Hội Xã hội học Việt Nam hoạt động với mục đích gì? Hội Xã hội học Việt Nam thực hiện những nhiệm vụ nào?

Cho tôi hỏi Hội Xã hội học Việt Nam hoạt động với mục đích gì? Hội Xã hội học Việt Nam hoạt động theo những nguyên tắc nào? Hội Xã hội học Việt Nam thực hiện những nhiệm vụ gì theo quy định của pháp luật? Câu hỏi của anh Minh (Long An).

Hội Xã hội học Việt Nam hoạt động với mục đích gì?

Theo Điều 2 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Xã hội học Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 616/QĐ-BNV năm 2013 như sau:

Tôn chỉ, mục đích
Hội Xã hội học Việt Nam (sau đây gọi là Hội) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tự nguyện của các tổ chức, công dân Việt Nam đã và đang làm công tác nghiên cứu khoa học, giảng dạy, đào tạo, phổ biến và ứng dụng xã hội học trên phạm vi cả nước, nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ nhau tiến hành các hoạt động xây dựng, phát triển ngành xã hội học Việt Nam và góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng đất nước vì mục tiêu “dân giàu, nuớc mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

Theo đó, Hội Xã hội học Việt Nam hoạt động với mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ nhau tiến hành các hoạt động xây dựng, phát triển ngành xã hội học Việt Nam và góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng đất nước vì mục tiêu dân giàu, nuớc mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

hội xã hội học

Hội Xã hội học Việt Nam (Hình từ Internert)

Hội Xã hội học Việt Nam hoạt động theo những nguyên tắc nào?

Theo Điều 4 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Xã hội học Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 616/QĐ-BNV năm 2013 như sau:

Nguyên tắc tổ chức, hoạt động và địa vị pháp lý
1. Hội tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản; dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch; tự đảm bảo kinh phí; không vì mục đích lợi nhuận; quyết định theo đa số; tuân thủ quy định của pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Điều lệ Hội đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
...

Theo đó, Hội Xã hội học Việt Nam tổ chức và hoạt động theo những nguyên tắc sau:

- Tự nguyện, tự quản;

- Dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch;

- Tự đảm bảo kinh phí;

- Hoạt động không vì mục đích lợi nhuận;

- Quyết định theo đa số;

- Tuân thủ quy định của pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Điều lệ Hội đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Hội Xã hội học Việt Nam thực hiện những nhiệm vụ gì?

Theo Điều 5 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Xã hội học Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 616/QĐ-BNV năm 2013 như sau:

Nhiệm vụ của Hội
1. Tổ chức các hoạt động của Hội theo đúng tôn chỉ, mục đích, Điều lệ của Hội và các quy định của pháp luật.
2. Tập hợp, đoàn kết, động viên hội viên tích cực nghiên cứu khoa học, tham gia đào tạo, phổ biến và ứng dụng tri thức xã hội học.
3. Nghiên cứu, tham gia các chương trình, dự án, tư vấn, phản biện, cung cấp các luận cứ khoa học về xã hội học nhằm trợ giúp Đảng và Nhà nước trong việc hoạch định, xây dựng chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo quy định của pháp luật.
4. Tuyên truyền, phổ biến tri thức xã hội học, tham gia hoặc phối hợp với các cơ quan, các trường học, các trung tâm, các cơ sở giáo dục đào tạo khác ở trong và ngoài nước đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài xã hội học theo quy định của pháp luật.
5. Tham gia tổ chức và thực hiện ứng dụng xã hội học phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên trong hoạt động nghề nghiệp theo quy định của pháp luật.
6. Hợp tác với các tổ chức, cá nhân, các chuyên gia trong nước và quốc tế để trao đổi kiến thức, học thuật, kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động của Hội và góp phần thúc đẩy phát triển ngành xã hội học phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.
7. Tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến nội dung hoạt động của Hội, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các vấn đề liên quan tới sự phát triển của Hội và lĩnh vực Hội hoạt động theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Hội Xã hội học Việt Nam thực hiện những nhiệm vụ như sau:

- Tổ chức các hoạt động của Hội theo đúng tôn chỉ, mục đích, Điều lệ của Hội và các quy định của pháp luật.

- Tập hợp, đoàn kết, động viên hội viên tích cực nghiên cứu khoa học, tham gia đào tạo, phổ biến và ứng dụng tri thức xã hội học.

- Nghiên cứu, tham gia các chương trình, dự án, tư vấn, phản biện, cung cấp các luận cứ khoa học về xã hội học nhằm trợ giúp Đảng và Nhà nước trong việc hoạch định, xây dựng chủ trương, chính sách phát triển kinh tế và xã hội của đất nước theo quy định của pháp luật.

- Tuyên truyền, phổ biến tri thức xã hội học, tham gia hoặc phối hợp với các cơ quan, các trường học, các trung tâm, các cơ sở giáo dục đào tạo khác ở trong và ngoài nước đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài xã hội học theo quy định của pháp luật.

- Tham gia tổ chức và thực hiện ứng dụng xã hội học phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội của đất nước; Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên trong hoạt động nghề nghiệp theo quy định của pháp luật.

- Hợp tác với các tổ chức, cá nhân, các chuyên gia trong nước và quốc tế để trao đổi kiến thức, học thuật, kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động của Hội và góp phần thúc đẩy phát triển ngành xã hội học phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.

- Tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến nội dung hoạt động của Hội, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các vấn đề liên quan tới sự phát triển của Hội và lĩnh vực Hội hoạt động theo quy định của pháp luật.

Hội Xã hội học Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội Xã hội học Việt Nam có trụ sở chính ở đâu? Quyền hạn của Hội Xã hội học Việt Nam được quy định thế nào?
Pháp luật
Hội Xã hội học Việt Nam có tư cách pháp nhân hay không? Hội Xã hội học Việt Nam có những nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Hội Xã hội học Việt Nam hoạt động với mục đích gì? Hội Xã hội học Việt Nam thực hiện những nhiệm vụ nào?
Pháp luật
Hội viên chính thức Hội Xã hội học Việt Nam gồm những ai? Hội viên chính thức Hội Xã hội học Việt Nam có những quyền lợi và nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Cơ quan nào có trách nhiệm lãnh đạo cao nhất đối với Hội Xã hội học Việt Nam? Cơ quan đó có nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội Xã hội học Việt Nam
265 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội Xã hội học Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào