Mẫu giấy đăng ký thiết lập quan hệ giao dịch ngoại tệ với Ngân hàng Nhà nước mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?

Tôi có câu hỏi là mẫu giấy đăng ký thiết lập quan hệ giao dịch ngoại tệ với Ngân hàng Nhà nước mới nhất hiện nay được quy định như thế nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.L ở Bến Tre.

Mẫu giấy đăng ký thiết lập quan hệ giao dịch ngoại tệ với Ngân hàng Nhà nước mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?

Mẫu giấy đăng ký thiết lập quan hệ giao dịch ngoại tệ với Ngân hàng Nhà nước mới nhất hiện nay được quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 26/2021/TT-NHNN, Điều 3 Thông tư 12/2023/TT-NHNN như sau:

thế chấp tài sản

Tải mẫu giấy đăng ký thiết lập quan hệ giao dịch ngoại tệ với Ngân hàng Nhà nước mới nhất hiện nay: TẠI ĐÂY

giao dịch ngoại tệ

Mẫu giấy đăng ký thiết lập quan hệ giao dịch ngoại tệ với Ngân hàng Nhà nước mới nhất hiện nay được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Căn cứ vào đâu để Ngân hàng Nhà nước xem xét xác lập giao dịch ngoại tệ với tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối?

Căn cứ vào đâu để Ngân hàng Nhà nước xem xét xác lập giao dịch ngoại tệ với tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối, thì theo quy định tại khoản 3 Điều 12 Thông tư 26/2021/TT-NHNN, Điều 3 Thông tư 12/2023/TT-NHNN như sau:

Quy trình giao dịch
1. Ngân hàng Nhà nước thông báo việc can thiệp ngoại tệ với tổ chức tín dụng được phép có quan hệ giao dịch ngoại tệ qua một trong các phương tiện sau:
a) Cổng thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước;
b) Các phương tiện giao dịch quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.
2. Tổ chức tín dụng được phép có nhu cầu giao dịch ngoại tệ gửi đề nghị đến Ngân hàng Nhà nước qua các phương tiện giao dịch quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này, đồng thời gửi văn bản đề nghị giao dịch ngoại tệ theo Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này đến Ngân hàng Nhà nước (Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước) chậm nhất 16 giờ của ngày giao dịch (trừ trường hợp Ngân hàng Nhà nước có thông báo khác). Văn bản đề nghị giao dịch ngoại tệ của tổ chức tín dụng được phép gửi đến Ngân hàng Nhà nước băng bản gốc hoặc bản quét (scan) bản gốc qua thư điện tử. Trường hợp tổ chức tín dụng được phép gửi bản quét (scan) qua thư điện tử, bản gốc văn bản đề nghị giao dịch ngoại tệ phải được gửi đến Ngân hàng Nhà nước chậm nhất 05 (năm) ngày làm việc kể từ ngày giao dịch.
Văn bản đề nghị giao dịch ngoại tệ của tổ chức tín dụng được phép phải được người có thẩm quyền trong danh sách đã gửi Ngân hàng Nhà nước theo Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư này ký duyệt.
3. Căn cứ đề nghị giao dịch ngoại tệ của tổ chức tín dụng được phép và phương án can thiệp của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước xem xét, thỏa thuận và xác lập giao dịch với tổ chức tín dụng được phép thông qua một trong các phương tiện giao dịch quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.
4. Sau khi giao dịch được xác lập giữa hai bên thông qua một trong các phương tiện giao dịch theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này, xác nhận giao dịch phải được gửi qua hệ thống SWIFT (Society for Worldwide Interbank and Financial Telecommunication) hoặc các phương tiện khác do Ngân hàng Nhà nước quyết định.

Như vậy, theo quy định trên thì căn cứ đề nghị giao dịch ngoại tệ của tổ chức tín dụng được phép và phương án can thiệp của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước xem xét, thỏa thuận và xác lập giao dịch với tổ chức tín dụng được phép thông qua một trong các phương tiện giao dịch quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

Tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối có trách nhiệm gì đối với giao dịch ngoại tệ với Ngân hàng Nhà nước?

Tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối có trách nhiệm đối với giao dịch ngoại tệ với Ngân hàng Nhà nước theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Thông tư 26/2021/TT-NHNN như sau:

Tổ chức tín dụng được phép
1. Tổ chức tín dụng được phép chịu trách nhiệm về:
a) Giao dịch do các giao dịch viên của tổ chức tín dụng được phép thực hiện thông qua các phương tiện giao dịch đã đăng ký với Ngân hàng Nhà nước; tính xác thực đối với thẩm quyền của cá nhân liên quan trong các giao dịch ngoại tệ với Ngân hàng Nhà nước;
b) Tính đầy đủ, chính xác, hợp lệ và chấp hành đúng thời gian yêu cầu đối với các văn bản, hồ sơ, báo cáo gửi đến Ngân hàng Nhà nước.
2. Tổ chức tín dụng được phép chịu trách nhiệm tuân thủ các quy định hiện hành về hoạt động trong lĩnh vực ngoại hối và phải bảo đảm:
a) Có quy trình, hệ thống quản lý rủi ro và kiểm soát nội bộ chặt chẽ đối với các hoạt động giao dịch ngoại tệ với Ngân hàng Nhà nước;
b) Chấp hành quy định về trạng thái ngoại tệ và các quy định về đảm bảo an toàn khác trong hoạt động kinh doanh ngoại hối theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Theo đó, đối với giao dịch ngoại tệ với Ngân hàng Nhà nước thì tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối có các trách nhiệm sau:

- Giao dịch do các giao dịch viên của tổ chức tín dụng được phép thực hiện thông qua các phương tiện giao dịch đã đăng ký với Ngân hàng Nhà nước; tính xác thực đối với thẩm quyền của cá nhân liên quan trong các giao dịch ngoại tệ với Ngân hàng Nhà nước;

- Tính đầy đủ, chính xác, hợp lệ và chấp hành đúng thời gian yêu cầu đối với các văn bản, hồ sơ, báo cáo gửi đến Ngân hàng Nhà nước.

Giao dịch ngoại tệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngân hàng Nhà nước giao dịch ngoại tệ với tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối thông qua phương tiện nào?
Pháp luật
Ngân hàng Nhà nước có được giao dịch ngoại tệ ngoài giờ làm việc hành chính với tổ chức tín dụng hoạt động ngoại hối không?
Pháp luật
Mẫu giấy đăng ký thiết lập quan hệ giao dịch ngoại tệ với Ngân hàng Nhà nước mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đề nghị giao dịch ngoại tệ với Ngân hàng Nhà nước mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Ngân hàng Nhà nước giao dịch ngoại tệ với tổ chức tín dụng được phép có quan hệ giao dịch ngoại tệ bằng các loại hình giao dịch nào?
Pháp luật
Ngày thanh toán giao dịch ngoại tệ giữa Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng trùng vào ngày nghỉ hàng tuần hoặc ngày nghỉ lễ, Tết thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Ngân hàng Nhà nước tạm ngừng giao dịch ngoại tệ với tổ chức tín dụng được phép trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Các chứng từ trong giao dịch ngoại tệ được pháp luật hiện hành quy định như thế nào? Bán ngoại tệ cho các giao dịch chưa đến hạn thanh toán có được không?
Pháp luật
Giao dịch ngoại tệ giữa tổ chức tín dụng được phép và khách hàng được pháp luật về tài chính - ngân hàng quy định như thế nào?
Pháp luật
Việc giao dịch ngoại tệ giữa các tổ chức tín dụng được phép trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng được pháp luật quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giao dịch ngoại tệ
335 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giao dịch ngoại tệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: