Hội viên danh dự của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam có cần phải đóng hội phí gia nhập không?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định pháp luật hiện nay thì Hội viên danh dự của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam có cần phải đóng hội phí gia nhập không? Câu hỏi của anh Nguyên đến từ Bình Dương.

Hội viên danh dự của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam là ai?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 7 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 645/QĐ-BNV năm 2010, có quy định về các hình thức hội viên như sau:

Các hình thức hội viên
1. Hội viên chính thức: Tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam có tư cách pháp nhân, hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp và các lĩnh vực có liên quan tán thành Điều lệ của Hiệp hội, tự nguyện có đơn xin gia nhập thì được xem xét kết nạp làm hội viên chính thức.
2. Hội viên liên kết
Các doanh nghiệp liên doanh và doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài (sau đây gọi chung là doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài) hoạt động tại Việt Nam, có đóng góp cho sự phát triển của Hiệp hội, tán thành Điều lệ Hiệp hội thì được Ban Thường trực Hiệp hội công nhận là hội viên liên kết.
3. Hội viên danh dự
Công dân, tổ chức Việt Nam không có điều kiện hoặc không có đủ tiêu chuẩn trở thành hội viên chính thức của Hiệp hội, tán thành Điều lệ của Hiệp hội, được Ban Thường trực Hiệp hội công nhận là hội viên danh dự.
4. Hội viên liên kết và hội viên danh dự được tham gia các hoạt động và tham dự Đại hội của Hiệp hội, nhưng không tham gia bầu cử và ứng cử Ban lãnh đạo Hiệp hội, không biểu quyết các vấn đề của Hiệp hội.

Như vậy, theo quy định trên thì Hội viên danh dự của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam là công dân, tổ chức Việt Nam không có điều kiện hoặc không có đủ tiêu chuẩn trở thành hội viên chính thức của Hiệp hội, tán thành Điều lệ của Hiệp hội, được Ban Thường trực Hiệp hội công nhận là hội viên danh dự.

Hội viên danh dự được tham gia các hoạt động và tham dự Đại hội của Hiệp hội, nhưng không tham gia bầu cử và ứng cử Ban lãnh đạo Hiệp hội, không biểu quyết các vấn đề của Hiệp hội.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hội viên danh dự của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam (Hình từ Internet)

Hội viên danh dự của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam có cần phải đóng hội phí gia nhập không?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 9 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 645/QĐ-BNV năm 2010, có quy định về nghĩa vụ của Hội viên như sau:

Nghĩa vụ của Hội viên
1. Chấp hành nghiêm chỉnh Điều lệ, Quy chế, Nội quy, Nghị quyết, Quyết định và Chương trình hoạt động của Hiệp hội do Đại hội (Đại hội đại biểu) hoặc Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành, Nghị quyết và các Quyết định của Ban Thường trực Hiệp hội. Tích cực tham gia các hoạt động chung theo sự phân công của Hiệp hội.
2. Đóng hội phí, lệ phí và các khoản quỹ chung bao gồm:
a) Đóng lệ phí gia nhập.
b) Đóng hội phí hàng năm.
Mức lệ phí gia nhập Hiệp hội và lệ phí hàng năm do Ban Thường trực Hiệp hội quy định.
Hội viên danh dự không phải thực hiện nghĩa vụ này.
3. Có trách nhiệm bảo vệ lợi ích chung của Hiệp hội và toàn thể Hội viên, bồi thường thiệt hại do chính mình gây ra.
4. Thực hiện nghĩa vụ báo cáo lên cơ quan Hiệp hội theo quy định của Ban Thường trực Hiệp hội.

Như vậy, theo quy định trên thì Hội viên danh dự của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam không cần phải đóng hội phí gia nhập.

Hội viên danh dự của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam mất quyền công dân có bị chấm dứt tư cách hội viên không?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 10 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 645/QĐ-BNV năm 2010, có quy định về tư cách Hội viên bị chấm dứt khi xảy ra một trong các trường hợp sau

Tư cách Hội viên bị chấm dứt khi xảy ra một trong các trường hợp sau:
1. Hội viên tập thể bị phá sản hoặc giải thể.
2. Hội viên là cá nhân mất năng lực hành vi dân sự hoặc mất quyền công dân.
3.Hội viên không đóng hội phí từ 01 năm trở lên mà không có lý do chính đáng và không gửi báo cáo tới Ban Thường trực Hiệp hội bằng văn bản.
Những hội viên bị chấm dứt tư cách hội viên, Văn phòng Hiệp hội báo cáo với Ban Thường trực Hiệp hội để Thường trực Hiệp hội xem xét và Chủ tịch Hiệp hội ra Quyết định xóa tên trong danh sách hội viên.

Theo đó, thì Hội viên danh dự của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam mất quyền công dân thì sẽ bị chấm dứt tư cách hội viên.

Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nghĩa vụ của Hội viên liên kết của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam được quy định như thế nào?
Pháp luật
Ban Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam gồm những ai? Cuộc họp bất thường của Ban Thường trực Hiệp hội này do ai triệu tập?
Pháp luật
Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam họp một năm bao nhiêu lần?
Pháp luật
Hội viên chính thức Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam có những quyền hạn nào?
Pháp luật
Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Hiệp hội này có những nhiệm vụ nào?
Pháp luật
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam tổ chức theo nguyên tắc nào? Hiệp hội này được tổ chức như thế nào?
Pháp luật
Hội viên danh dự của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam có cần phải đóng hội phí gia nhập không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam
789 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: