Hội Xã hội học Việt Nam có tư cách pháp nhân hay không? Hội Xã hội học Việt Nam có những nghĩa vụ gì?

Tôi được biết Hội Xã hội học Việt đã và đang làm công tác nghiên cứu khoa học, giảng dạy, đào tạo, phổ biến và ứng dụng xã hội học trên phạm vi cả nước. Vậy, Hội Xã hội học Việt Nam có tư cách pháp nhân hay không? Hoạt động trong phạm vi nào? Hội Xã hội học Việt Nam có những nghĩa vụ gì? Câu hỏi của anh Minh (Long An).

Hội Xã hội học Việt Nam có tư cách pháp nhân hay không?

Theo khoản 2 Điều 4 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Xã hội học Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 616/QĐ-BNV năm 2013 quy định như sau:

Nguyên tắc tổ chức, hoạt động và địa vị pháp lý
...
2. Hội có tư cách pháp nhân, con dấu, biểu tượng, tài sản, tài khoản riêng tại ngân hàng, Kho bạc Nhà nước và có cơ quan ngôn luận được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Hội Xã hội học Việt Nam có tư cách pháp nhân, ngoài ra, Hội còn có con dấu, biểu tượng, tài sản, tài khoản riêng tại ngân hàng, Kho bạc Nhà nước và có cơ quan ngôn luận được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật.

hội xã hội học

Hội Xã hội học Việt Nam (Hình từ Internert)

Hội Xã hội học Việt Nam hoạt động trong phạm vi nào?

Theo khoản 2 Điều 3 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Xã hội học Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 616/QĐ-BNV năm 2013 quy định như sau:

Lĩnh vực và phạm vi hoạt động
...
2. Hội hoạt động trên phạm vi cả nước, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ, ngành có liên quan theo quy định của pháp luật về lĩnh vực Hội hoạt động.

Theo đó, Hội Xã hội học Việt Nam hoạt động trên phạm vi cả nước, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ, ngành có liên quan theo quy định của pháp luật về lĩnh vực Hội hoạt động.

Hội Xã hội học Việt Nam thực hiện những nghĩa vụ gì?

Theo Điều 7 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Xã hội học Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 616/QĐ-BNV năm 2013 như sau:

Nghĩa vụ của Hội
1. Chấp hành các quy định của pháp luật về hội và các quy định pháp luật có liên quan đến tổ chức, hoạt động của Hội và Điều lệ Hội. Không lợi dụng hoạt động của Hội để làm phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự xã hội, đạo đức, thuần phong mỹ tục, truyền thống của dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.
2. Tuân thủ và thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về chế độ báo cáo hàng năm như: Tình hình tổ chức, hoạt động, việc quản lý sử dụng kinh phí, tiếp nhận, sử dụng nguồn tài trợ của các cá nhân, tổ chức nước ngoài cho cơ quan tài chính cùng cấp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhất là khi thực hiện các công việc: Tổ chức Đại hội nhiệm kỳ, Đại hội bất thường; thay đổi các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Hội; thay đổi trụ sở; sửa đổi, bổ sung Điều lệ Hội; lập văn phòng đại diện ở các địa phương khác; thành lập các tổ chức có tư cách pháp nhân trực thuộc Hội.
3. Chấp hành sự hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc tuân thủ pháp luật. Lập và lưu giữ tại trụ sở Hội danh sách hội viên, chi hội, văn phòng đại diện và các đơn vị trực thuộc; sổ sách, chứng từ về tài sản, tài chính của Hội và biên bản các cuộc họp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội.
4. Xây dựng và ban hành quy tắc đạo đức trong hoạt động của Hội.

Theo đó, Hội Xã hội học Việt Nam thực hiện những nghĩa vụ sau đây:

- Chấp hành các quy định của pháp luật về hội và các quy định pháp luật có liên quan đến tổ chức, hoạt động của Hội và Điều lệ Hội.

Không lợi dụng hoạt động của Hội để làm phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự xã hội, đạo đức, thuần phong mỹ tục, truyền thống của dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

- Tuân thủ và thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về chế độ báo cáo hàng năm như tình hình tổ chức, hoạt động, việc quản lý sử dụng kinh phí, tiếp nhận, sử dụng nguồn tài trợ của các cá nhân, tổ chức nước ngoài cho cơ quan tài chính cùng cấp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhất là khi thực hiện các công việc:

+ Tổ chức Đại hội nhiệm kỳ, Đại hội bất thường;

+ Thay đổi các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Hội;

+ Thay đổi trụ sở;

+ Sửa đổi, bổ sung Điều lệ Hội;

+ Lập văn phòng đại diện ở các địa phương khác;

+ Thành lập các tổ chức có tư cách pháp nhân trực thuộc Hội.

- Chấp hành sự hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc tuân thủ pháp luật. Lập và lưu giữ tại trụ sở Hội danh sách hội viên, chi hội, văn phòng đại diện và các đơn vị trực thuộc; sổ sách, chứng từ về tài sản, tài chính của Hội và biên bản các cuộc họp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội.

- Xây dựng và ban hành quy tắc đạo đức trong hoạt động của Hội.

Hội Xã hội học Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội Xã hội học Việt Nam có trụ sở chính ở đâu? Quyền hạn của Hội Xã hội học Việt Nam được quy định thế nào?
Pháp luật
Hội Xã hội học Việt Nam có tư cách pháp nhân hay không? Hội Xã hội học Việt Nam có những nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Hội Xã hội học Việt Nam hoạt động với mục đích gì? Hội Xã hội học Việt Nam thực hiện những nhiệm vụ nào?
Pháp luật
Hội viên chính thức Hội Xã hội học Việt Nam gồm những ai? Hội viên chính thức Hội Xã hội học Việt Nam có những quyền lợi và nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Cơ quan nào có trách nhiệm lãnh đạo cao nhất đối với Hội Xã hội học Việt Nam? Cơ quan đó có nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội Xã hội học Việt Nam
261 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội Xã hội học Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: