Muốn chuyển mục đích sử dụng đất làm muối trong quy hoạch phải đảm bảo các điều kiện gì? Nghề làm muối phát triển mạnh nhất ở đâu?

Quy hoạch đất làm muối bao gồm những nội dung gì? Trình tự xây dựng quy hoạch đất làm muối? Muốn chuyển mục đích sử dụng đất làm muối trong quy hoạch phải đảm bảo các điều kiện gì? Nghề làm muối phát triển mạnh nhất ở đâu? Câu hỏi đến từ anh G.H ở Long An.

Muốn chuyển mục đích sử dụng đất làm muối trong quy hoạch phải đảm bảo các điều kiện gì? Nghề làm muối phát triển mạnh nhất ở đâu?

Tại khoản 4 Điều 6 Nghị định 40/2017/NĐ-CP quy định như sau:

Điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất làm muối trong quy hoạch:

- Phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt;

- Dự án chuyển mục đích sử dụng đất làm muối được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt, cho phép chuyển mục đích sử dụng;

Bên cạnh đó, nghề làm muối của nước ta phát triển mạnh nhất ở vùng ven biển Duyên hải Nam Trung Bộ. Các vựa muối nổi tiếng như Cà Ná, Sa Huỳnh.

Nghề làm muối phát triển mạnh nhất ở đâu?

Nghề làm muối phát triển mạnh nhất ở đâu? (Hình từ Internet)

Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất làm muối trong quy hoạch có trách nhiệm như thế nào?

Trách nhiệm của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất làm muối trong quy hoạch theo Điều 7 Nghị định 40/2017/NĐ-CP quy định như sau:

- Sử dụng đúng mục đích theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất làm muối đã được cơ quan có thẩm quyền xét duyệt.

- Tổ chức sản xuất muối đúng quy hoạch, áp dụng tiến bộ kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất muối và bảo vệ môi trường sinh thái.

- Không bỏ đất hoang, không làm ô nhiễm đất.

- Không sử dụng các nguồn nước bị ô nhiễm chưa qua xử lý để sản xuất, chế biến muối; không xả chất thải, nước thải làm ô nhiễm môi trường và có giải pháp chống nhiễm mặn môi trường đất, nước ngầm xung quanh vùng sản xuất, chế biến muối.

- Thực hiện các quyền, nghĩa vụ của mình trong thời hạn sử dụng đất làm muối theo quy định của pháp luật về đất đai và các quy định của pháp luật có liên quan.

- Nhà nước khuyến khích, hỗ trợ đầu tư việc cải tạo đất làm muối thủ công thành đất làm muối quy mô công nghiệp trong quy hoạch.

Quy hoạch đất làm muối bao gồm những nội dung gì? Trình tự xây dựng quy hoạch đất làm muối?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 5 Nghị định 40/2017/NĐ-CP quy định như sau:

Quy hoạch đất làm muối
1. Nội dung quy hoạch
Nội dung quy hoạch đất làm muối thực hiện theo quy định của Luật đất đai và được thể hiện cụ thể trong Quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia. Nội dung quy hoạch đất làm muối tại các địa phương có sản xuất muối, gồm:
a) Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất làm muối là một nội dung trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc gia và tại các địa phương có sản xuất muối.
b) Định hướng quy hoạch sử dụng đất làm muối được lập cho giai đoạn 10 năm và tầm nhìn đến 10 năm tiếp theo. Thời hạn xem xét, điều chỉnh quy hoạch phát triển sản xuất muối theo định kỳ 5 năm một lần và bổ sung quy hoạch cho 5 năm tiếp theo; kế hoạch sử dụng đất làm muối lập cho giai đoạn 5 năm.
c) Xác định chỉ tiêu sử dụng đất làm muối trong nhóm đất nông nghiệp; xác định đất làm muối của kỳ quy hoạch đến từng đơn vị hành chính cấp tỉnh và vùng kinh tế - xã hội. Trong đó, xác định rõ vùng sản xuất muối tập trung, ổn định; chuyển đổi nghề cho vùng sản xuất muối thủ công kém hiệu quả;
d) Lập bản đồ quy hoạch sử dụng đất làm muối đến từng đơn vị hành chính cấp tỉnh và vùng kinh tế - xã hội;
đ) Giải pháp thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
...

Theo đó, nội dung quy hoạch đất làm muối thực hiện theo quy định của Luật đất đai và được thể hiện cụ thể trong Quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia. Nội dung quy hoạch đất làm muối tại các địa phương có sản xuất muối, gồm:

- Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất làm muối là một nội dung trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc gia và tại các địa phương có sản xuất muối.

- Định hướng quy hoạch sử dụng đất làm muối được lập cho giai đoạn 10 năm và tầm nhìn đến 10 năm tiếp theo. Thời hạn xem xét, điều chỉnh quy hoạch phát triển sản xuất muối theo định kỳ 5 năm một lần và bổ sung quy hoạch cho 5 năm tiếp theo; kế hoạch sử dụng đất làm muối lập cho giai đoạn 5 năm.

- Xác định chỉ tiêu sử dụng đất làm muối trong nhóm đất nông nghiệp; xác định đất làm muối của kỳ quy hoạch đến từng đơn vị hành chính cấp tỉnh và vùng kinh tế - xã hội. Trong đó, xác định rõ vùng sản xuất muối tập trung, ổn định; chuyển đổi nghề cho vùng sản xuất muối thủ công kém hiệu quả;

- Lập bản đồ quy hoạch sử dụng đất làm muối đến từng đơn vị hành chính cấp tỉnh và vùng kinh tế - xã hội;

- Giải pháp thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Trình tự xây dựng quy hoạch đất làm muối được thực hiện theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 40/2017/NĐ-CP như sau:

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có sản xuất muối lập Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất làm muối và được thể hiện cụ thể trong Quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia.

- Trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất làm muối thực hiện theo quy định của pháp luật về lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia.

Đất làm muối
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Muốn chuyển mục đích sử dụng đất làm muối trong quy hoạch phải đảm bảo các điều kiện gì? Nghề làm muối phát triển mạnh nhất ở đâu?
Pháp luật
Đất làm muối có bị điều tra thoái hóa đất không? Kế hoạch thực hiện dự án điều tra thoái hóa đất được xây dựng như thế nào?
Pháp luật
Quy hoạch đất làm muối bao gồm những nội dung gì? Trình tự xây dựng quy hoạch đất làm muối được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hộ gia đình được cấp đất làm muối nhưng một thời gian sau không làm nữa thì có thể bỏ hoang số đất trên không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đất làm muối
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
382 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đất làm muối
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: