Nắng nóng kéo dài có phải là do hiện tượng El Nino trên toàn cầu hay không? Các yêu cầu bảo vệ đời sống người dân của Ủy ban nhân dân các cấp ra sao?

Cho tôi hỏi hiện nay nắng nóng kéo dài có phải là do hiện tượng El Nino trên toàn cầu hay không? Các yêu cầu đặt ra khi nắng nóng kéo dài nhằm bảo vệ đời sống người dân của Ủy ban nhân dân các cấp ra sao? Xin cảm ơn! Câu hỏi của B.A (Long An).

Nắng nóng kéo dài có phải là do hiện tượng El Nino trên toàn cầu hay không?

Bên cạnh đó thì tại khoản 1 Điều 3 Luật Phòng, chống thiên tai 2013 (sửa đổi bởi điểm a khoản 1 Điều 1 Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều sửa đổi 2020) có định nghĩa về thiên tai như sau:

Thiên tai là hiện tượng tự nhiên bất thường có thể gây thiệt hại về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và các hoạt động kinh tế - xã hội, bao gồm bão, áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt; sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy hoặc hạn hán; nước dâng, xâm nhập mặn, nắng nóng, hạn hán, cháy rừng do tự nhiên, rét hại, mưa đá, sương mù, sương muối, động đất, sóng thần và các loại thiên tai khác.

Theo đó, nắng nóng hay nắng nóng kéo dài được xem là một trong các loại thiên tai xuất phát từ hiện tượng tự nhiên bất thường có thể gây thiệt hại về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và các hoạt động kinh tế - xã hội.

Như vậy, việc nắng nóng kéo dài ở nước ta nói riêng hiện nay có thể là một phần do ảnh hưởng từ hiện tượng El Nino trên toàn cầu và một số yếu tố tự nhiên khác.

Nắng nóng kéo dài có phải là do hiện tượng El Nino trên toàn cầu hay không? Các yêu cầu bảo vệ đời sống người dân của Ủy ban nhân dân các cấp ra sao?

Nắng nóng kéo dài có phải là do hiện tượng El Nino trên toàn cầu hay không? Các yêu cầu bảo vệ đời sống người dân của Ủy ban nhân dân các cấp ra sao? (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ đặt ra khi nắng nóng kéo dài nhằm bảo vệ đời sống người dân của Ủy ban nhân dân các tỉnh ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Công điện 397/CĐ-TTg năm 2023 thì:

Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chủ động chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, không để thiếu nước cho sinh hoạt, thủy điện và ảnh hưởng tới sản xuất, nhất là đối với các lĩnh vực trọng yếu, tập trung một số nhiệm vụ cụ thể sau:
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, nhất là các tỉnh, thành phố khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ:
a) Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động tích trữ nước ngọt, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nước, điện, triệt để chống thất thoát, lãng phí nước.
b) Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm kê, đánh giá nguồn nước dự trữ tại các hồ chứa nước, công trình thủy lợi trên địa bàn, tính toán cân bằng nước để có kế hoạch vận hành từng hệ thống thủy lợi, hồ chứa thủy lợi, thủy điện, điều chỉnh, bổ sung phương án sử dụng nước, trong đó trước hết ưu tiên nguồn nước cấp nước cho sinh hoạt, chăm lo sức khỏe cho người dân, chăn nuôi gia súc và các lĩnh vực sản xuất trọng yếu.
c) Triển khai các biện pháp cần thiết để trữ nước, ngăn mặn; đẩy nhanh tiến độ thi công sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt; lắp đặt và vận hành trạm bơm dã chiến; kéo dài đường ống dẫn nước để kết nối nguồn nước từ đô thị phục vụ cho nông thôn; vận chuyển nước sinh hoạt cho các khu dân cư, trường học, bệnh viện, cơ sở y tế tại các khu vực không đảm bảo nguồn nước.
d) Chủ động thực hiện giải pháp cung cấp nước, không để thiếu nước cho sinh hoạt và chăn nuôi, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân, nhất là đối với vùng núi, vùng ven biển thường xảy ra thiếu nước sinh hoạt.
đ) Căn cứ tình hình cụ thể về nguồn nước và khả năng cấp nước, điều chỉnh mùa vụ, cơ cấu cây trồng phù hợp, chuyển đổi diện tích trồng lúa ở vùng hạn hán, chưa bảo đảm cấp nước sang cây trồng cạn.
e) Chủ động bố trí ngân sách địa phương để triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn; ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp công trình cấp nước tập trung.

Như vậy, các nhiệm vụ cấp bách đặt ra khi nắng nóng kéo dài nhằm bảo vệ đời sống người dân của Ủy ban nhân dân các tỉnh,thành phố, nhất là các tỉnh, thành phố khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ là:

(1) Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động tích trữ nước ngọt, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nước, điện, triệt để chống thất thoát, lãng phí nước.

(2) Chỉ đạo kiểm kê, đánh giá nguồn nước dự trữ tính toán cân bằng nước chăm lo sức khỏe cho người dân, chăn nuôi gia súc và các lĩnh vực sản xuất trọng yếu.

(3) Triển khai các biện pháp cần thiết để trữ nước, ngăn mặn..

(4) Chủ động thực hiện giải pháp cung cấp nước, không để thiếu nước cho sinh hoạt và chăn nuôi, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân, nhất là đối với vùng núi, vùng ven biển thường xảy ra thiếu nước sinh hoạt.

(5) Căn cứ tình hình cụ thể về nguồn nước và khả năng cấp nước, điều chỉnh mùa vụ, cơ cấu cây trồng phù hợp, chuyển đổi diện tích trồng lúa ở vùng hạn hán, chưa bảo đảm cấp nước sang cây trồng cạn.

(6) Chủ động bố trí ngân sách địa phương để triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn; ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp công trình cấp nước tập trung.

Nắng nóng kéo dài thì đối tượng nào có nguy cơ cao có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe thường gặp?

Theo quy định tại Văn bản 356/MT năm 2023 do Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) ban hành xây dựng các tài liệu Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe mùa nắng nóng cho cộng đồng và người lao động.

Vào mùa nắng nóng có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe thường gặp là: Say nắng, say nóng hoặc đột quỵ do nóng.
Nguyên nhân chủ yếu là do phải tiếp xúc quá lâu hoặc làm việc trong môi trường nắng nóng, nhiệt độ cao hoặc cũng có thể do thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột.
Một số đối tượng có nguy cơ cao gồm:
Người già, trẻ nhỏ và phụ nữ có thai.
Những người làm việc, luyện tập với cường độ cao ở ngoài trời nắng lâu hoặc trong môi trường nóng bức: người lao động nông nghiệp, công nhân làm việc ở các lò gạch, lò luyện gang thép, v.v.
Những người mắc các bệnh mạn tính: tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, đái tháo đường, v.v.

Như vậy, nắng nóng kéo dài thì đối tượng có nguy cơ cao có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe thường gặp gồm:

(1) Người già, trẻ nhỏ và phụ nữ có thai.

(2) Những người làm việc, luyện tập với cường độ cao ở ngoài trời nắng lâu hoặc trong môi trường nóng bức: người lao động nông nghiệp, công nhân làm việc ở các lò gạch, lò luyện gang thép, v.v.

(3) Những người mắc các bệnh mạn tính: tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, đái tháo đường, v.v.

>>> Xem chi tiết Văn bản 356/MT năm 2023 tại đây: TẢI VỀ

Nguồn: https://moh.gov.vn/

Hiện tượng El Nino
Nắng nóng kéo dài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nắng nóng kéo dài có phải là do hiện tượng El Nino trên toàn cầu hay không? Các yêu cầu bảo vệ đời sống người dân của Ủy ban nhân dân các cấp ra sao?
Pháp luật
Trong mùa nắng nóng kéo dài thì việc trực phòng cháy và chữa cháy rừng sẽ thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Nắng nóng kéo dài có gây cháy rừng hay không? Nắng nóng kéo dài thì các biện pháp phòng cháy và chữa cháy rừng nào cần phải đẩy mạnh thực hiện?
Pháp luật
Hướng dẫn người dân biện pháp ứng phó thời điểm nắng nóng như thế nào? Tập huấn cho người dân cách phòng, chống và xử lý trường hợp say nắng?
Pháp luật
Chính phủ đề nghị ứng phó với nguy cơ thời điểm nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn ra sao?
Pháp luật
Hiện tượng El Nino là gì? Tình hình nguy cơ nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn hiện nay và các biện pháp ứng phó của Nhà nước là gì?
Pháp luật
Kế hoạch ứng phó với nguy cơ thời điểm nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2023-2024 thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Bộ NN&PTNT đề nghị khẩn trương ứng phó nguy cơ thời điểm nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn như thế nào?
Pháp luật
Những chỉ đạo của Nhà nước để tăng cường ứng phó thời điểm nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn kéo dài năm 2023 là gì?
Pháp luật
Bộ Y tế yêu cầu đẩy mạnh công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trong điều kiện thời điểm nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn năm 2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiện tượng El Nino
201 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiện tượng El Nino Nắng nóng kéo dài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: