Khi đã có quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả thì người bị cưỡng chế còn được tự nguyện thi hành hay không?

Cho tôi hỏi khi áp dụng biện pháp cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả thì phải tuân theo nguyên tắc gì? Khi đã có quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả thì người bị cưỡng chế còn được tự nguyện thi hành hay không? Vậy còn biên bản phải lập khi thực hiện thi hành cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả phải có những nội dung gì?

Khi áp dụng biện pháp cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả phải tuân theo nguyên tắc gì?

Khi áp dụng biện pháp cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả phải tuân theo nguyên tắc gì?

Khi áp dụng biện pháp cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả phải tuân theo nguyên tắc gì? (Hình từ Internet)

Tại Điều 3 Nghị định 166/2013/NĐ-CP quy định khi áp dụng biện pháp cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả phải tuân theo các nguyên tắc sau:

- Việc cưỡng chế chỉ được thực hiện khi có quyết định cưỡng chế bằng văn bản của người có thẩm quyền.

- Việc quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế phải căn cứ vào nội dung, tính chất, mức độ, điều kiện thi hành quyết định cưỡng chế và tình hình thực tế ở địa phương.

- Người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế quyết định áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo thứ tự quy định tại khoản 2 Điều 86 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012. Chỉ áp dụng các biện pháp tiếp theo khi không thể áp dụng các biện pháp cưỡng chế đó hoặc đã áp dụng nhưng chưa thu đủ số tiền bị cưỡng chế theo quyết định cưỡng chế.

Khi đã có quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả thì người bị cưỡng chế còn được tự nguyện thi hành hay không?

Tại Điều 34 Nghị định 166/2013/NĐ-CP quy định về tổ chức thi hành cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

Tổ chức thi hành cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả
1. Khi nhận được quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, cá nhân, tổ chức được giao nhiệm vụ tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế phải phối hợp với các cơ quan có liên quan huy động lực lượng, phương tiện để thực hiện biện pháp đã ghi trong quyết định.
2. Trước khi tiến hành cưỡng chế, nếu cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế tự nguyện thi hành thì cơ quan chủ trì cưỡng chế lập biên bản công nhận sự tự nguyện thi hành.
3. Khi thực hiện cưỡng chế để thi hành biện pháp khắc phục hậu quả phải có đại diện chính quyền địa phương và người chứng kiến.
4. Trường hợp cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế cố tình vắng mặt thì vẫn tiến hành cưỡng chế nhưng phải có đại diện của chính quyền địa phương và người chứng kiến.
5. Trường hợp cá nhân, tổ chức phải thi hành quyết định cưỡng chế về việc tháo dỡ, di chuyển công trình xây dựng trái phép hoặc bàn giao đất mà trong công trình và trên đất đó có tài sản không thuộc diện phải cưỡng chế thì người tổ chức cưỡng chế có quyền buộc cá nhân, tổ chức phải thi hành quyết định cưỡng chế và những người khác có mặt trong công trình ra khỏi công trình hoặc khu vực đất, đồng thời yêu cầu họ tự chuyển tài sản ra theo. Nếu họ không tự nguyện thực hiện thì người tổ chức cưỡng chế yêu cầu lực lượng cưỡng chế đưa họ cùng tài sản ra khỏi công trình hoặc khu vực đất đó.
Nếu họ từ chối nhận tài sản, người tổ chức cưỡng chế phải lập biên bản ghi rõ số lượng, chủng loại, tình trạng từng loại tài sản và thuê tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện để trông giữ, bảo quản hoặc bảo quản tại kho của cơ quan ra quyết định cưỡng chế và thông báo địa điểm, thời gian để cá nhân, tổ chức có tài sản nhận lại tài sản. Cá nhân, tổ chức có tài sản phải chịu các chi phí vận chuyển, trông giữ, bảo quản tài sản.
Quá thời hạn 06 tháng, kể từ ngày nhận được thông báo đến nhận tài sản mà cá nhân, tổ chức có tài sản không đến nhận thì tài sản đó được bán đấu giá theo quy định của pháp luật. Số tiền thu được, sau khi trừ các chi phí cho việc vận chuyển, trông giữ, bảo quản, xử lý tài sản sẽ được gửi tiết kiệm loại không kỳ hạn tại tổ chức tín dụng và thông báo cho cá nhân, tổ chức có tài sản biết để nhận khoản tiền đó. Đối với tài sản hư hỏng và không còn giá trị, người tổ chức cưỡng chế tổ chức tiêu hủy theo quy định của pháp luật. Người tổ chức cưỡng chế phải lập biên bản ghi rõ hiện trạng của tài sản trước khi tiêu hủy.
6. Trường hợp cá nhân, tổ chức phải thi hành quyết định cưỡng chế buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính hoặc buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định của pháp luật mà người bị cưỡng chế chưa thực hiện được ngay thì người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế áp dụng một trong các biện pháp cưỡng chế quy định tại Điểm a, Điểm b, Điểm c Khoản 2 Điều 86 Luật xử lý vi phạm hành chính.

Như vậy trước khi tiến hành cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, nếu cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế có thể tự nguyện thi hành, trường hợp này thì cơ quan chủ trì cưỡng chế lập biên bản công nhận sự tự nguyện thi hành.

Biên bản phải lập khi thực hiện thi hành cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả phải có những nội dung gì?

Tại khoản 1 Điều 35 Nghị định 166/2013/NĐ-CP quy định trong biên bản thi hành cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả phải nêu rõ:

- Thời gian, địa điểm, cơ quan chủ trì tiến hành cưỡng chế;

- Cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế;

- Đại diện chính quyền địa phương và người chứng kiến;

- Kết quả thực hiện.

Biện pháp cưỡng chế
Quyết định cưỡng chế
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp bị áp dụng biện pháp cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn thì có được đề nghị sử dụng hóa đơn để đảm bảo tiền lương, chi phí sản xuất không?
Pháp luật
Thời hạn thi hành quyết định cưỡng chế hành chính được quy định trong vòng bao lâu kể từ khi ban hành?
Pháp luật
Quyết định cưỡng chế khấu trừ tiền từ tài khoản trong xử phạt vi phạm hành chính bao gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Mẫu Quyết định cưỡng chế buộc giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng ra sao?
Pháp luật
Mẫu Quyết định cưỡng chế không được thực hiện công việc áp dụng trong thi hành án dân sự ra sao?
Pháp luật
Thời hạn thi hành quyết định cưỡng chế có thời gian bao nhiêu ngày? Trách nhiệm tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Phạm vi, thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện, tỉnh được quy định như thế nào?
Pháp luật
Khi đã có quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả thì người bị cưỡng chế còn được tự nguyện thi hành hay không?
Pháp luật
Tổ chức, cá nhân bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong xử phạt vi phạm hành chính nhưng không thực hiện thì xử lý thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp cưỡng chế
17,186 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp cưỡng chế Quyết định cưỡng chế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào