Muốn xin cấp lại huân chương kháng chiến thì cần liên hệ với cơ quan nào? Thời hạn cấp lại huân chương là bao lâu?

Cho tôi hỏi trường hợp bố tôi vì một số lý do kháng quan mà để thất lạc huân chương kháng chiến trong giai đoạn năm 1971 thì có thể liên hệ cơ quan nào để xin cấp lại. Nếu xin cấp lại như vậy, thì có được cấp lại đúng như mẫu huân chương trước đây không? Câu hỏi của chị LN từ Khánh Hòa

Muốn xin cấp lại huân chương kháng chiến thì cần liên hệ với cơ quan nào?

Tại khoản 1 Điều 115 Nghị định 98/2023/NĐ-CP có quy định về hồ sơ cấp lại hiện vật khen thưởng như sau:

Cấp lại hiện vật khen thưởng
1. Hồ sơ đề nghị cấp lại hiện vật khen thưởng cấp Nhà nước có 01 bộ (bản chính) gồm:
a) Công văn đề nghị cấp lại của tập thể hoặc đơn đề nghị cấp lại của cá nhân, hộ gia đình khi có hiện vật khen thưởng bị thất lạc, bị mất do khách quan như thiên tai, lũ lụt, hỏa hoạn hoặc do in sai bằng gửi bộ, ban, ngành, tỉnh đã trình khen thưởng cho cá nhân, tập thể, hộ gia đình;
b) Công văn đề nghị cấp lại hiện vật khen thưởng cấp nhà nước của bộ, ban, ngành, tỉnh kèm theo danh sách (Mẫu 4.6, Phụ lục II.4) gửi Bộ Nội vụ.
...

Theo đó, trong hồ sơ đề nghị cấp lại huân chương kháng chiến sẽ bao gồm các giấy tờ sau:

(1) Đơn đề nghị cấp lại huân chương kháng chiến của cá nhân hoặc hộ gia đình khi có hiện vật khen thưởng bị thất lạc, bị mất do khách quan theo mẫu 4.4, Phụ lục II.4 ban hành kèm theo Nghị định 98/2023/NĐ-CP tải về.

Các trường hợp được xem là khách quan bao gồm: thiên tai, lũ lụt, hỏa hoạn hoặc do in sai bằng gửi bộ, ban, ngành, tỉnh đã trình khen thưởng cho cá nhân, tập thể, hộ gia đình.

(2) Công văn đề nghị cấp lại hiện vật khen thưởng cấp nhà nước của bộ, ban, ngành, tỉnh kèm theo danh sách (Mẫu 4.6, Phụ lục II.4 ban hành kèm theo Nghị định 98/2023/NĐ-CP TẢI VỀ) gửi Bộ Nội vụ.

Căn cứ quy định trên, nếu cá nhân có đủ thông tin về việc cấp huân chương kháng chiến, thì có thể liên hệ Ban Chỉ huy quân sự nơi mình cư trú để thực hiện thủ tục đề nghị cấp lại huân chương kháng chiến theo quy định.

Muốn xin cấp lại huân chương kháng chiến thì cần liên hệ với cơ quan nào? Thời hạn cấp lại huân chương là bao lâu?

Muốn xin cấp lại huân chương kháng chiến thì cần liên hệ với cơ quan nào? Thời hạn cấp lại huân chương là bao lâu? (Hình từ Internet)

Có được cấp lại đúng mẫu huân chương kháng chiến đã mất khi đề nghị cấp lại không?

Căn cứ khoản 2 Điều 115 Nghị định 98/2023/NĐ-CP có quy định về thủ tục cấp lại hiện vật khen thưởng như sau:

Cấp lại hiện vật khen thưởng
...
2. Thủ tục cấp lại hiện vật khen thưởng cấp Nhà nước.
a) Tập thể có công văn, cá nhân, hộ gia đình có đơn đề nghị cấp lại (Mẫu 4.3 và 4.4, Phụ lục II.4) gửi bộ, ban, ngành, tỉnh đã trình khen cho cá nhân, tập thể, hộ gia đình;
b) Bộ, ban, ngành, tỉnh đối chiếu với hồ sơ lưu, xác nhận, tổng hợp và gửi công văn kèm theo danh sách (Mẫu số 4.6, Phụ lục II.4) đến Bộ Nội vụ;
c) Xác nhận khen thưởng và thực hiện cấp lại hiện vật khen thưởng;
Căn cứ công văn đề nghị cấp lại hiện vật khen thưởng của bộ, ban, ngành, tỉnh, Bộ Nội vụ tra cứu hồ sơ, xác nhận khen thưởng và thực hiện cấp lại hiện vật khen thưởng.
Hiện vật khen thưởng cấp lại do Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm mua sắm, in ấn theo mẫu quy định như sau:
Mẫu Huân chương, Huy chương, huy hiệu theo quy định tại Nghị định này. Riêng các hình thức khen thưởng cấp nhà nước trước đây (hiện nay không quy định trong Luật Thi đua, khen thưởng) thì cấp theo mẫu tại thời điểm cá nhân, tập thể, hộ gia đình được quyết định khen thưởng.
Mẫu bằng cấp lại in theo thiết kế tại thời điểm cá nhân, tập thể, hộ gia đình được khen thưởng, trong đó phía dưới bên phải bằng in sẵn mẫu con dấu và chữ ký của người có thẩm quyền khen thưởng tại thời điểm đó; phía dưới bên trái bằng ghi “Quyết định khen thưởng số, ngày, tháng, năm, số sổ vàng” và ghi “chứng nhận cấp lại bằng số, ngày, tháng, năm” của Bộ Nội vụ. Tập thể, cá nhân khi được cấp lại bằng sẽ được nhận kèm theo giấy chứng nhận cấp lại (Mẫu 4.8, Phụ lục II.4).
...

Theo quy định trên thì có thể thấy Bộ Nội vụ là cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện việc cấp đổi, cấp lại đối với các loại huân chương, huy chương do Chủ tịch nước quyết định, có đầy đủ thông tin và được lưu trữ trên hệ thống hồ sơ khen thưởng.

Trường hợp mẫu xin cấp lại là mẫu huân chương kháng chiến trước đây của nhà nước (hiện nay không quy định trong Luật Thi đua, khen thưởng 2022) thì sẽ được cấp theo mẫu tại thời điểm cá nhân được quyết định khen thưởng.

Huân chương kháng chiến sẽ được cấp lại sau bao nhiêu ngày kể từ ngày nộp hồ sơ?

Căn cứ khoản 3 Điều 115 Nghị định 98/2023/NĐ-CP thì thời hạn cấp lại huân chương kháng chiến được quy định như sau:

* Thời gian giải quyết cấp lại hiện vật khen thưởng cấp Nhà nước

Bộ, ban, ngành, tỉnh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị cấp lại của cá nhân, tập thể, hộ gia đình phải xác nhận khen thưởng và gửi hồ sơ tới Bộ Nội vụ.

Bộ Nội vụ trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ trả kết quả cấp lại cho bộ, ban, ngành, tỉnh.

Hằng năm, Bộ Nội vụ có trách nhiệm báo cáo Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ tình hình cấp lại hiện vật khen thưởng cấp Nhà nước để theo dõi, phối hợp thực hiện.

* Thời gian giải quyết cấp lại hiện vật khen thưởng khác

Cơ quan có thẩm quyền quyết định khen thưởng giải quyết cấp lại hiện vật khen thưởng trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị cấp lại.

Huân chương kháng chiến
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Muốn xin cấp lại huân chương kháng chiến thì cần liên hệ với cơ quan nào? Thời hạn cấp lại huân chương là bao lâu?
Pháp luật
Được tặng Huân chương kháng chiến chống mỹ hạng nhì, có được hưởng trợ cấp hàng tháng không? Mức trợ cấp của người được tặng huân chương kháng chiến là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Huân chương kháng chiến
370 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Huân chương kháng chiến
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào