Lực lượng tham gia hủy nổ đầu đạn gồm những ai? Khi nào người chỉ huy được phép ra khỏi hầm trú ẩn để kiểm tra bãi hủy nổ đầu đạn?

Cho tôi hỏi lực lượng tham gia hủy nổ đầu đạn gồm những ai? Có các loại hầm nào phải có trong khu vực hủy nổ đầu đạn và phải cách bãi hủy bao xa? Khi nào người chỉ huy được phép ra khỏi hầm trú ẩn để kiểm tra bãi hủy nổ đầu đạn? Xin cảm ơn.

Lực lượng tham gia hủy nổ đầu đạn bao gồm những ai?

Theo quy định tại tiểu mục 2.2.4.3 Mục 2 QCVN 08:2019/BQP ban hành kèm theo Thông tư 158/2019/TT-BQP quy định về lực lượng tham gia hủy nổ đầu đạn cụ thể như sau:

"2 QUY ĐỊNH AN TOÀN, KỸ THUẬT
...
2.2.4.3 Lực lượng tham gia hủy nổ đầu đạn:
- Lực lượng tham gia hủy nổ đầu đạn: Phải được giao nhiệm vụ bằng văn bản; chỉ thực hiện nhiệm vụ được phân công theo phương án và kế hoạch đã được phê duyệt; chấp hành nghiêm kỷ luật; thực hiện nghiêm, nhanh chóng và chính xác mệnh lệnh và hướng dẫn của người chỉ huy;
- Người chỉ huy: Là người có quyền hạn cao nhất trong khu vực hủy; có trình độ chuyên môn về đạn dược từ trung cấp trở lên; phải được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ;
- Nhân viên hủy nổ: Là những người trực tiếp thực hiện hủy nổ đầu đạn; có trình độ chuyên môn về đạn dược từ sơ cấp trở lên; phải được phổ biến kế hoạch, huấn luyện các quy trình, quy định, quy tắc an toàn; có sức khỏe, yếu lĩnh thực hành tốt, qua kiểm tra đạt yêu cầu;
- Nhân viên an toàn: Là người giám sát về mặt an toàn; được người chỉ huy giao nhiệm vụ phụ trách về công tác an toàn trong quá trình hủy nổ đầu đạn; có trình độ chuyên môn về đạn dược từ sơ cấp trở lên; phải được huấn luyện và nắm chắc các quy định an toàn khi hủy nổ đầu đạn;
- Nhân viên kỹ thuật: Là người giám sát về mặt kỹ thuật hủy nổ đầu đạn; có trình độ chuyên môn về đạn dược từ trung cấp trở lên; nắm chắc chuyên môn đạn dược, quy trình kỹ thuật, quy tắc an toàn trong hủy nổ đầu đạn; sử dụng thành thạo các phương tiện phục vụ hủy nổ đầu đạn; được chỉ huy giao nhiệm vụ phụ trách về mặt kỹ thuật khi tiến hành hủy nổ đầu đạn;
- Nhân viên y tế: Là những người bảo đảm sức khỏe cho lực lượng hủy nổ đầu đạn; có trình độ chuyên môn về ngành y tế từ sơ cấp trở lên; nắm chắc chuyên môn ngành y tế; sử dụng thành thạo các phương tiện, dụng cụ sơ cứu, cấp cứu khi có sự cố xảy ra;
- Lực lượng cảnh giới: Là những người làm nhiệm vụ cảnh giới không cho người, phương tiện và gia súc vào khu vực hủy trong quá trình hủy nổ đầu đạn;
- Lực lượng phòng cháy, chữa cháy: Là những người tham gia hủy nổ đầu đạn và được giao nhiệm vụ về công tác phòng cháy, chữa cháy trong quá trình hủy nổ đầu đạn; được huấn luyện về công tác phòng cháy, chữa cháy và qua kiểm tra phải đạt yêu cầu.
..."

Như vậy lực lượng tham gia gia hủy nổ đầu đạn bao gồm lực lượng tham gia hủy nổ đầu đạn, người chỉ huy, nhân viên hủy nổ, nhân viên an toàn, nhân viên kỹ thuật, nhân viên y tế, lực lượng cảnh giới, lực lượng phòng cháy, chữa cháy.

Lực lượng tham gia hủy nổ đầu đạn gồm những ai? Khi nào người chỉ huy được phép ra khỏi hầm trú ẩn để kiểm tra bãi hủy nổ đầu đạn?

Lực lượng tham gia hủy nổ đầu đạn gồm những ai? Khi nào người chỉ huy được phép ra khỏi hầm trú ẩn để kiểm tra bãi hủy nổ đầu đạn? (Hình từ internet)

Có các loại hầm nào phải có trong khu vực hủy nổ đầu đạn và phải cách bãi hủy bao xa?

Theo quy định tại tiểu mục 2.3.2.1 và tiểu mục 2.3.2.2 Mục 2 QCVN 08:2019/BQP ban hành kèm theo Thông tư 158/2019/TT-BQP quy định các loại hầm trong khu vực hủy nổ và khoảng cách đối với bãi hủy bao gồm:

- Hầm chỉ huy cách tâm bãi hủy tối thiểu 200m

- Hầm trú ẩn cách tâm bãi hủy tối thiểu 200m

- Hầm để hỏa cụ cách tâm bãi hủy tối thiểu 500m

- Hầm để thuốc nổ mồi cách tâm bãi hủy tối thiểu 500m

- Hầm để đạn dược chờ hủy cách tâm bãi hủy tối thiểu 1000m

Ngoài ra còn các công trình khác như bể chứa nước chữa cháy, đài quan sát, bán kính tuyến cảnh giới.

Khi nào người chỉ huy được phép ra khỏi hầm trú ẩn để kiểm tra bãi hủy nổ đầu đạn?

Tại tiểu mục 2.2.11.1 Mục 2 QCVN 08:2019/BQP ban hành kèm theo Thông tư 158/2019/TT-BQP cụ thể như sau:

- Người chỉ huy được phép ra khỏi hầm trú ẩn để kiểm tra bãi hủy sau khoảng thời gian 30 min từ khi nghe thấy tiếng nổ từ các hố hủy.

- Trường hợp sau khi điểm hỏa không nghe thấy tiếng nổ, sau 15 min tính từ khi điểm hỏa, người chỉ huy rời khỏi hầm trú ẩn để quan sát, sau đó lên kiểm tra, xem xét xác định nguyên nhân không nổ.

Trước khi lên kiểm tra phải tháo dây dẫn điện ra khỏi thiết bị điểm hỏa, nối tắt hai đầu dây dẫn điện, tháo và cất giữ chìa khóa nguồn điện (nếu sử dụng ống nổ điện để kích nổ). Các lực lượng khác phải ở trong hầm trú ẩn và chỉ được ra khỏi hầm trú ẩn khi có lệnh của người chỉ huy.

- Nếu nguyên nhân không nổ do hỏa cụ (ống nổ, nụ xùy), phải thay bằng hỏa cụ khác và thực hiện theo phương án và quy trình công nghệ do cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hủy nổ đầu đạn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lực lượng tham gia hủy nổ đầu đạn có bắt buộc phải có nhân viên y tế hay tại khu vực hủy nổ đã có trang bị dụng cụ phòng cháy chữa cháy?
Pháp luật
Dây dẫn điện trong thiết bị hủy nổ đầu đạn có cấu tạo ra như thế nào để phù hợp với tiêu chuẩn? Lực lượng nào được phép tham gia hủy nổ đầu đạn?
Pháp luật
Cần sử dụng những thiết bị điện nào để hỗ trợ việc hủy nổ đầu đạn? Những hành vi nào bị nghiêm cấm thực hiện khi đang chuẩn bị hủy nổ đầu đạn?
Pháp luật
Vận chuyển đầu đạn từ hầm để đạn dược chờ hủy đến bãi hủy nổ theo quy định thế nào? Khi đang thực hiện hủy nổ đầu đạn mà trời mưa thì sẽ dừng hay tiếp tục việc hủy nổ?
Pháp luật
Quá trình thực hiện hủy nổ đầu đạn phải tuân thủ các tín hiệu, ký hiệu nào? Những việc nào không được thực hiện trong công tác thực hiện hủy nổ đầu đạn?
Pháp luật
Lực lượng tham gia hủy nổ đầu đạn gồm những ai? Khi nào người chỉ huy được phép ra khỏi hầm trú ẩn để kiểm tra bãi hủy nổ đầu đạn?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hủy nổ đầu đạn
591 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hủy nổ đầu đạn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: