Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam được thành lập nhằm mục đích gì? Hiệp hội có phạm vi hoạt động thế nào?

Tôi có thắc mắc là Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam được thành lập nhằm mục đích gì? Phạm vi hoạt động của Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam được quy định thế nào? Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam có những nhiệm vụ gì theo quy định của pháp luật? - Câu hỏi của anh Nhân (TP. HCM).

Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam được thành lập nhằm mục đích gì?

Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam

Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam (Hình từ Internet)

Theo Điều 2 Điều lệ Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 16/2004/QĐ-BNV quy định như sau:

Tôn chỉ, mục đích.
Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam là tổ chức tự nguyện phi chính phủ của các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, ngân hàng lưu ký, ngân hàng chỉ định thanh toán của Việt Nam.
Mục đích của Hiệp hội là thiết lập và duy trì mối quan hệ thường xuyên giữa các hội viên với nhau và với các cơ quan quản lý nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các hội viên, góp phần xây dựng thị trường chứng khoán hoạt động tốt trong môi trường cạnh tranh bình đẳng.

Căn cứ trên quy định Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam là tổ chức tự nguyện phi chính phủ của các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, ngân hàng lưu ký, ngân hàng chỉ định thanh toán của Việt Nam.

Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam được thành lập nhằm mục đích thiết lập và duy trì mối quan hệ thường xuyên giữa các hội viên với nhau và với các cơ quan quản lý nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các hội viên, góp phần xây dựng thị trường chứng khoán hoạt động tốt trong môi trường cạnh tranh bình đẳng.

Phạm vi hoạt động của Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam được quy định thế nào?

Theo Điều 3 Điều lệ Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 16/2004/QĐ-BNV quy định như sau:

Phạm vi hoạt động.
Hiệp hội có phạm vi hoạt động trên toàn lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có trụ sở chính đặt tại Hà Nội, có chi nhánh và Văn phòng đại diện ở những nơi cần thiết theo quyết định của Đại hội toàn thể hội viên và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Theo đó, Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam có phạm vị hoạt động trên toàn lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam có trụ sở chính đặt tại Hà Nội, có chi nhánh và Văn phòng đại diện ở những nơi cần thiết theo quyết định của Đại hội toàn thể hội viên và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam có những nhiệm vụ gì?

Theo Điều 6 Điều lệ Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 16/2004/QĐ-BNV quy định như sau:

Nhiệm vụ của Hiệp hội
1. Hoạt động tuân thủ pháp luật và Điều lệ của Hiệp hội.
2. Xin phép khi đổi tên Hiệp hội; khi thành lập các pháp nhân thuộc Hiệp hội, Hiệp hội phải thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật;
3. Báo cáo với Bộ Nội vụ, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước khi Hiệp hội thay đổi Ban thường vụ, trụ sở Hiệp hội, tổ chức Đại hội;
4. Hàng năm, Hiệp hội phải báo cáo tình hình tổ chức và hoạt động của Hiệp hội cho Bộ Nội vụ và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước;
5. Chấp hành sự hướng dẫn, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
6. Nguồn kinh phí thu được theo quy định tại các khoản 13,14,15 Điều 7 Điều lệ này được sử dụng cho hoạt động của Hiệp hội theo quy định của pháp luật.
7. Phải chấp hành đúng pháp luật kế toán, thống kê. Hàng năm, Hiệp hội phải lập báo cáo quyết toán thu chi theo quy định của pháp luật hiện hành.

Căn cứ trên quy định Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam có những nhiệm vụ bao gồm:

- Hoạt động tuân thủ pháp luật và Điều lệ của Hiệp hội.

- Xin phép khi đổi tên Hiệp hội; khi thành lập các pháp nhân thuộc Hiệp hội, Hiệp hội phải thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật;

- Báo cáo với Bộ Nội vụ, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước khi Hiệp hội thay đổi Ban thường vụ, trụ sở Hiệp hội, tổ chức Đại hội;

- Hàng năm, Hiệp hội phải báo cáo tình hình tổ chức và hoạt động của Hiệp hội cho Bộ Nội vụ và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước;

- Chấp hành sự hướng dẫn, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Nguồn kinh phí thu được theo quy định tại các khoản 13, khoản 14 và khoản 15 Điều 7 Điều lệ Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 16/2004/QĐ-BNV được sử dụng cho hoạt động của Hiệp hội theo quy định của pháp luật, gồm:

Quyền hạn
Hiệp hội có các quyền sau đây:
...
13. Được gây quỹ từ hội phí của các hội viên và các hoạt động dịch vụ khác theo quy định của pháp luật để tự trang trải kinh phí hoạt động;
14. Được mua sắm, chuyển nhượng tài sản (kể cả bất động sản), được nhận các nguồn tài trợ hợp pháp của các tổ chức và cá nhân trong nước; được mua sắm bất động sản cần thiết phục vụ cho hoạt động của Hiệp hội theo quy định của pháp luật;
15. Được nhận tài trợ của các tổ chức và cá nhân nước ngoài theo quy định của Nhà nước; được gia nhập các Hội quốc tế và Hội nước ngoài theo quy định của pháp luật.

- Phải chấp hành đúng pháp luật kế toán, thống kê. Hàng năm, Hiệp hội phải lập báo cáo quyết toán thu chi theo quy định của pháp luật hiện hành.

Hiệp hội kinh doanh chứng khoán
Kinh doanh chứng khoán Tải về các quy định hiện hành liên quan đến KInh doanh chứng khoán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối với hoạt động kinh doanh chứng khoán thì doanh thu để tính thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp được xác định thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký thành lập và kinh doanh chứng khoán? Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập và kinh doanh chứng khoán của công ty chứng khoán gồm những gì?
Pháp luật
Trong thời hạn kiểm soát, kiểm soát đặc biệt tổ chức kinh doanh chứng khoán không được làm những việc gì?
Pháp luật
Các tổ chức kinh doanh chứng khoán không đáp ứng chỉ tiêu an toàn tài chính sẽ bị áp dụng các biện pháp xử lý nào?
Pháp luật
Tổ chức kinh doanh chứng khoán bị đặt vào tình trạng cảnh báo khi có tỷ lệ vốn khả dụng là bao nhiêu?
Pháp luật
Tổ chức kinh doanh chứng khoán bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt trong thời hạn tối đa là bao lâu? Hết thời hạn vẫn không khắc phục thì xử lý thế nào?
Pháp luật
Tổ chức kinh doanh chứng khoán bị đặt vào tình trạng kiểm soát trong trường hợp nào? Thời hạn kiểm soát tối đa là bao lâu?
Pháp luật
Tỷ lệ vốn khả dụng của các tổ chức kinh doanh chứng khoán được xác định thế nào? Khi nào các tổ chức này bị cảnh báo?
Pháp luật
Công ty mẹ là tổ chức tín dụng có được cho công ty con là doanh nghiệp hoạt động kinh doanh chứng khoán vay tiền hay không?
Pháp luật
Tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động kinh doanh chứng khoán thì không phải nộp thuế giá trị gia tăng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiệp hội kinh doanh chứng khoán
2,279 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Kinh doanh chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào