Ngân hàng Nhà nước giao dịch ngoại tệ có được phép giao dịch mua bán ngoại tệ giao ngay với tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối không?

Ngân hàng Nhà nước giao dịch ngoại tệ có được phép giao dịch mua bán ngoại tệ giao ngay với tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối không? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.N đến từ Đồng Nai.

Giao dịch mua bán ngoại tệ giao ngay là gì?

Giao dịch mua bán ngoại tệ giao ngay, thì theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 26/2021/TT-NHNN như sau:

2. Giao dịch mua, bán ngoại tệ giao ngay (sau đây gọi là giao dịch giao ngay) là giao dịch hai bên thực hiện mua, bán với nhau một lượng ngoại tệ theo tỷ giá giao ngay tại thời điểm giao dịch và thanh toán trong vòng 02 (hai) ngày làm việc liền kề sau ngày giao dịch.
3. Giao dịch mua, bán ngoại tệ kỳ hạn (sau đây gọi là giao dịch kỳ hạn) là giao dịch hai bên cam kết mua, bán với nhau một lượng ngoại tệ theo một mức tỷ giá xác định tại thời điểm giao dịch và ngày thanh toán tối thiểu là 03 (ba) ngày làm việc liền kề sau ngày giao dịch.
4. Giao dịch hoán đổi ngoại tệ (sau đây gọi là giao dịch hoán đổi) là giao dịch giữa hai bên, bao gồm một giao dịch mua và một giao dịch bán cùng số lượng một đồng tiền này với một đồng tiền khác với tỷ giá của hai giao dịch xác định tại thời điểm giao dịch và ngày thanh toán của hai giao dịch là khác nhau. Giao dịch hoán đổi bao gồm hai giao dịch giao ngay hoặc hai giao dịch kỳ hạn hoặc một giao dịch giao ngay và một giao dịch kỳ hạn.

Như vậy, theo quy định thì giao dịch mua bán ngoại tệ giao ngay là giao dịch hai bên thực hiện mua, bán với nhau một lượng ngoại tệ theo tỷ giá giao ngay tại thời điểm giao dịch và thanh toán trong vòng 02 ngày làm việc liền kề sau ngày giao dịch.

giao dịch ngoại tệ

Ngân hàng Nhà nước giao dịch ngoại tệ có được phép giao dịch mua bán ngoại tệ giao ngay với tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối không? (Hình từ Internet)

Ngân hàng Nhà nước giao dịch ngoại tệ có được phép giao dịch mua bán ngoại tệ giao ngay với tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối không?

Ngân hàng Nhà nước giao dịch ngoại tệ có được phép giao dịch mua bán ngoại tệ giao ngay với tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối không, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư 26/2021/TT-NHNN như sau:

Loại hình giao dịch
Ngân hàng Nhà nước giao dịch ngoại tệ với tổ chức tín dụng được phép có quan hệ giao dịch ngoại tệ bằng các loại hình giao dịch sau đây:
1. Giao dịch giao ngay.
2. Giao dịch kỳ hạn.
3. Giao dịch hoán đổi.
4. Giao dịch quyền chọn.
5. Các loại hình giao dịch khác do Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ.

Như vậy, theo quy định trên thì Ngân hàng Nhà nước giao dịch ngoại tệ được phép giao dịch mua bán ngoại tệ giao ngay với tổ chức tính dụng được phép hoạt động ngoại hối

Tổ chức tín dụng được phép giao dịch ngoại hối nộp hồ sơ đăng ký thiết lập giao dịch ngoại tệ bằng hình thức nào?

Tổ chức tín dụng được phép giao dịch ngoại hối nộp hồ sơ đăng ký thiết lập giao dịch ngoại tệ bằng hình thức được quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 26/2021/TT-NHNN như sau:

Đăng ký thiết lập quan hệ giao dịch ngoại tệ
1. Tổ chức tín dụng được phép có nhu cầu thiết lập quan hệ giao dịch ngoại tệ với Ngân hàng Nhà nước nộp trực tiếp hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính đến Ngân hàng Nhà nước 01 (một) bộ hồ sơ đăng ký thiết lập giao dịch ngoại tệ theo quy định tại Điều 5 Thông tư này.
2. Ngân hàng Nhà nước xác nhận việc thiết lập quan hệ giao dịch ngoại tệ với tổ chức tín dụng được phép trên cơ sở kiểm tra bộ hồ sơ đảm bảo đầy đủ, chính xác.
3. Với mỗi tổ chức tín dụng được phép, Ngân hàng Nhà nước chỉ thiết lập quan hệ giao dịch ngoại tệ với 01 (một) đầu mối đại diện là trụ sở chính hoặc 01 (một) chi nhánh của tổ chức tín dụng được phép do tổ chức tín dụng được phép đăng ký với Ngân hàng Nhà nước.

Như vậy, theo quy định trên thì tổ chức tín dụng giao dịch ngoại hối nộp hồ sơ đăng ký thiết lập giao dịch ngoại tệ bằng hình thức nộp trực tiếp hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính đến Ngân hàng Nhà nước 01 (một) bộ hồ sơ đăng ký thiết lập giao dịch ngoại tệ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 26/2021/TT-NHNN, cụ thể:

Hồ sơ đăng ký thiết lập quan hệ giao dịch ngoại tệ
Hồ sơ đăng ký thiết lập quan hệ giao dịch ngoại tệ bao gồm:
1. Giấy đăng ký thiết lập quan hệ giao dịch ngoại tệ với Ngân hàng Nhà nước theo Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư này.
2. Quy định nội bộ về quy trình thực hiện giao dịch ngoại tệ với Ngân hàng Nhà nước.
3. Hướng dẫn thanh toán chuẩn cho các giao dịch ngoại tệ với Ngân hàng Nhà nước theo Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư này.
4. Bản thuyết minh về phương tiện giao dịch ngoại tệ của tổ chức tín dụng được phép đảm bảo khả năng giao dịch với Ngân hàng Nhà nước theo các phương thức giao dịch quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.
Mua bán ngoại tệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công dân Việt Nam được mua loại ngoại tệ nào để mang ra nước ngoài với mục đích đi thăm người thân?
Pháp luật
Công dân Việt Nam mua ngoại tệ ra nước ngoài để học tập được không? Nếu có thì mức ngoại tệ mua ra nước ngoài để học tập như thế nào?
Pháp luật
Mua tiền đô ở đâu uy tín và hợp pháp? Mua tiền đô ở tổ chức không được phép bán có bị phạt hay không?
Pháp luật
1 Đô la Mỹ bằng bao nhiêu tiền Việt Nam hiện nay cập nhật liên tục? Tỷ giá mua bán ngoại tệ được xác định như thế nào?
Pháp luật
Ngân hàng Nhà nước giao dịch ngoại tệ có được phép giao dịch mua bán ngoại tệ giao ngay với tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối không?
Pháp luật
Hiện nay có những loại hình giao dịch mua bán ngoại tệ nào? Tỷ giá mua bán ngoại tệ được xác định thế nào?
Pháp luật
Các chứng từ trong giao dịch ngoại tệ được pháp luật hiện hành quy định như thế nào? Bán ngoại tệ cho các giao dịch chưa đến hạn thanh toán có được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mua bán ngoại tệ
657 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mua bán ngoại tệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: