Lô chứng chỉ quỹ ETF là gì? Thành viên lập quỹ có được vay chứng khoán cơ cấu để hoán đổi lấy các lô chứng chỉ quỹ ETF không?

Tôi có câu hỏi là lô chứng chỉ quỹ ETF là gì? Thành viên lập quỹ có được vay chứng khoán cơ cấu để hoán đổi lấy các lô chứng chỉ quỹ ETF không? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.L đến từ Quảng Ninh.

Lô chứng chỉ quỹ ETF là gì?

Tại khoản 9 Điều 2 Thông tư 98/2020/TT-BTC thì một lô chứng chỉ quỹ ETF bao gồm tối thiểu 100.000 chứng chỉ quỹ ETF. Lô chứng chỉ quỹ ETF là đơn vị giao dịch trong giao dịch hoán đổi danh mục giữa quỹ ETF và thành viên lập quỹ, nhà đầu tư.

Như vậy, theo quy định trên thì lô chứng chỉ quỹ ETF là đơn vị giao dịch trong giao dịch hoán đổi danh mục giữa quỹ ETF và thành viên lập quỹ, nhà đầu tư.

chứng chỉ quỹ ETF

Lô chứng chỉ quỹ ETF là gì? Thành viên lập quỹ có được vay chứng khoán cơ cấu để hoán đổi lấy các lô chứng chỉ quỹ ETF không? (Hình từ Internet)

Thành viên lập quỹ có được vay chứng khoán cơ cấu để hoán đổi lấy các lô chứng chỉ quỹ ETF không?

Thành viên lập quỹ có được vay chứng khoán cơ cấu để hoán đổi lấy các lô chứng chỉ quỹ ETF không, thì theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 42 Thông tư 98/2020/TT-BTC như sau:

Thành viên lập quỹ, đại lý phân phối, tổ chức tạo lập thị trường
1. Quyền của thành viên lập quỹ:
a) Được cung cấp dịch vụ môi giới cho nhà đầu tư trong hoạt động hoán đổi danh mục theo quy định tại Điều 43 Thông tư này;
b) Được thực hiện các giao dịch tự doanh theo cơ chế hoán đổi danh mục chứng khoán cơ cấu của mình lấy các lô chứng chỉ quỹ ETF với quỹ ETF và ngược lại;
c) Được vay chứng khoán cơ cấu để hoán đổi lấy các lô chứng chỉ quỹ ETF; hoặc vay các lô chứng chỉ quỹ ETF để hoán đổi lấy danh mục chứng khoán cơ cấu. Hoạt động vay chứng khoán, chứng chỉ quỹ ETF này phải được thực hiện trên hệ thống vay và cho vay chứng khoán và theo hướng dẫn của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam;
d) Được thực hiện các giao dịch chứng chỉ quỹ ETF, chứng khoán cơ cấu khi đã có lệnh đối ứng được khớp, bảo đảm có đủ tài sản tại thời điểm để thanh toán giao dịch theo quy định tại khoản 2 Điều 44 Thông tư này.
2. Trách nhiệm của thành viên lập quỹ:
a) Nhận lệnh giao dịch (trực tiếp hoặc thông qua đại lý phân phối) và chuyển lệnh giao dịch của từng nhà đầu tư tới công ty quản lý quỹ, Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam, tổ chức cung cấp dịch vụ có liên quan một cách đầy đủ, kịp thời, chính xác. Quy định này chỉ áp dụng đối với thành viên lập quỹ là công ty chứng khoán;
b) Không được tổng hợp, bù trừ lệnh giao dịch của các nhà đầu tư. Lệnh giao dịch của nhà đầu tư phải được xử lý độc lập, tách biệt với việc xử lý các lệnh giao dịch của chính thành viên lập quỹ. Trong giao dịch hoán đổi lấy các lô chứng chỉ quỹ ETF, thành viên lập quỹ chỉ được sử dụng tài sản trên tài khoản tự doanh, tài sản của chính mình để hoán đổi lấy các lô chứng chỉ quỹ ETF, không được sử dụng tài sản của nhà đầu tư;
c) Bảo đảm nhà đầu tư có đầy đủ tiền, chứng khoán để thực hiện giao dịch theo quy định của pháp luật;

Như vậy, theo quy định trên thì thành viên lập quỹ được vay chứng khoán cơ cấu để hoán đổi lấy các lô chứng chỉ quỹ ETF.

Công ty quản lý quỹ có quyền tạm ngừng thực hiện các lệnh giao dịch hoán đổi lấy các lô chứng chỉ quỹ ETF từ nhà đầu tư khi nào?

Công ty quản lý quỹ có quyền tạm ngừng thực hiện các lệnh giao dịch hoán đổi lấy các lô chứng chỉ quỹ ETF từ nhà đầu tư theo quy định tại khoản 7 Điều 43 Thông tư 98/2020/TT-BTC như sau:

- Sở giao dịch chứng khoán thay đổi cơ cấu danh mục chỉ số tham chiếu;

- Tổ chức phát hành của loại chứng khoán chiếm một tỷ trọng nhất định trong danh mục đầu tư của quỹ ETF đã được quy định tại Điều lệ quỹ và được công bố tại Bản cáo bạch, Bản cáo bạch tóm tắt bị phá sản, giải thể; hoặc chứng khoán chiếm một tỷ trọng nhất định trong danh mục đầu tư của quỹ ETF đã được quy định tại Điều lệ quỹ và công bố tại Bản cáo bạch, Bản cáo bạch tóm tắt bị tạm ngừng giao dịch, hủy niêm yết; hoặc danh mục chứng khoán cơ cấu, giá trị tài sản ròng của quỹ ETF không thể xác định được tại ngày giao dịch liền trước ngày giao dịch hoán đổi do Sở giao dịch chứng khoán quyết định đình chỉ giao dịch chứng khoán trong danh mục đầu tư của quỹ;

- Cơ cấu lại danh mục đầu tư nhằm giảm mức sai lệch so với chỉ số tham chiếu;

- Công ty quản lý quỹ, ngân hàng giám sát, Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam không thể thực hiện được việc hoán đổi danh mục do nguyên nhân bất khả kháng;

- Các trường hợp khác theo quy định tại Điều lệ quỹ và công bố tại Bản cáo bạch, Bản cáo bạch tóm tắt hoặc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xét thấy là cần thiết.

Chứng chỉ quỹ Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Chứng chỉ quỹ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động phân phối chứng chỉ quỹ bị thu hồi trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Mẫu giấy đăng ký chào mua công khai chứng chỉ quỹ đóng thanh toán bằng tiền mới nhất hiện nay là mẫu nào?
Pháp luật
Mẫu sổ lệnh giao dịch chứng chỉ quỹ mở mới nhất hiện nay theo quy định của pháp luật như thế nào?
Pháp luật
Chứng chỉ quỹ có được xem là tài sản không? Tổng giá trị chứng chỉ quỹ đăng ký chào bán lần đầu ra công chúng tối thiểu là bao nhiêu?
Pháp luật
Hoạt động giao dịch hoán đổi chứng chỉ quỹ ETF được tổ chức như thế nào? Lệnh giao dịch này của nhà đầu tư được chuyển trực tiếp tới ai?
Pháp luật
Lô chứng chỉ quỹ ETF là gì? Thành viên lập quỹ có được vay chứng khoán cơ cấu để hoán đổi lấy các lô chứng chỉ quỹ ETF không?
Pháp luật
Tần suất giao dịch hoán đổi chứng chỉ quỹ ETF bao nhiêu lần một tháng? Ai phải chịu trách nhiệm về các lỗi giao dịch trước nhà đầu tư?
Pháp luật
Một lô chứng chỉ quỹ ETF được hiểu thế nào? Xác định giá trị tài sản ròng trên một lô chứng chỉ quỹ ETF?
Pháp luật
Ai được tham gia giao dịch hoán đổi chứng chỉ quỹ ETF trực tiếp với công ty quản lý quỹ theo quy định?
Pháp luật
Giao dịch hoán đổi chứng chỉ quỹ ETF là gì? Thành viên lập quỹ chỉ được sử dụng tài sản nào để hoán đổi?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chứng chỉ quỹ
298 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chứng chỉ quỹ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào