Mục đích hoạt động của Hiệp hội Cao su Việt Nam là gì? Hiệp hội có tư cách pháp nhân hay không?

Tôi có thắc mắc liên quan đến Hiệp hội Cao su Việt Nam. Cho tôi hỏi mục đích hoạt động của Hiệp hội Cao su Việt Nam là gì? Hiệp hội có tư cách pháp nhân hay không? Câu hỏi của chị Thùy Dung ở Lâm Đồng.

Mục đích hoạt động của Hiệp hội Cao su Việt Nam là gì?

Theo Điều 2 Điều lệ của Hiệp hội Cao su Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 67/2004/QĐ-BNV quy định về Hiệp hội Cao su Việt Nam như sau:

Hiệp hội Cao su Việt Nam (dưới đây gọi tắt là Hiệp hội) là tổ chức tập hợp và đại diện cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến ngành Cao su của Việt Nam; được thành lập trên cơ sở tự nguyện nhằm mục đích phối hợp với hoạt động hiệu quả, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, bảo vệ môi trường và thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế và ngành ngân hàng cao su.
Mục đích của Hiệp hội là liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau về kinh tế - kỹ thuật trong nghiên cứu, công nghệ, trồng, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nâng cao giá trị sản phẩm từ cây cao su; đại diện và bảo vệ lợi ích hợp pháp của hội viên; góp phần tạo thêm việc làm, cải thiện đời sống của người lao động.

Theo đó, mục đích hoạt động của Hiệp hội Cao su Việt Nam là liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau về kinh tế - kỹ thuật trong nghiên cứu, công nghệ, trồng, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nâng cao giá trị sản phẩm từ cây cao su.

Đồng thời đại diện và bảo vệ lợi ích hợp pháp của hội viên; góp phần tạo thêm việc làm, cải thiện đời sống của người lao động.

Hiệp hội Cao su Việt Nam

Hiệp hội Cao su Việt Nam (Hình từ Internet)

Hiệp hội Cao su Việt Nam có tư cách pháp nhân hay không?

Căn cứ Điều 3 Điều lệ của Hiệp hội Cao su Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 67/2004/QĐ-BNV quy định về Hiệp hội Cao su Việt Nam như sau:

Hiệp hội Cao su Việt Nam có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và có tài khoản tại Ngân hàng.
Hiệp hội Cao su Việt Nam đặt trụ sở tại số 236 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - phường 6 - quận 3 thành phố Hồ Chí Minh, có Văn phòng đại diện trong nước và ngoài nước theo quy định hiện hành của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước sở tại.

Theo quy định trên, Hiệp hội Cao su Việt Nam có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và có tài khoản tại Ngân hàng.

Nhiệm vụ của Hiệp hội Cao su Việt Nam được quy định thế nào?

Theo quy định tại khoản A Điều 5 Điều lệ của Hiệp hội Cao su Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 67/2004/QĐ-BNV về nhiệm vụ của Hiệp hội như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của Hiệp hội.
Hiệp hội Cao su Việt Nam có trách nhiệm và quyền hạn chủ yếu sau:
A. Nhiệm vụ của Hiệp hội:
1. Kiến nghị với Nhà nước về chiến lược phát triển ngành Cao su, các chủ trương, chính sách và biện pháp cần thiết để bảo vệ, khuyến khích người sản xuất, chế biến, xuất khẩu cao su (đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp chế biến và thị trường xuất khẩu cao su), đồng thời bảo đảm lợi ích của Nhà nước, xã hội và các hội viên Hiệp hội.
2. Tham gia, kiến nghị với các cơ quan nhà nước về mục tiêu, phương hướng sản xuất kinh doanh; các kế hoạch về đầu tư, sản xuất, thị trường, áp dụng khoa học công nghệ, tài chính, xuất khẩu, hợp tác quốc tế, các vấn đề khác có liên quan; các giải pháp bình ổn giá cả thị trường, xây dựng quỹ hỗ trợ rủi ro cho ngành hàng cao su Việt Nam theo sự phân công, uỷ quyền của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
3. Tổ chức phối hợp các hoạt động của hội viên trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ, đào tạo… để đạt được hiệu qủa chung cao nhất và điều hòa lợi ích giữa các hội viên. Ngăn chặn kịp thời các hoạt động và hành vi cạnh tranh thiếu lành mạnh.
4. Tư vấn cho các hội viên về công tác nghiên cứu, chuyển giao kỹ thuật, tiêu chuẩn hóa nhằm nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng, chủng loại sản phẩm, công nghệ chế biến, bảo vệ môi trường…
5. Tư vấn cho các hội viên về phương án đầu tư, thị trường, xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo, tham quan, khảo sát về ngành hàng cao su trong và ngoài nước để hoạt động có hiệu quả.
6. Tổ chức thông tin kịp thời cho các hội viên về tình hình thị trường, kinh tế, khoa học công nghệ, pháp luật, số liệu thống kê trong và ngoài nước qua các bản tin định kỳ, webstie, hội thảo, hội nghị và báo cáo tổng kết hàng năm; trao đổi thông tin với các tổ chức cao su quốc tế, các quốc gia theo nguyên tắc chấp hành các quy định của Nhà nước và Hiệp hội, đảm bảo bí mật quốc gia, bí mật nghề nghiệp và có sự chấp thuận của hội viên.

Như vậy, Hiệp hội Cao su Việt Nam có những nhiệm vụ được quy định tại khoản A Điều 5 nêu trên.

Trong đó có nhiệm vụ tổ chức phối hợp các hoạt động của hội viên trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ, đào tạo… để đạt được hiệu qủa chung cao nhất và điều hòa lợi ích giữa các hội viên.

Hiệp hội Cao su Việt Nam
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người nước ngoài có thể trở thành hội viên cá nhân của Hiệp hội Cao su Việt Nam hay không? Quyền lợi của hội viên cá nhân là gì?
Pháp luật
Hiệp hội Cao su Việt Nam chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào? Nguyên tắc hoạt động của Hiệp hội là gì?
Pháp luật
Hiệp hội Cao su Việt Nam là tổ chức thế nào? Trụ sở của Hiệp hội Cao su Việt Nam được đặt ở đâu?
Pháp luật
Ban chấp hành Hiệp hội Cao su Việt Nam có bao nhiêu thành viên? Ban Chấp hành họp thường kỳ bao lâu một lần?
Pháp luật
Mục đích hoạt động của Hiệp hội Cao su Việt Nam là gì? Hiệp hội có tư cách pháp nhân hay không?
Pháp luật
Hiệp hội Cao su Việt Nam hoạt động trong phạm vi nào? Quyền hạn của Hiệp hội được quy định thế nào?
Pháp luật
Nghị quyết của Ban chấp hành Hiệp hội Cao su Việt Nam được thông qua khi đáp ứng điều kiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiệp hội Cao su Việt Nam
483 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiệp hội Cao su Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào