Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam là tổ chức gì? Liên hiệp có tư cách pháp nhân và tài khoản tại ngân hàng không?

Cho tôi hỏi Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam là tổ chức gì? Liên hiệp có tư cách pháp nhân và tài khoản tại ngân hàng không? Mong được giải đáp. Câu hỏi của anh Thành đến từ Nha Trang.

Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam là tổ chức gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Điều lệ Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 1538/QĐ-BNV năm 2011 quy định như sau:

Tôn chỉ, mục đích
1. Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam (sau đây gọi tắt là Liên hiệp) là tổ chức xã hội, phi lợi nhuận, tập hợp các hội, tổ chức hợp pháp của người khuyết tật và vì người khuyết tật, các cá nhân tự nguyện tham gia Liên hiệp vì mục đích bảo vệ, hỗ trợ người khuyết tật thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.
2. Liên kết, tập hợp sức mạnh của các tổ chức, cá nhân người khuyết tật và vì người khuyết tật; điều hòa phối hợp với các hội, tổ chức thành viên, hội viên của Liên hiệp nâng cao năng lực, tạo điều kiện cho cộng đồng và người khuyết tật hỗ trợ nhau trong sinh hoạt, học tập và làm việc theo hướng hòa nhập.
3. Liên hiệp tham gia xây dựng và thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với người khuyết tật, Công ước quốc tế về quyền của người khuyết tật, nâng cao vị thế, vai trò của người khuyết tật, đại diện cho các tổ chức của người khuyết tật và vì người khuyết tật Việt Nam tham gia các hoạt động quốc tế.

Theo quy định nêu trên, Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam (sau đây gọi tắt là Liên hiệp) là tổ chức xã hội, phi lợi nhuận, tập hợp các hội, tổ chức hợp pháp của người khuyết tật và vì người khuyết tật, các cá nhân tự nguyện tham gia Liên hiệp vì mục đích bảo vệ, hỗ trợ người khuyết tật thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

người khuyết tật

Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam là tổ chức gì? Liên hiệp có tư cách pháp nhân và tài khoản tại ngân hàng không? (Hình từ Internet)

Liên hiệp có tư cách pháp nhân và tài khoản tại ngân hàng không?

Căn cứ quy định khoản 2 Điều 4 Điều lệ Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 1538/QĐ-BNV năm 2011 quy định như sau:

Phạm vi hoạt động, địa vị pháp lý và trụ sở của Liên hiệp
1. Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam hoạt động trong phạm vi cả nước, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành khác có liên quan đến phạm vi, lĩnh vực hoạt động của Liên hiệp.
2. Liên hiệp có tư cách pháp nhân, có biểu tượng (logo), có con dấu và tài khoản tại ngân hàng theo quy định của pháp luật.
3. Liên hiệp có trụ sở chính đặt tại thành phố Hà Nội, khi cần thiết có thể lập các văn phòng đại diện tại các địa phương khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam có tư cách pháp nhân, có biểu tượng (logo), có con dấu và tài khoản tại ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam có những nhiệm vụ gì?

Theo quy định tại Điều 6 Điều lệ Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 1538/QĐ-BNV năm 2011 quy định như sau:

Nhiệm vụ
1. Làm đầu mối tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng và người khuyết tật về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của Công ước quốc tế liên quan đến người khuyết tật; những hoạt động của quốc tế về người khuyết tật và quyền, nghĩa vụ của người khuyết tật.
2. Tham gia bảo vệ và thúc đẩy quyền bình đẳng của người khuyết tật trong việc tiếp cận với các dịch vụ y tế, giáo dục hòa nhập, phục hồi chức năng, việc làm, hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí.
3. Bảo vệ quyền bình đẳng của người khuyết tật về quyền sở hữu trí tuệ, phát minh, sáng chế, cải tiến khoa học kỹ thuật, công nghệ, ý tưởng, sáng tạo, bản quyền, thương hiệu, sản phẩm của người khuyết tật theo quy định của pháp luật.
4. Tổ chức trợ giúp cho người khuyết tật hoặc các tổ chức của người khuyết tật theo quy định của pháp luật.
5. Vận động các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài hỗ trợ các nguồn lực về vật chất và tinh thần cho hoạt động của Liên hiệp và các thành viên.
6. Tổ chức các hoạt động về thông tin, trao đổi kinh nghiệm, đào tạo nâng cao kiến thức và kỹ năng cho các tổ chức thành viên, hội viên của Liên hiệp và người khuyết tật theo quy định của pháp luật.
7. Củng cố và mở rộng quan hệ giữa các thành viên với các tổ chức xã hội có liên quan, quan hệ quốc tế. Thúc đẩy và phát triển hội viên, thành viên trong phạm vi toàn quốc.
8. Tiếp nhận tài trợ trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật hiện hành.
9. Thành lập các tổ chức trực thuộc Liên hiệp theo quy định của pháp luật.

Như vậy, Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam có những nhiệm vụ nêu trên.

Người khuyết tật Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người khuyết tật
Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mức trợ cấp người khuyết tật năm 2024? Đối tượng nào được nhận trợ cấp người khuyết tật năm 2024?
Pháp luật
Trường dành cho người khuyết tật được Nhà nước quan tâm như thế nào? Trường dành cho người khuyết tật sẽ dùng phương thức ngôn ngữ nào để dạy học?
Pháp luật
Người khuyết tật đặc biệt nặng được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng bao nhiêu tiền? Điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng người khuyết tật đặc biệt nặng?
Pháp luật
2 tháng 4 là ngày gì? Vì sao có Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ? Trẻ em tự kỷ có được xem là người khuyết tật hay không?
Pháp luật
Người khuyết tật đang hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng thì có được hưởng chế độ trợ cấp xã hội không?
Pháp luật
Người khuyết tật có được đăng ký kết hôn lưu động tại nhà? Kết hôn lưu động cần chuẩn bị những giấy tờ gì?
Pháp luật
Người khuyết tật được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế như thế nào khi tham gia khám bệnh, chữa bệnh?
Pháp luật
Hành vi cản trở người khuyết tật thực hiện quyền tiếp cận công nghệ thông tin sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Có bao nhiêu phương thức giáo dục người khuyết tật? Phương thức giáo dục chủ yếu đối với người khuyết tật là phương pháp nào?
Pháp luật
Người khuyết tật nặng có được miễn giá vé và giá dịch vụ khi sử dụng các dịch vụ văn hóa, thể dục, thể thao không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người khuyết tật
2,728 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người khuyết tật Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào