Khi nào người đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại trường giáo dưỡng được miễn, giảm phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý còn lại?

Cho tôi hỏi con tôi đang phải chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại trường giáo dưỡng, tôi không biết là có trường hợp nào được miễn giảm phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại hay không? Mong được giúp đỡ, tôi cảm ơn - Chị Thương đến từ Bến Tre.

Khi nào người đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại trường giáo dưỡng được miễn, giảm phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý còn lại?

Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 27 Pháp lệnh 09/2014/UBTVQH13 quy định về việc giảm thời hạn, tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại như sau:

Giảm thời hạn, tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại
1. Người đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính nếu thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật xử lý vi phạm hành chính được Tòa án giảm thời hạn, tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại trên cơ sở đề nghị của Hiệu trưởng trường giáo dưỡng, Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc, Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc.
2. Đối với trường hợp giảm thời hạn chấp hành biện pháp xử lý hành chính thì đối tượng được xét giảm đã chấp hành được một nửa thời hạn mà Tòa án quyết định và mỗi năm chỉ được xét giảm một lần với thời hạn xét giảm không quá một phần tư thời hạn mà Tòa án quyết định.

Theo đó thì con chị có thể được miễn, giảm thời hạn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại dựa trên cơ sở đề nghị của Hiệu trưởng trường giáo dưỡng nếu thuộc các trường hợp:

- Người đang chấp hành quyết định tại trường giáo dưỡng đã chấp hành một nửa thời hạn, nếu có tiến bộ rõ rệt hoặc lập công, thì được xét giảm một phần hoặc miễn chấp hành phần thời gian còn lại.

- Trong trường hợp người đang chấp hành quyết định tại trường giáo dưỡng bị ốm nặng mà được đưa về gia đình điều trị thì được tạm đình chỉ chấp hành quyết định; thời gian điều trị được tính vào thời hạn chấp hành quyết định;

Nếu sau khi sức khoẻ được phục hồi mà thời hạn chấp hành còn lại từ 03 tháng trở lên thì người đó phải tiếp tục chấp hành; nếu trong thời gian tạm đình chỉ mà người đó có tiến bộ rõ rệt hoặc lập công thì được miễn chấp hành phần thời gian còn lại.

Đối với người mắc bệnh hiểm nghèo, phụ nữ mang thai thì được miễn chấp hành phần thời gian còn lại.

Khi nào người đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại trường giáo dưỡng được miễn, giảm phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý còn lại?

Khi nào người đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại trường giáo dưỡng được miễn, giảm phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý còn lại? (Hình từ Internet)

Hồ sơ đề nghị miễn, giảm thời hạn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại tại trường giáo dưỡng gồm có những giấy tờ gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 27 Pháp lệnh 09/2014/UBTVQH13 thì hiệu trưởng trường giáo dưỡng phải gửi văn bản đề nghị cho Tòa án nơi có trường giáo dưỡng kèm theo các tài liệu:

- Bản sao quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính;

- Quyết định khen thưởng hoặc giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền đối với trường hợp người đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính có tiến bộ rõ rệt hoặc lập công;

- Chứng nhận của bệnh viện cấp huyện trở lên về tình trạng bệnh tật đối với trường hợp người đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính bị ốm nặng hoặc mắc bệnh hiểm nghèo;

- Chứng nhận của bệnh viện đối với trường hợp người đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính mang thai;

- Văn bản đề nghị của Hiệu trưởng trường giáo dưỡng, Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc, Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Tòa án ra quyết định miễn, giảm thời hạn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại tại trường giáo dưỡng như thế nào?

Căn cứ quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 27 Pháp lệnh 09/2014/UBTVQH13 quy định về việc Tòa án ra quyết định miễn, giảm thời hạn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại tại trường giáo dưỡng như sau:

- Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị giảm thời hạn, tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại, Tòa án phải thụ lý và phân công Thẩm phán xem xét, giải quyết, đồng thời thông báo cho Viện kiểm sát cùng cấp.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán phải xem xét hồ sơ đề nghị và ra một trong các quyết định sau đây:

+ Chấp nhận đề nghị giảm thời hạn, tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại;

+ Không chấp nhận đề nghị giảm thời hạn, tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại.

Trường hợp cần thiết, cơ quan đề nghị, Viện kiểm sát cùng cấp có ý kiến bằng văn bản trước khi Tòa án ra quyết định.

Xử lý hành chính
Biện pháp xử lý hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án thực hiện theo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Người tham gia phiên họp vắng mặt thì phiên họp xét áp dụng biện pháp xử lý hành chính được hoãn trong thời hạn bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Người bị đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính là người đồng bào dân tộc thiểu số có được dùng tiếng dân tộc mình trong phiên tòa không?
Pháp luật
Việc giải quyết khiếu nại người có thẩm quyền của Tòa án trong việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính sẽ do cơ quan nào thụ lý?
Pháp luật
Thẩm phán Tòa án cần ra quyết định bổ sung tài liệu, chứng cứ trong thời hạn bao nhiêu ngày khi kiểm tra hồ sơ xử lý hành chính?
Pháp luật
Thẩm phán phải ra quyết định tạm đình chỉ việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong trường hợp nào?
Pháp luật
Phiên họp xem xét quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính có được tổ chức theo hình thức trực tuyến không?
Pháp luật
Livestream tranh vẽ lên mạng xã hội nhưng chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu có được xem là hành vi xâm phạm quyền tác giả hay không? Xử lý hành chính đối với hành vi này được quy định như thế nào?
Pháp luật
Những người nào có quyền khiếu nại quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của Tòa án?
Pháp luật
Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng gồm những nội dung gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xử lý hành chính
945 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xử lý hành chính Biện pháp xử lý hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: