Hội Luật gia khi tham gia tư vấn pháp luật trong Ngày Pháp luật tại địa phương được hưởng chính sách gì?

Cho tôi hỏi Hội Luật gia có bắt buộc phải tham gia tư vấn pháp luật trong Ngày pháp luật tại địa phương không? Tham gia tư vấn pháp luật trong Ngày Pháp luật tại địa phương thì Hội Luật gia được hưởng chính sách gì? Câu hỏi của anh An từ Bình Phước.

Hội Luật gia có bắt buộc phải tham gia tư vấn pháp luật trong Ngày pháp luật tại địa phương không?

Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 9 Nghị định 28/2013/NĐ-CP quy định về việc tham gia các hoạt động phổ biến pháp luật của Hội Luật gia như sau:

Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đối với một số tổ chức hành nghề về pháp luật và tổ chức xã hội nghề nghiệp về pháp luật
1. Nhà nước khuyến khích Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, các hội công chứng, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp khác về pháp luật, trung tâm tư vấn pháp luật, tổ chức hành nghề luật sư, công chứng tham gia thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật miễn phí cho nhân dân; tạo điều kiện cho thành viên của tổ chức mình tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật miễn phí cho nhân dân thông qua hoạt động chuyên môn hoặc theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức.
2. Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, hội công chứng, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp khác về pháp luật hướng dẫn việc tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật miễn phí hằng năm của luật gia, luật sư, công chứng viên, hội viên.
...

Theo quy định này, Hội Luật gia tại các địa phương được Nhà nước khuyến khích tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật miễn phí cho nhân dân; tạo điều kiện cho thành viên của tổ chức mình tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật miễn phí cho nhân dân thông qua hoạt động chuyên môn hoặc theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức chứ không có quy định bắt buộc.

Thông thường Hội Luật gia sẽ tham gia các hoạt động tư vấn pháp luật hoặc các hoạt động phổ biến pháp luật tại địa phương theo yêu cầu từ địa phương để đảm bảo công tác phố biến pháp luật hàng năm của mình.

Hội Luật gia khi tham gia tư vấn pháp luật trong Ngày Pháp luật tại địa phương thì có được hưởng những chính sách gì không?

Hội Luật gia khi tham gia tư vấn pháp luật trong Ngày Pháp luật tại địa phương thì có được hưởng những chính sách gì không? (Hình từ Internet)

Hội Luật gia khi tham gia tư vấn pháp luật trong Ngày Pháp luật tại địa phương được hưởng những chính sách gì?

Căn cứ khoản 3 Điều 9 Nghị định 28/2013/NĐ-CP quy định về chính sách được hưởng khi Hội Luật gia thực hiện phổ biến pháp luật như sau:

Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đối với một số tổ chức hành nghề về pháp luật và tổ chức xã hội nghề nghiệp về pháp luật
...
3. Hội Luật gia các cấp, Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Đoàn luật sư các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hội công chứng, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp khác về pháp luật, trung tâm tư vấn pháp luật, tổ chức hành nghề luật sư, công chứng và các thành viên của các tổ chức này tham gia thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật được hưởng chính sách quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định này.

Như vậy, Hội luật gia khi tham gia tư vấn pháp luật trong Ngày Pháp luật tại địa phương sẽ được hưởng một số chính sách theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 28/2013/NĐ-CP, cụ thể như sau:

(1) Được cơ quan nhà nước cấp phát tài liệu pháp luật, cung cấp thông tin miễn phí về chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực pháp luật được phổ biến, giáo dục; được bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ, kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật không thu tiền trong trường hợp tham gia thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nguồn kinh phí của mình;

(2) Được thực hiện hoạt động quảng cáo khi tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật miễn phí hoặc hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện cho hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật trên cơ sở thỏa thuận bằng văn bản giữa các bên phù hợp với quy định của pháp luật về quảng cáo;

(3) Được khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.

Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn có trách nhiệm gì trong hoạt động phổ biến pháp luật?

Theo Điều 4 Nghị định 28/2013/NĐ-CP thì Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn có một số trách nhiệm gì trong hoạt động phổ biến pháp luật:

(1) Tổ chức thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn theo hướng dẫn của Ủy ban nhân dân cấp huyện;

(2) Đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tổ chức Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

(3) Thực hiện việc thống kê, báo cáo về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân cấp huyện;

(4) Sơ kết, tổng kết, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức, thực hiện Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và thực hiện xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn;

(5) Bảo đảm kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện cho hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật.

Hội Luật gia Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngày truyền thống Hội Luật gia Việt Nam là ngày nào? Hội viên của Hội có bắt buộc là công dân Việt Nam?
Pháp luật
Mục đích hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam là gì? Ngày truyền thống của Hội Luật gia Việt Nam là ngày nào?
Pháp luật
Tư cách hội viên Hội Luật gia Việt Nam có đương nhiên chấm dứt trong trường hợp hội viên chết hay không?
Pháp luật
Ban Thường trực Trung ương Hội Luật gia Việt Nam bao gồm những ai? Nhiệm vụ, quyền hạn của Ban?
Pháp luật
Việc bầu cử Ban Kiểm tra Hội Luật gia Việt Nam được tiến hành theo hình thức nào và do ai quyết định?
Pháp luật
Mẫu đơn xin gia nhập Hội Luật gia Việt Nam mới nhất hiện nay? Để gia nhập Hội có bắt buộc phải có bằng cử nhân luật không?
Pháp luật
Hội Luật gia khi tham gia tư vấn pháp luật trong Ngày Pháp luật tại địa phương được hưởng chính sách gì?
Pháp luật
Hội Luật gia Việt Nam có trụ sở ở đâu? Hội Luật gia Việt Nam có được quyền gây quỹ Hội hay không?
Pháp luật
Hội Luật gia Việt Nam được thành lập vào năm nào? Phạm vi hoạt động của Hội được quy định thế nào?
Pháp luật
Hội Luật gia Việt Nam có được nhận tài trợ không? Hội được tổ chức trong phạm vi cả nước như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội Luật gia Việt Nam
1,208 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội Luật gia Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: