Hồ sơ kiểm sát việc xét kháng cáo quá hạn được lập gồm những tài liệu gì? Khi lập hồ sơ kiểm sát cần tuân theo những nguyên tắc gì?

Cho tôi hỏi, hồ sơ kiểm sát việc xét kháng cáo quá hạn được lập gồm những tài liệu gì? Khi lập hồ sơ kiểm sát việc xét kháng cáo quá hạn cần tuân theo những nguyên tắc gì? Việc sắp xếp lại tài liệu, đánh số thứ tự các tài liệu trong hồ sơ kiểm sát việc xét kháng cáo quá hạn trong thời gian nào? Câu hỏi của anh Thanh Tùng tại Hà Nội.

Hồ sơ kiểm sát việc xét kháng cáo quá hạn được lập gồm những tài liệu gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 10 Quy định về lập, quản lý, sử dụng hồ sơ kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động trong ngành Kiểm sát nhân dân (sau đây gọi là Quy định) Ban hành kèm theo Quyết định 264/QĐ-VKSTC năm 2022 như sau:

Lập hồ sơ kiểm sát việc xét kháng cáo quá hạn
1. Hồ sơ kiểm sát việc xét kháng cáo quá hạn gồm các tài liệu sau:
a) Đơn kháng cáo quá hạn; Bản tường trình của người kháng cáo về lý do kháng cáo quá hạn; Tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc kháng cáo quá hạn.
b) Các văn bản thông báo, quyết định Tòa án gửi cho Viện kiểm sát theo Điều 15 Thông tư liên tịch số 02/2016/TTLT-VKSNDTC-TANDTC ngày 31/8/2016.
c) Các tài liệu về hoạt động nghiệp vụ của Viện kiểm sát, gồm:
c1) Quyết định phân công, thay đổi Kiểm sát viên tham gia phiên họp xét kháng cáo quá hạn;
c2) Báo cáo đề xuất việc chấp nhận hoặc không chấp nhận kháng cáo quá hạn; văn bản ghi ý kiến thẩm định, phê duyệt của các cấp lãnh đạo;
c3) Phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên họp xét kháng cáo quá hạn;
c4) Báo cáo, thông báo kết quả phiên họp;
c5) Phiếu kiểm sát quyết định chấp nhận hoặc không chấp nhận việc kháng cáo quá hạn (có thể đính kèm với văn bản được kiểm sát);
c6) Tài liệu khác có liên quan.
...

Theo quy định trên, hồ sơ kiểm sát việc xét kháng cáo quá hạn gồm các tài liệu sau:

- Đơn kháng cáo quá hạn;

- Bản tường trình của người kháng cáo về lý do kháng cáo quá hạn;

- Tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc kháng cáo quá hạn.

- Các văn bản thông báo, quyết định Tòa án gửi cho Viện kiểm sát.

- Các tài liệu về hoạt động nghiệp vụ của Viện kiểm sát, gồm:

+ Quyết định phân công, thay đổi Kiểm sát viên tham gia phiên họp xét kháng cáo quá hạn;

+ Báo cáo đề xuất việc chấp nhận hoặc không chấp nhận kháng cáo quá hạn; văn bản ghi ý kiến thẩm định, phê duyệt của các cấp lãnh đạo;

+ Phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên họp xét kháng cáo quá hạn;

+ Báo cáo, thông báo kết quả phiên họp;

+ Phiếu kiểm sát quyết định chấp nhận hoặc không chấp nhận việc kháng cáo quá hạn (có thể đính kèm với văn bản được kiểm sát);

+ Tài liệu khác có liên quan.

hồ sơ kiểm sát 9

Hồ sơ kiểm sát việc xét kháng cáo quá hạn (Hình từ Internet)

Khi lập hồ sơ kiểm sát việc xét kháng cáo quá hạn cần tuân theo những nguyên tắc gì?

Căn cứ theo Điều 3 Quy định Ban hành kèm theo Quyết định 264/QĐ-VKSTC năm 2022 về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hồ sơ kiểm sát như sau:

Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hồ sơ kiểm sát
1. Tuân thủ quy định của pháp luật, các quy định, hướng dẫn của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về lập, quản lý, sử dụng hồ sơ kiểm sát.
2. Bảo vệ bí mật Nhà nước, bí mật công tác của ngành Kiểm sát nhân dân.
3. Bảo đảm đầy đủ, khoa học, thuận lợi trong việc khai thác, sử dụng.
4. Hồ sơ kiểm sát phải thể hiện đầy đủ, chính xác các thông tin về vụ việc dân sự, việc giải quyết của Tòa án và hoạt động của Viện kiểm sát.
Tài liệu do Tòa án gửi cho Viện kiểm sát theo quy định của pháp luật và tài liệu do Viện kiểm sát ban hành khi đưa vào hồ sơ kiểm sát phải là bản chính.
Các giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ kiểm sát phải được sắp xếp theo thứ tự ngày, tháng, năm; giấy tờ, tài liệu có trước thì để ở dưới, giấy tờ, tài liệu có sau thì để ở trên và được đánh số thứ tự từ dưới lên trên. Hồ sơ kiểm sát gồm nhiều tập thì giấy tờ, tài liệu trong mỗi tập cũng được sắp xếp theo quy định trên.
5. Không được làm thất lạc, mất, hư hỏng hồ sơ, tài liệu trong hồ sơ.
6. Nghiêm cấm việc làm sai lệch hồ sơ kiểm sát, sử dụng hồ sơ kiểm sát vào những việc Kiểm sát viên không được làm theo Điều 84 Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014 hoặc vào các việc khác không đúng quy định của pháp luật và của ngành Kiểm sát nhân dân.

Như vậy, khi lập hồ sơ kiểm sát việc xét kháng cáo quá hạn cần tuần theo những nguyên tắc được quy định chi tiết trên.

Việc sắp xếp lại tài liệu, đánh số thứ tự các tài liệu trong hồ sơ kiểm sát việc xét kháng cáo quá hạn trong thời gian nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 21 Quy định Ban hành kèm theo Quyết định 264/QĐ-VKSTC năm 2022 về quản lý hồ sơ kiểm sát tại đơn vị lập hồ sơ như sau:

Quản lý hồ sơ kiểm sát tại đơn vị lập hồ sơ
1. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện, Trưởng phòng Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện trưởng Viện nghiệp vụ thuộc Viện kiểm sát nhân dân cấp cao, Vụ trưởng Vụ nghiệp vụ thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao có trách nhiệm nắm rõ tình hình, kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh hoạt động quản lý hồ sơ kiểm sát của công chức thuộc đơn vị mình.
2. Chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày kết thúc kiểm sát việc giải quyết vụ việc dân sự, công chức quản lý hồ sơ rà soát, sắp xếp lại tài liệu, đánh số thứ tự các tài liệu trong hồ sơ theo quy định; lập danh mục tài liệu trong hồ sơ; ghi đầy đủ thông tin trên bìa hồ sơ và quản lý hồ sơ chặt chẽ trước khi hồ sơ được chuyển đến bộ phận lưu trữ.
...

Như vậy, chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày kết thúc kiểm sát việc xét kháng cáo quá hạn, công chức quản lý hồ sơ rà soát, sắp xếp lại tài liệu, đánh số thứ tự các tài liệu trong hồ sơ theo quy định. Đồng thời, lập danh mục tài liệu trong hồ sơ; ghi đầy đủ thông tin trên bìa hồ sơ và quản lý hồ sơ chặt chẽ trước khi hồ sơ được chuyển đến bộ phận lưu trữ.

Kháng cáo quá hạn
Kháng cáo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người kháng cáo chết thì Tòa án có tiếp tục giải quyết vụ việc dân sự theo đơn yêu cầu hay không?
Pháp luật
Người đại diện theo ủy quyền của đương sự có quyền kháng cáo thay đương sự hay không? Đơn kháng cáo trong trường hợp ủy quyền cho người khác kháng cáo được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm năm 2022? Người nào có quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án?
Pháp luật
Chồng đang bị tạm giam vợ có thể thay thế chồng kháng cáo hay không? Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là gì?
Pháp luật
Thủ tục phúc thẩm rút gọn đối với bản án của Tòa án cấp sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị theo quy định mới nhất hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Người kháng cáo được triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn vắng mặt thì Tòa án có đình chỉ xét xử yêu cầu kháng cáo của người đó không?
Pháp luật
Có được kháng cáo nếu không đồng ý với kết luận của bản án sơ thẩm về tranh chấp tài sản thừa kế không? 
Pháp luật
Trong vụ án dân sự, người kháng cáo chậm nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm thì được coi là từ bỏ việc kháng cáo đúng không?
Pháp luật
Hồ sơ kiểm sát việc xét kháng cáo quá hạn được lập gồm những tài liệu gì? Khi lập hồ sơ kiểm sát cần tuân theo những nguyên tắc gì?
Pháp luật
Trong tố tụng hành chính, thời hạn kháng cáo bản án của Tòa án cấp sơ thẩm là bao nhiêu ngày?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kháng cáo quá hạn
788 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kháng cáo quá hạn Kháng cáo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào