bị mà được chuyển ngay vào đào tạo đại học, cao đẳng;
c) Tổ chức đào tạo dự bị
Việc tổ chức đào tạo dự bị và xét tuyển vào học tại các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng được thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Sau khi kết thúc một năm học dự bị, nếu người học không đủ điều kiện vào học tại các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng thì được học lưu ban không quá một năm; trong năm học lưu ban, người học được hưởng các quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ như năm học thứ nhất. Trường hợp sau một năm học lưu ban người học vẫn không đạt đủ điều kiện vào học tại các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng thì cơ sở đào tạo dự bị bàn giao lại hồ sơ về cơ quan cử người đi học; cơ quan cử người đi học xem xét chuyển các trường hợp này xuống đào tạo cử tuyển trình độ trung cấp hoặc bàn giao hồ sơ về địa phương và gửi thông báo về gia đình của người học.
...

Theo quy định trên, việc tổ chức đào tạo dự bị và xét tuyển vào học tại các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng được thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Sau khi kết thúc một năm học dự bị, nếu người học cử tuyển là người dân tộc thiểu số không đủ điều kiện vào học tại các cơ sở giáo dục đại học thì được học lưu ban không quá một năm;

Trong năm học lưu ban, người học được hưởng các quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ như năm học thứ nhất.

Trong đó, cử tuyển theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 141/2020/NĐ-CP giải thích là việc tuyển sinh qua phương thức xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp đối với người học được quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 141/2020/NĐ-CP.

Người học cử tuyển là người dân tộc thiểu số không đủ điều kiện vào học tại trường đại học được học lưu ban

Người học cử tuyển là người dân tộc thiểu số không đủ điều kiện vào học tại trường đại học được học lưu ban (Hình từ Internet)

Sau một năm học lưu ban người học cử tuyển là người dân tộc thiểu số vẫn không đạt đủ điều kiện vào học tại trường đại học thì xử lý như thế nào?

Cũng theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 9 Nghị định 141/2020/NĐ-CP nêu trên, nếu sau một năm học lưu ban người học cử tuyển là người dân tộc thiểu số vẫn không đạt đủ điều kiện vào học tại trường đại học thì cơ sở đào tạo dự bị bàn giao lại hồ sơ về cơ quan cử người đi học;

Đồng thời, cơ quan cử người đi học xem xét chuyển các trường hợp này xuống đào tạo cử tuyển trình độ trung cấp hoặc bàn giao hồ sơ về địa phương và gửi thông báo về gia đình của người học.

Người học là người dân tộc thiểu số được cử tuyển vào đại học phải đáp ứng các tiêu chuẩn gì?

Người học là người dân tộc thiểu số được cử tuyển vào đại học phải đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 6 Nghị định 141/2020/NĐ-CP như sau:

Tiêu chuẩn tuyển sinh theo chế độ cử tuyển
1. Tiêu chuẩn chung
a) Thường trú từ 05 năm liên tục trở lên tính đến năm tuyển sinh tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; có cha mẹ đẻ hoặc cha mẹ nuôi (hoặc có một trong hai bên là cha đẻ hoặc mẹ đẻ, cha nuôi hoặc mẹ nuôi), người trực tiếp nuôi dưỡng sống tại vùng này;
b) Đạt các tiêu chuẩn sơ tuyển đối với các ngành, nghề có yêu cầu sơ tuyển;
c) Không quá 22 tuổi tính đến năm tuyển sinh, có đủ sức khỏe theo quy định hiện hành.
2. Ngoài tiêu chuẩn chung quy định tại khoản 1 Điều này, người học. được cử tuyển vào đại học phải đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể sau:
a) Tốt nghiệp trung học phổ thông;
b) Xếp loại hạnh kiểm các năm học của cấp học trung học phổ thông đạt loại tốt;
c) Xếp loại học lực năm cuối cấp đạt loại khá trở lên;
d) Có thời gian học đủ 03 năm học và tốt nghiệp trung học phổ thông tại trường thuộc địa bàn tuyển sinh theo quy định hoặc tại trường phổ thông dân tộc nội trú.
...
5. Ưu tiên trong tuyển sinh cử tuyển
Người học đạt đủ các tiêu chuẩn tuyển sinh cử tuyển quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này nếu thuộc một trong các trường hợp sau thì được ưu tiên trong cử tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp theo thứ tự:
a) Con liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có giấy chứng nhận người được hưởng chính sách như thương binh;
b) Học tại trường phổ thông dân tộc nội trú;
c) Trúng tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp tại năm xét đi học cử tuyển;
d) Đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi từ cấp huyện trở lên;
đ) Trường hợp người học thuộc đối tượng được hưởng nhiều ưu tiên đồng thời thì chỉ được hưởng một ưu tiên cao nhất trong tuyển sinh cử tuyển.

Như vậy, ngoài tiêu chuẩn chung quy định tại khoản 1 nêu trên, người học được cử tuyển vào đại học phải đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể sau:

- Tốt nghiệp trung học phổ thông;

- Xếp loại hạnh kiểm các năm học của cấp học trung học phổ thông đạt loại tốt;

- Xếp loại học lực năm cuối cấp đạt loại khá trở lên;

- Có thời gian học đủ 03 năm học và tốt nghiệp trung học phổ thông tại trường thuộc địa bàn tuyển sinh theo quy định hoặc tại trường phổ thông dân tộc nội trú.

Lưu ý: Những trường hợp ưu tiên trong tuyển sinh cử tuyển nêu trên.

Chế độ cử tuyển
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có phải hoàn trả toàn bộ số tiền học bổng đã nhận trong trường hợp sinh viên theo chế độ cử tuyển tự thôi học hoặc bị kỷ luật buộc thôi học không?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký xét tuyển học theo chế độ cử tuyển đối với học sinh dân tộc thiểu số mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Mẫu sơ yếu lý lịch đăng ký xét tuyển học theo chế độ cử tuyển vào trung cấp đối với học sinh dân tộc thiểu số mới nhất?
Pháp luật
Để được cử tuyển vào đại học thì học sinh dân tộc thiểu số phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Người học cử tuyển là người dân tộc thiểu số được học lưu ban tối đa bao lâu nếu không đủ điều kiện vào học tại trường đại học sau một năm học dự bị?
Pháp luật
Bộ Giáo dục và Đào tạo phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh cử tuyển trình độ đại học năm 2023 như thế nào?
Pháp luật
Làm sao để đăng ký tham gia chế độ cử tuyển? Ai được ưu tiên trong tuyển sinh cử tuyển theo quy định của pháp luật hiện nay?
Pháp luật
Người đăng ký xét tuyển học theo chế độ cử tuyển cần chuẩn bị hồ sơ gồm những gì? Thời hạn nhận hồ sơ là bao lâu?
Pháp luật
Người dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được cử tuyển vào đại học cần đáp ứng các tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Người dân tộc thiểu số thuộc đối tượng được hưởng chế độ cử tuyển bao gồm những đối tượng nào theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chế độ cử tuyển
436 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chế độ cử tuyển
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: