Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ thực hiện nhiệm vụ gì theo quy định?

Cho hỏi: Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ thực hiện nhiệm vụ gì theo quy định? Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ gồm có những ai? - câu hỏi của anh Tuấn (TP. HCM)

Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ thực hiện nhiệm vụ gì?

Căn cứ theo Điều 2 Quyết định 1682/QĐ-TTg năm 2023 (Có hiệu lực từ 26/12/2023), Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính là tổ chức tư vấn của Thủ tướng Chính phủ, có chức năng tư vấn, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các sáng kiến cải cách về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân; đánh giá việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương.

Bên cạnh đó, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ còn có trách nhiệm được căn cứ theo Điều 3 Quyết định 1682/QĐ-TTg năm 2023 (Có hiệu lực từ 26/12/2023) như sau:

- Nghiên cứu tư vấn, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ các sáng kiến cải cách về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân.

- Chủ động nắm bắt, tổng hợp các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính là rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân để kịp thời cung cấp thông tin, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ hoặc trực tiếp đề nghị các bộ, ngành, địa phương xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

- Tham gia ý kiến về các thủ tục hành chính, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh dự kiến ban hành trong các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và phương án cắt giảm, đơn giản hóa.

- Định kỳ hoặc đột xuất tổ chức làm việc với cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan, cá nhân, tổ chức liên quan để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân; tổng hợp tình hình, kết quả báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

- Đánh giá việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương và thực hiện các nhiệm vụ khác được Thủ tướng Chính phủ giao.

Trước đây, nhiệm vụ của Hội đồng được quy định theo Điều 2 Quyết định 415/QĐ-TTg năm 2017 (Hết hiệu lực từ 26/12/2023) quy định như sau:

Nhiệm vụ của Hội đồng
Hội đồng có nhiệm vụ tư vấn, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các sáng kiến cải cách về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân; đánh giá việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương.

Theo đó, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính có nhiệm vụ tư vấn, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các sáng kiến cải cách về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân; đánh giá việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương.

Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ gồm có những ai?

Thành viên Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ được căn cứ theo Điều 1 Quyết định 1682/QĐ-TTg năm 2023 (Có hiệu lực từ 26/12/2023) như sau:

Kiện toàn Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ (sau đây viết tắt là Hội đồng), gồm các thành viên:
1. Chủ tịch Hội đồng: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
2. Các Phó Chủ tịch Hội đồng:
- Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam;
- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam;
- Chủ tịch Hội đồng sáng lập Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam;
- Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội đồng.
3. Các thành viên:
- Đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Đại diện lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam;
- Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Luật sư Việt Nam;
- Đại diện lãnh đạo Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương;
- Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt Nam;
- Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam;
- Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam;
- Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Da - Giầy - Túi xách Việt Nam;
- Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Dệt may Việt Nam;
- Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam;
- Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam;
- Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam;
- Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam;
- Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam;
- Đại diện lãnh đạo Hội đồng Tư vấn du lịch;
- Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam;
- Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Hàng hải Việt Nam;
- Đại diện lãnh đạo Hội đồng các hiệp hội doanh nghiệp Đồng bằng Sông Cửu Long;
- Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Doanh nghiệp Bình Dương;
- Đại diện lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam;
- Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam;
- Đại diện lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam;
- Đại diện lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam;
- Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam;
- Đại diện lãnh đạo Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội.

Trước đây, theo Điều 1 Quyết định 415/QĐ-TTg năm 2017 (Hết hiệu lực từ 26/12/2023) quy định Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ gồm các thành viên:

- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng;

- Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng;

- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng;

- Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội đồng;

- Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thành viên;

- Thứ trưởng Bộ Nội vụ, thành viên;

- Thứ trưởng Bộ Tư pháp, thành viên;

- Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, thành viên;

- Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, thành viên;

- Đại diện Hội Luật gia Việt Nam, thành viên;

- Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, thành viên;

- Chủ tịch Hiệp hội Da - Giầy - Túi xách Việt Nam, thành viên;

- Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, thành viên;

- Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam, thành viên;

- Đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam, thành viên;

- Đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, thành viên;

- Đại diện Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam, thành viên;

- Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, thành viên;

- Đại diện Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam, thành viên;

- Đại diện Phòng Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội, thành viên.

Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ

Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ thực hiện nhiệm vụ gì theo quy định? (Hình từ Internet)

Hoạt động của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính được quy định như thế nào?

Hoạt động của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính được căn cứ theo Điều 4 Quyết định 1682/QĐ-TTg năm 2023 (Có hiệu lực từ 26/12/2023) như sau:

- Chủ tịch Hội đồng phê duyệt danh sách thành viên và ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng; thành lập 04 Ban công tác (Ban Cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, Ban Đánh giá việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, Ban Thư ký, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân) và phê duyệt thành viên tham gia Ban công tác; phê duyệt kế hoạch hoạt động hằng năm của Hội đồng, khen thưởng theo thẩm quyền hoặc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ khen thưởng, biểu dương theo quy định của pháp luật.

Hội đồng có thể thành lập mới hoặc kiện toàn các Ban công tác và được huy động chuyên gia trong, ngoài nước để thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Các thành viên của Hội đồng thực hiện theo Quy chế hoạt động của Hội đồng, có trách nhiệm cử đại diện lãnh đạo chủ chốt tham gia các hoạt động của Hội đồng, cử cán bộ đầu mối và thành lập các nhóm công tác để triển khai nhiệm vụ do Chủ tịch Hội đồng phân công hoặc theo đề nghị của Chủ tịch Hội đồng.

- Văn phòng Chính phủ là cơ quan thường trực Hội đồng, có trách nhiệm điều phối, bảo đảm điều kiện làm việc của Hội đồng, cơ quan thường trực, giúp việc, thư ký Hội đồng và huy động các cơ quan, đơn vị khác có liên quan tham gia các hoạt động của Hội đồng; nghiên cứu các sáng kiến cải cách quy định hành chính do các thành viên Hội đồng đề xuất trước khi Chủ tịch Hội đồng báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ là cơ quan giúp việc của Hội đồng, thực hiện nhiệm vụ thư ký Hội đồng.

- Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ được sử dụng con dấu của Văn phòng Chính phủ đối với các văn bản do Chủ tịch, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng ký, ban hành.

Các Phó Chủ tịch Hội đồng là Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam sử dụng con dấu của cơ quan, tổ chức mình.

Trước đây, hoạt động của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính được quy định theo Điều 3 Quyết định 415/QĐ-TTg năm 2017 (Hết hiệu lực từ 26/12/2023) quy định như sau:

Hoạt động của Hội đồng
1. Các thành viên của Hội đồng có trách nhiệm cử đại diện lãnh đạo chủ chốt tham gia các hoạt động của Hội đồng, cử cán bộ đầu mối và thành lập các nhóm công tác để triển khai nhiệm vụ do Chủ tịch Hội đồng phân công hoặc theo đề nghị của Chủ tịch Hội đồng.
2. Chủ tịch Hội đồng ban hành danh sách thành viên và Quy chế hoạt động của Hội đồng, thành lập các Ban công tác và phân công thành viên tham gia Ban công tác, phê duyệt kế hoạch hoạt động hàng năm của Hội đồng, khen thưởng theo thẩm quyền hoặc đề nghị Thủ tướng Chính phủ khen thưởng các thành viên Hội đồng, người đại diện, cán bộ đầu mối và các nhóm công tác của thành viên Hội đồng theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.
3. Văn phòng Chính phủ là cơ quan thường trực Hội đồng, có trách nhiệm điều phối, bảo đảm các điều kiện làm việc của Hội đồng và huy động các cơ quan, đơn vị khác có liên quan tham gia các hoạt động của Hội đồng; nghiên cứu các sáng kiến cải cách quy định hành chính do các thành viên Hội đồng đề xuất trước khi Chủ tịch Hội đồng báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ là cơ quan giúp việc của Hội đồng, thực hiện nhiệm vụ thư ký Hội đồng.
4. Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ được sử dụng con dấu của Văn phòng Chính phủ đối với các văn bản do Chủ tịch, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng ký, ban hành.

Theo đó, hoạt động của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính được quy định như sau:

- Các thành viên của Hội đồng có trách nhiệm cử đại diện lãnh đạo chủ chốt tham gia các hoạt động của Hội đồng, cử cán bộ đầu mối và thành lập các nhóm công tác để triển khai nhiệm vụ do Chủ tịch Hội đồng phân công hoặc theo đề nghị của Chủ tịch Hội đồng.

- Chủ tịch Hội đồng ban hành danh sách thành viên và Quy chế hoạt động của Hội đồng, thành lập các Ban công tác và phân công thành viên tham gia Ban công tác, phê duyệt kế hoạch hoạt động hàng năm của Hội đồng,

Đồng thời, khen thưởng theo thẩm quyền hoặc đề nghị Thủ tướng Chính phủ khen thưởng các thành viên Hội đồng, người đại diện, cán bộ đầu mối và các nhóm công tác của thành viên Hội đồng theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.

- Văn phòng Chính phủ là cơ quan thường trực Hội đồng, có trách nhiệm điều phối, bảo đảm các điều kiện làm việc của Hội đồng và huy động các cơ quan, đơn vị khác có liên quan tham gia các hoạt động của Hội đồng;

Nghiên cứu các sáng kiến cải cách quy định hành chính do các thành viên Hội đồng đề xuất trước khi Chủ tịch Hội đồng báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ là cơ quan giúp việc của Hội đồng, thực hiện nhiệm vụ thư ký Hội đồng.

- Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ được sử dụng con dấu của Văn phòng Chính phủ đối với các văn bản do Chủ tịch, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng ký, ban hành.

Cải cách thủ tục hành chính
Hội đồng tư vấn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội đồng tư vấn tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch do ai quyết định thành lập?
Pháp luật
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề ra nhiệm vụ cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ TTHC trong tháng 9/2024 đúng không?
Pháp luật
Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cắt giảm 11 loại giấy phép đúng không?
Pháp luật
Kế hoạch hoạt động của tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc theo trình tự, thủ tục nào?
Pháp luật
Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ thực hiện nhiệm vụ gì theo quy định?
Pháp luật
Nghị quyết 105/NQ-CP 2023 trình quyết định giảm 30% tiền thuê đất của năm 2023 trong tháng 7/2023 đúng không?
Pháp luật
Đến năm 2030, 100% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính phải được triển khai thanh toán trực tuyến?
Pháp luật
Chỉ thị 23/CT-TTg năm 2023, yêu cầu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân?
Pháp luật
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cải cách thủ tục hành chính
2,959 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cải cách thủ tục hành chính Hội đồng tư vấn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào