Khi phát sinh các vấn đề liên quan đến việc tập sự hành nghề luật sư thì Đoàn Luật sư và Liên đoàn Luật sư có những trách nhiệm gì?

Bạn tôi hiện đang làm việc tại một công ty luật tại thành phố Hồ Chí Minh với tư cách là tập sự hành nghề luật sư. Giữa người bạn này và luật sư hướng dẫn có xảy ra một số tranh chấp. Vì không phải người trong cuộc nên tôi cũng không biết cụ thể tranh chấp đó phát sinh như thế nào. Tuy nhiên nếu xảy ra tranh chấp như vậy thì tổ chức nào có thể đứng giữa 02 cá nhân này để giải quyết?

Đoàn luật sư là gì?

Theo quy định tại Điều 60 Luật Luật sư 2006 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 21 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012) thì đoàn luật sư là:

- Một tổ chức xã hội - nghề nghiệp của luật sư ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, tổ chức và hoạt động theo Luật này và Điều lệ của Liên đoàn luật sư Việt Nam.

- Đoàn luật sư có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự trang trải bằng nguồn thu từ phí thành viên, các khoản đóng góp của thành viên và các nguồn thu hợp pháp khác.

- Tại mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có từ ba người có Chứng chỉ hành nghề luật sư trở lên thì được thành lập Đoàn luật sư. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cho phép thành lập Đoàn luật sư sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

- Đoàn luật sư không được ban hành nghị quyết, quyết định, nội quy, quy định về phí, khoản thu và các quy định khác trái với quy định của pháp luật và Điều lệ của Liên đoàn luật sư Việt Nam.

- Thành viên của Đoàn luật sư là các luật sư.

Trách nhiệm của Đoàn Luật sư và Liên đoàn Luật sư

Trách nhiệm của Đoàn Luật sư và Liên đoàn Luật sư

Đoàn Luật sư có trách nhiệm gì khi phát sinh các vấn đề liên quan đến việc tập sự hành nghề luật sư?

Điều 28 Thông tư 10/2021/NĐ-CP quy định trách nhiệm của Đoàn Luật sư trong việc tập sự hành nghề luật sư như sau:

- Tiếp nhận và đăng ký tập sự cho người tập sự, từ chối cấp Giấy chứng nhận người tập sự hành nghề luật sư đối với những trường hợp không đáp ứng điều kiện được đăng ký tập sự hành nghề luật sư.

- Phân công luật sư thành viên của Đoàn Luật sư là người đứng đầu tổ chức hành nghề luật sư nhận tập sự.

- Giám sát việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của tổ chức hành nghề luật sư nhận tập sự trong việc phân công luật sư hướng dẫn, nhận người tập sự, giám sát quá trình tập sự của người tập sự, quyền, nghĩa vụ của luật sư hướng dẫn, quyền, nghĩa vụ của người tập sự.

- Theo dõi, đánh giá về tư cách đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật của người đã hoàn thành thời gian tập sự hành nghề luật sư và người không đạt yêu cầu kiểm tra trong các kỳ kiểm tra trước; xem xét, đề nghị cho người tập sự tham dự kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư.

- Định kỳ 06 tháng, lập và gửi Sở Tư pháp, Liên đoàn Luật sư Việt Nam danh sách người tập sự đăng ký tại Đoàn Luật sư, việc thay đổi, tạm ngừng, gia hạn, chấm dứt việc tập sự.

- Hòa giải tranh chấp giữa luật sư hướng dẫn và người tập sự, giữa tổ chức hành nghề luật sư nhận tập sự và người tập sự.

- Gia hạn tập sự cho người tập sự.

- Xử lý kỷ luật theo quy định của Thông tư 10/2021/TT-BTP và Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

- Các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Liên đoàn Luật sư có trách nhiệm gì khi phát sinh các vấn đề liên quan đến việc tập sự hành nghề luật sư?

Theo căn cứ tại Điều 29 Thông tư 10/2021/NĐ-CP thì trách nhiệm của Liên đoàn Luật sư trong việc tập sự hành nghề luật sư như sau:

- Hướng dẫn Đoàn Luật sư giám sát việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của tổ chức hành nghề luật sư nhận tập sự trong việc phân công luật sư hướng dẫn, nhận người tập sự; giám sát quá trình tập sự của người tập sự, quyền, nghĩa vụ của luật sư hướng dẫn, quyền, nghĩa vụ của người tập sự.

- Hướng dẫn Đoàn Luật sư đánh giá về tư cách đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật trong báo cáo quá trình tập sự hành nghề luật sư.

- Hướng dẫn thủ tục tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư.

- Tổ chức kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư.

- Báo cáo Bộ Tư pháp về việc tổ chức và kết quả kiểm tra tập sự hành nghề luật sư kèm theo các tài liệu có liên quan.

- Theo dõi, giám sát các Đoàn Luật sư, tổ chức hành nghề luật sư trong việc thực hiện Thông tư này và hướng dẫn của Liên đoàn Luật sư Việt Nam về tập sự hành nghề luật sư.

- Tổng hợp tình hình tập sự hành nghề luật sư trong cả nước, đánh giá chất lượng tập sự hành nghề luật sư, định kỳ hàng năm hoặc đột xuất báo cáo Bộ Tư pháp.

- Gửi Bộ Tư pháp kế hoạch tổ chức kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày ban hành.

- Đề xuất và tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tập sự hành nghề luật sư; hỗ trợ Đoàn Luật sư ở các tỉnh có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn để phát triển số lượng người tập sự và nâng cao chất lượng tập sự hành nghề luật sư.

- Hoà giải tranh chấp giữa Đoàn Luật sư và người tập sự; giữa Đoàn Luật sư và tổ chức hành nghề luật sư nhận tập sự.

- Giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc tập sự hành nghề luật sư, kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư theo quy định của Thông tư 10/2021/TT-BTP và Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

- Các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, vì bạn của anh/chị tập sự hành nghề luật sư tại công ty luật ở thành phố Hồ Chí Minh nên khi có tranh chấp giữa người tập sự hành nghề luật sư và luật sư hướng dẫn thì Đoàn Luật sư thành phố Hồ Chí Minh sẽ là tổ chức đứng ra giải quyết.

Đoàn Luật sư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đoàn Luật sư là cơ quan nào? Đại hội luật sư của Đoàn Luật sư được tổ chức bao lâu một lần?
Pháp luật
Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư là cơ quan điều hành của Đoàn Luật sư đúng không? Ban Chủ nhiệm gồm những ai?
Pháp luật
Đoàn Luật sư có thể thành lập Chi nhánh Đoàn Luật sư không? Nếu được thì Trưởng Chi nhánh là ai?
Pháp luật
Hồ sơ gia nhập đoàn luật sư mới nhất 2024? Tổng hợp các mẫu giấy tờ liên quan đến hồ sơ gia nhập đoàn luật sư?
Pháp luật
Khi phát sinh các vấn đề liên quan đến việc tập sự hành nghề luật sư thì Đoàn Luật sư và Liên đoàn Luật sư có những trách nhiệm gì?
Pháp luật
Phải thành lập Đoàn luật sư nếu mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có bao nhiêu người có Chứng chỉ hành nghề luật sư?
Pháp luật
Địa vị pháp lý của Đoàn Luật sư được quy định như thế nào? Đoàn Luật sư tổ chức và hoạt động phải đảm bảo các nguyên tắc nào?
Pháp luật
Đại hội luật sư của Đoàn Luật sư là gì? Đề án tổ chức Đại hội luật sư của Đoàn Luật sư bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Hồ sơ giới thiệu chuyển Đoàn Luật sư cho Luật sư chuyển từ Đoàn Luật sư này sang Đoàn Luật sư khác gồm những gì?
Pháp luật
Việc gia nhập Đoàn Luật sư bị từ chối trong những trường hợp nào theo quy định Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đoàn Luật sư
703 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đoàn Luật sư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: