Người được cử đi đào tạo để trở thành Điều độ viên phân phối tỉnh phải đáp ứng điều kiện gì? Điều độ viên phân phối tỉnh được đào tạo những nội dung gì khi tham gia đào tạo?

Xin chào Ban biên tập, tôi là Điều độ viên phân phối huyện đang sống và làm việc tại Lâm Đồng. Nay tôi muốn được làm Điều độ viên phân phối tỉnh thì tôi có phải tham gia đào tạo không? Tôi muốn tìm hiểu nhiệm vụ chính của Điều độ viên phân phối tỉnh trong điều độ hệ thống điện gồm những gì? Vấn đề này được quy định tại văn bản nào? Mong được giải đáp.

Nhiệm vụ chính của Điều độ viên phân phối tỉnh được pháp luật quy định như thế nào?

Điều độ viên là người trực tiếp chỉ huy, điều độ hệ thống điện thuộc quyền điều khiển, trong đó có Điều độ viên phân phối tỉnh (theo khoản 13 Điều 3 Thông tư 40/2014/TT-BCT).

Căn cứ theo Điều 103 Thông tư 40/2014/TT-BCT quy định về nhiệm vụ chính của Điều độ viên phân phối tỉnh như sau:

"Điều 103. Nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Điều độ viên phân phối tỉnh
1. Nhiệm vụ chính của Điều độ viên phân phối tỉnh:
a) Chấp hành sự chỉ huy điều độ của Điều độ viên miền trong quá trình chỉ huy điều độ hệ thống điện phân phối thuộc quyền điều khiển;
b) Chỉ huy điều độ hệ thống điện phân phối thuộc quyền điều khiển đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy, đảm bảo chất lượng và kinh tế;
c) Chỉ huy thực hiện phương thức đã được duyệt. Kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trong hệ thống điện phân phối thuộc quyền điều khiển thực hiện đúng phương thức đã được duyệt, điều chỉnh phân bổ công suất cho các đơn vị phù hợp với tình hình thực tế;
d) Chỉ huy việc thao tác lưới điện phân phối thuộc quyền điều khiển;
đ) Chỉ huy việc điều khiển điện áp trên hệ thống điện phân phối thuộc quyền điều khiển;
e) Chỉ huy việc điều khiển nguồn điện, phụ tải điện thuộc quyền điều khiển;
g) Chỉ huy xử lý sự cố và hiện tượng bất thường, nhanh chóng khôi phục tình trạng làm việc bình thường của hệ thống điện phân phối thuộc quyền điều khiển, hạn chế đến mức thấp nhất thời gian ngừng cung cấp điện;
h) Chỉ huy việc điều khiển tần số hệ thống điện phân phối hoặc một phần hệ thống điện phân phối thuộc quyền điều khiển trong trường hợp vận hành độc lập;
i) Thông báo cho Điều độ viên lưới điện quận, huyện mọi thay đổi chế độ huy động nguồn hoặc lưới điện thuộc quyền điều khiển của Cấp điều độ phân phối tỉnh làm thay đổi chế độ vận hành bình thường của lưới điện quận, huyện;
k) Báo cáo đầy đủ, chính xác những vấn đề liên quan đến vận hành hệ thống điện phân phối thuộc quyền điều khiển cho lãnh đạo Cấp điều độ phân phối tỉnh và Cấp điều độ miền khi được yêu cầu;
l) Yêu cầu nhân viên vận hành cấp dưới thực hiện các quy trình, quy chuẩn kỹ thuật, điều lệnh vận hành và kỷ luật lao động;
m) Tham gia phân tích sự cố trong hệ thống điện phân phối và đề xuất các biện pháp phòng ngừa;
n) Các nhiệm vụ khác do Đơn vị phân phối điện quy định.
[...]"

Điều độ viên

Điều độ viên phân phối tỉnh (Hình từ Internet)

Người được cử đi đào tạo để trở thành Điều độ viên phân phối tỉnh phải đáp ứng điều kiện gì?

Cấp điều độ phân phối tỉnh quy định tại Điều 54 Thông tư 40/2014/TT-BCT được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 2 Thông tư 31/2019/TT-BCT như sau:

"Điều 54. Cấp điều độ phân phối tỉnh
1. Cấp điều độ phân phối tỉnh là nơi ra lệnh điều độ tới Cấp điều độ phân phối quận, huyện, trạm điện và nhà máy điện nhỏ thuộc quyền điều khiển và các Đơn vị quản lý vận hành khác trong hệ thống điện phân phối tỉnh.
2. Người trực tiếp chỉ huy điều độ hệ thống điện phân phối tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là Điều độ viên phân phối tỉnh. Nhân viên vận hành cấp dưới trực tiếp của Điều độ viên phân phối tỉnh bao gồm:
a) Điều độ viên phân phối quận, huyện;
b) Trưởng ca nhà máy điện có thiết bị thuộc quyền điều khiển;
c) Trưởng kíp trạm điện có thiết bị thuộc quyền điều khiển;
d) Nhân viên trực thao tác lưu động (trong trường hợp thao tác tại các thiết bị thuộc quyền điều khiển)."

Theo đó, người trực tiếp chỉ huy điều độ hệ thống điện phân phối tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là Điều độ viên phân phối tỉnh.

Theo Điều 126 Thông tư 40/2014/TT-BCT quy định về đào tạo mới Điều độ viên phân phối tỉnh như sau:

"Điều 126. Quy định về đào tạo mới Điều độ viên phân phối tỉnh
1. Người được đào tạo để trở thành Điều độ viên phân phối tỉnh phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Quy trình Kiểm tra và cấp chứng nhận vận hành cho các chức danh tham gia trực tiếp công tác điều độ, vận hành hệ thống điện quốc gia do Cục Điều tiết điện lực ban hành và các điều kiện khác do Đơn vị phân phối điện quy định.
2. Thời gian đào tạo Điều độ viên phân phối tỉnh ít nhất 12 tháng.
3. Trước khi được công nhận chức danh Điều độ viên phân phối tỉnh, người được đào tạo phải qua kiểm tra, sát hạch kiểm tra theo quy định tại Khoản 4 Điều 115 Thông tư này."

Căn cứ theo Điều 15 Quy trình Kiểm tra và cấp chứng nhân vận hành cho các chức danh tham gia trực tiếp công tác điều độ, vận hành hệ thống điện quốc gia ban hành kèm theo Quyết định 69/QĐ-ĐTĐL năm 2018 như sau:

"Điều 15. Điều kiện đối với người được cử đi đào tạo các chức danh tham gia trực tiếp công tác điều độ tại Cấp điều độ phân phối tỉnh
1. Tốt nghiệp đại học chuyên ngành phù hợp với chức danh được cử đi đào tạo.
2. Có lý lịch rõ ràng, không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
3. Có trình độ ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu của Đơn vị phân phối điện.
4. Tuổi đời không quá 35 tuổi đối với người được cử đi đào tạo lần đầu chức danh Điều độ viên phân phối tỉnh. Trường hợp đã trải qua công tác vận hành nhà máy điện và lưới điện từ 03 năm trở lên thì có thể ngoài 35 tuổi nhưng không quá 45 tuổi.
Đối với đội ngũ nhân viên vận hành đang đảm nhận vị trí Trưởng kíp trạm điện, nếu được cử đi đào tạo để dự kiến trở thành Điều độ viên phân phối tỉnh, không yêu cầu áp dụng quy định về độ tuổi tại Khoản này.
5. Có đủ sức khỏe để làm việc theo chế độ ca, kíp đối với chức danh Điều độ viên và kỹ sư SCADA/DMS hệ thống điện phân phối tỉnh.
6. Đáp ứng các điều kiện khác do Đơn vị phân phối điện quy định đối với từng chức danh cụ thể."

Theo đó, người được đào tạo để trở thành Điều độ viên phân phối tỉnh phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện cụ thể nêu trên.

Thời gian đào tạo ít nhất 12 tháng và trước khi được công nhận chức danh Điều độ viên phân phối tỉnh, người được đào tạo phải qua kiểm tra, sát hạch kiểm tra theo quy định.

Khi tham gia đào tạo Điều độ viên phân phối tỉnh được đào tạo những nội dung gì?

Căn cứ theo Điều 16 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 69/QĐ-ĐTĐL năm 2018 quy định như sau:

"Điều 16. Nội dung đào tạo đối với chức danh Điều độ viên phân phối tỉnh
Đơn vị phân phối điện có trách nhiệm tổ chức đào tạo cho chức danh Điều độ viên phân phối tỉnh với các nội dung chính sau:
1. Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến công tác điều độ, vận hành hệ thống điện.
2. Cơ cấu, tổ chức vận hành của hệ thống điện quốc gia, hệ thống điện phân phối.
3. Đặc điểm và các thông số chính của phụ tải hệ thống điện miền, hệ thống điện phân phối.
4. Phân loại và nguyên lý làm việc của các loại nguồn điện trên hệ thống điện phân phối; các thông số chính và đặc điểm vận hành của các nhà máy điện thuộc quyền điều khiển, quyền kiểm tra của Cấp điều độ phân phối tỉnh; các nguồn nhiên liệu sơ cấp phục vụ phát điện.
5. Hệ thống điện phân phối, sơ đồ trạm điện, sơ đồ kết dây cơ bản hệ thống điện phân phối, công nghệ, thiết bị mới trong hệ thống điện phân phối, thông số chính và đặc điểm vận hành hệ thống điện phân phối.
6. Cấu tạo, nguyên lý làm việc của các thiết bị chính trên hệ thống điện phân phối như tua bin, máy phát, máy biến áp, tụ, kháng, đường dây, máy cắt, dao cách ly, máy biến dòng điện, máy biến điện áp.
7. Nguyên lý làm việc của các thiết bị rơ le bảo vệ, tự động hóa, đo lường và điều khiển trên hệ thống điện phân phối; nguyên lý bảo vệ cho các phần tử chính trên hệ thống điện phân phối; sơ đồ nguyên lý rơ le và bảo vệ tự động của thiết bị thuộc quyền điều khiển của Cấp Điều độ phân phối tỉnh.
8. Các kiến thức về vận hành hệ thống điện phân phối như các chế độ vận hành của hệ thống điện, điều chỉnh điện áp, độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng cung cấp điện, vận hành hệ thống điện phân phối, hệ thống điện khu vực.
9. Thao tác các thiết bị trong hệ thống điện phân phối.
10. Quy trình vận hành và xử lý sự cố trong hệ thống điện phân phối.
11. Các phần mềm lập kế hoạch, tính toán, phân tích chế độ vận hành của hệ thống điện phân phối.
12. Các kiến thức cơ bản và ứng dụng của hệ thống SCADA/DMS của hệ thống điện phân phối.
13. Cơ cấu, tổ chức vận hành hệ thống viễn thông, thông tin của hệ thống điện phân phối."

Trên đây là những nội dung đào tạo chính đối với chức danh Điều độ viên phân phối tỉnh.

Điều độ viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều độ viên phân phối quận là ai? Đào tạo mới Điều độ viên phân phối quận được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Điều độ viên phân phối tỉnh là ai và Điều độ viên phân phối tỉnh được đào tạo trong thời gian bao lâu?
Pháp luật
Điều độ viên miền là ai? Điều độ viên miền chịu trách nhiệm pháp lý khi thực hiện những hành vi nào?
Pháp luật
Điều độ viên quốc gia là ai? Đơn vị nào có trách nhiệm tổ chức đào tạo và bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ khởi động đen cho Điều độ viên quốc gia?
Pháp luật
Điều độ viên phân phối huyện có được giao ca khi không có người đến nhận ca khi hết giờ trực ca không?
Pháp luật
Nhân viên vận hành cấp dưới trực tiếp của Điều độ viên quốc gia gồm những ai? Người được cử đi đào tạo để trở thành Điều độ viên quốc gia phải đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Người được cử đi đào tạo để trở thành Điều độ viên phân phối tỉnh phải đáp ứng điều kiện gì? Điều độ viên phân phối tỉnh được đào tạo những nội dung gì khi tham gia đào tạo?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Điều độ viên
1,370 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Điều độ viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: