Kiểm toán nhà nước chuyên ngành 1a là đơn vị trực thuộc cơ quan nào? Kiểm toán nhà nước chuyên ngành 1a có những chức năng gì?

Xin cho hỏi Kiểm toán nhà nước chuyên ngành 1a là đơn vị trực thuộc cơ quan nào? Kiểm toán nhà nước chuyên ngành 1a có được truy cập vào cơ sở dữ liệu quốc gia của đơn vị được kiểm toán khi thực hiện nhiệm vụ kiểm toán không? Câu hỏi của chị Tuyết từ Thái Bình.

Kiểm toán nhà nước chuyên ngành 1a là đơn vị trực thuộc cơ quan nào?

Căn cứ Điều 1 Quyết định 1370/QĐ-KTNN năm 2020 quy định vị trí và chức năng của Kiểm toán nhà nước chuyên ngành 1a như sau:

Vị trí và chức năng
Kiểm toán nhà nước chuyên ngành Ia là đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước, có chức năng giúp Tổng Kiểm toán nhà nước đánh giá, xác nhận, kết luận và kiến nghị đối với việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và các hoạt động có liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công của các cơ quan, đơn vị, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực quốc phòng.

Như vậy, theo quy định thì Kiểm toán nhà nước chuyên ngành 1a là đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước.

Kiểm toán nhà nước chuyên ngành 1a có chức năng giúp Tổng Kiểm toán nhà nước đánh giá, xác nhận, kết luận và kiến nghị đối với việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và các hoạt động có liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công của các cơ quan, đơn vị, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực quốc phòng.

Kiểm toán nhà nước chuyên ngành Ia là đơn vị trực thuộc cơ quan nào? Kiểm toán nhà nước chuyên ngành Ia có những chức năng gì?

Kiểm toán nhà nước chuyên ngành 1a là đơn vị trực thuộc cơ quan nào? (Hình từ Internet)

Kiểm toán nhà nước chuyên ngành 1a có được truy cập vào cơ sở dữ liệu quốc gia của đơn vị được kiểm toán khi thực hiện nhiệm vụ kiểm toán không?

Căn cứ khoản 1 Điều 2 Quyết định 1370/QĐ-KTNN năm 2020 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Kiểm toán nhà nước chuyên ngành 1a như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
...
10. Khi tổ chức và thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, Kiểm toán nhà nước chuyên ngành Ia có quyền:
a) Yêu cầu đơn vị được kiểm toán và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin, tài liệu phục vụ cho việc kiểm toán; được truy cập vào cơ sở dữ liệu quốc gia và dữ liệu điện tử của đơn vị được kiểm toán, của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán để khai thác, thu thập thông tin, tài liệu liên quan trực tiếp đến nội dung, phạm vi kiểm toán; việc truy cập dữ liệu phải tuân thủ quy định của pháp luật, của Kiểm toán nhà nước và chịu trách nhiệm bảo vệ bí mật, bảo mật, an toàn theo quy định của pháp luật;
b) Thực hiện việc kiểm tra, đối chiếu các nội dung liên quan trực tiếp đến nội dung, phạm vi kiểm toán của đơn vị được kiểm toán tại các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán;
c) Yêu cầu đơn vị được kiểm toán thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước đối với sai phạm trong báo cáo tài chính và sai phạm trong việc chấp hành pháp luật; kiến nghị thực hiện các biện pháp khắc phục yếu kém trong hoạt động của đơn vị được kiểm toán do Kiểm toán nhà nước phát hiện;
...

Như vậy, theo quy định thì khi thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, Kiểm toán nhà nước chuyên ngành 1a được quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu quốc gia và dữ liệu điện tử của đơn vị được kiểm toán để khai thác, thu thập thông tin, tài liệu liên quan trực tiếp đến nội dung, phạm vi kiểm toán.

Việc truy cập dữ liệu phải tuân thủ quy định của pháp luật, của Kiểm toán nhà nước và chịu trách nhiệm bảo vệ bí mật, bảo mật, an toàn theo quy định của pháp luật.

Tổ chức bộ máy của Kiểm toán nhà nước chuyên ngành 1a bao gồm các phòng ban nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Quyết định 1370/QĐ-KTNN năm 2020 quy định về Tổ chức bộ máy của Kiểm toán nhà nước chuyên ngành 1a như sau:

Tổ chức
1. Tổ chức bộ máy của Kiểm toán nhà nước chuyên ngành Ia gồm có:
a) Phòng Tổng hợp;
b) Phòng Kiểm toán ngân sách 1;
c) Phòng Kiểm toán ngân sách 2;
d) Phòng Kiểm toán ngân sách 3;
đ) Phòng Kiểm toán doanh nghiệp;
e) Phòng Kiểm toán đầu tư - dự án.
2. Kiểm toán nhà nước chuyên ngành Ia gồm có: Kiểm toán trưởng, các Phó Kiểm toán trưởng, Trưởng phòng, các Phó trưởng phòng, các công chức và người lao động.
Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức công chức lãnh đạo của Kiểm toán nhà nước chuyên ngành Ia được thực hiện theo Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo của Kiểm toán nhà nước.
3. Nhiệm vụ cụ thể của từng phòng do Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước chuyên ngành Ia quy định sau khi có ý kiến phê duyệt của Tổng Kiểm toán nhà nước.
4. Việc thành lập, sáp nhập, chia tách, giải thể các đơn vị cấp phòng thuộc Kiểm toán nhà nước chuyên ngành Ia do Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước chuyên ngành Ia.

Như vậy, theo quy định thì tổ chức bộ máy của Kiểm toán nhà nước chuyên ngành 1a gồm có:

(1) Phòng Tổng hợp;

(2) Phòng Kiểm toán ngân sách 1;

(3) Phòng Kiểm toán ngân sách 2;

(4) Phòng Kiểm toán ngân sách 3;

(5) Phòng Kiểm toán doanh nghiệp;

(6) Phòng Kiểm toán đầu tư - dự án.

Kiểm toán Nhà nước Tải về trọn bộ các văn bản Kiểm toán Nhà nước hiện hành
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán kết quả định giá doanh nghiệp đối với những doanh nghiệp nào?
Pháp luật
Nguyên tắc cập nhật dữ liệu trong hoạt động Kiểm toán nhà nước là gì? Tài liệu hồ sơ kiểm toán có phải đánh mã tài liệu trước khi thực hiện số hóa?
Pháp luật
Trách nhiệm trong quản lý và cập nhật dữ liệu trong hoạt động Kiểm toán nhà nước được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký dự tuyển công chức Kiểm toán nhà nước năm 2023 bao gồm những tài liệu nào? Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển công chức Kiểm toán nhà nước ra sao?
Pháp luật
Kiểm toán nhà nước có được thuê doanh nghiệp kiểm toán thực hiện kiểm toán đơn vị sự nghiệp công lập hay không?
Pháp luật
Công chức Kiểm toán nhà nước không giữ chức vụ lãnh đạo có trên 50% công việc được giao chưa bảo đảm tiến độ thì xếp loại chất lượng mức nào?
Pháp luật
Hoạt động đối ngoại nào của Kiểm toán nhà nước trong Kế hoạch hàng năm đã phê duyệt khi bổ sung, điều chỉnh phải được Chủ tịch Quốc hội xem xét, quyết định?
Pháp luật
Đơn vị được kiểm toán có quyền từ chối cung cấp thông tin, tài liệu không liên quan đến nội dung kiểm toán hay không?
Pháp luật
Đối tượng kiểm soát chất lượng kiểm toán gồm những ai? Kiểm soát chất lượng kiểm toán dựa vào những căn cứ nào?
Pháp luật
Không ký biên bản Kiểm toán Nhà nước có thể bị xử phạt hành chính bao nhiêu tiền theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm toán Nhà nước
1,570 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm toán Nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào