Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Hiệp hội này có những nhiệm vụ nào?

Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Hiệp hội này có những nhiệm vụ nào? Câu hỏi của anh Đăng Quang đến từ Đồng Nai. Mong nhận được câu trả lời sớm nhất. Xin cảm ơn!

Tôn chỉ của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam là gì?

Căn cứ tại Điều 2 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 645/QĐ-BNV năm 2010, có quy định về tôn chỉ mục đích như sau:

Tôn chỉ, mục đích
Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tự nguyện của các doanh nghiệp ngành nghề nông thôn Việt Nam, các cơ sở sản xuất, các hợp tác xã nông nghiệp, thủy sản, thủ công mỹ nghệ, trang trại và làng nghề, hộ kinh doanh ngành nghề, nhằm hợp tác, hỗ trợ và bảo vệ, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, nghiên cứu khoa học, thông tin kinh tế, thúc đẩy quan hệ hội nhập kinh tế quốc tế của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn, góp phần thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn, thực hiện Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Đảng và chủ trương chính sách của Nhà nước.
Phương châm của Hiệp hội là: Đoàn kết – Hợp tác – Phát triển.

Như vậy, theo quy định trên thì tôn chỉ của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tự nguyện của các doanh nghiệp ngành nghề nông thôn Việt Nam, các cơ sở sản xuất, các hợp tác xã nông nghiệp, thủy sản, thủ công mỹ nghệ, trang trại và làng nghề, hộ kinh doanh ngành nghề.

Nhằm hợp tác, hỗ trợ và bảo vệ, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, nghiên cứu khoa học, thông tin kinh tế, thúc đẩy quan hệ hội nhập kinh tế quốc tế của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn, góp phần thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn, thực hiện Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Đảng và chủ trương chính sách của Nhà nước.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam (Hình từ Internet)

Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam có tư cách pháp nhân không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 4 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 645/QĐ-BNV năm 2010, có quy định về địa vị pháp lý như sau:

Địa vị pháp lý
1. Hiệp hội có tư cách pháp nhân, có con dấu, dấu nổi, dấu thu nhỏ để dùng cho việc cấp thẻ hội viên, có tài khoản tại Ngân hàng.
2. Hiệp hội hoạt động trên phạm vi cả nước theo pháp luật nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và các quy định của Điều lệ này.
3. Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam được gia nhập là thành viên của các tổ chức trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam có tư cách pháp nhân.

Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam có những nhiệm vụ nào?

Căn cứ tại Điều 5 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 645/QĐ-BNV năm 2010, có quy định về nhiệm vụ của Hiệp hội như sau:

Nhiệm vụ của Hiệp hội
1. Tổ chức liên kết, tập hợp các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam, nhằm hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thống nhất ý chí, hành động trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn, thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn, thực hiện thành công Nghị quyết của Đảng về nông nghiệp, nông dân và nông thôn.
2. Đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn, là cầu nối giữa hội viên với cơ quan Đảng và Nhà nước;
3. Nghiên cứu tổng hợp các ý kiến của doanh nghiệp hội viên, thành viên để phản ánh, đề đạt với các cơ quan Đảng và Nhà nước về chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành nghề nông thôn, về việc bổ sung, sửa đổi và ban hành các chủ trương chính sách, tạo điều kiện thuận lợi phát triển ngành nghề nông nghiệp, nông thôn.
4. Tổ chức giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn cho hội viên trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Phát triển quan hệ hợp tác, liên doanh, liên kết, đầu tư, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, đổi mới công nghệ, tiếp cận các nguồn vốn tín dụng, vốn ODA theo quy định của pháp luật để thông tin cho hội viên nhằm hỗ trợ các dự án phát triển sản xuất, các phương án sản xuất kinh doanh để nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp hội viên.
5. Tư vấn cho hội viên về các biện pháp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hoá theo quy trình, tiêu chuẩn của cơ sở, tiêu chuẩn ngành, tiêu chuẩn Nhà nước và tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường theo quy định của pháp luật. Giúp hội viên trong việc đăng ký quyền sở hữu về trí tuệ, hoàn thiện công nghệ sản xuất, phương pháp quản lý theo quy định của pháp luật.
6. Tham gia để giải quyết các tranh chấp giữa các hội viên nhằm hạn chế tối đa các thiệt hại do tranh mua, tranh bán gây ra, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật.
7. Tổ chức cung cấp thông tin, phổ biến chủ trương chính sách mới của Đảng và Nhà nước. Tổ chức và tạo điều kiện cho hội viên tham gia hội chợ triển lãm, hội nghị, hội thảo, tham quan, khảo sát thị trường trong nước và Quốc tế theo quy định của pháp luật. Giới thiệu đối tác và các dịch vụ kỹ thuật, tư vấn đầu tư, xúc tiến thương mại theo quy định của pháp luật.
8. Tham gia với các cơ quan Nhà nước về tổ chức, đào tạo trong và ngoài nước về kỹ thuật, công nghệ, cách quản lý mới cho các cán bộ quản lý, cán bộ nghiệp vụ và đội ngũ thợ lành nghề của hội viên theo quy định của pháp luật. Giúp đỡ các tài năng trẻ trong sản xuất kinh doanh.
9. Tham gia vào việc bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống theo quy định của pháp luật.
10. Mở rộng quan hệ với các tổ chức Quốc tế để tham gia một số Hiệp hội Quốc tế có liên quan về sản xuất kinh doanh của Hiệp hội theo quy định của pháp luật, để tranh thủ sự hỗ trợ và hợp tác về vốn tín dụng, khoa học công nghệ, mở rộng thị trường và hợp tác về xuất khẩu lao động.
11. Tham gia công tác khuyến công, khuyến nông và khuyến ngư.
12. Tham gia chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu, tư vấn, phản biện và giám định xã hội theo đề nghị của cơ quan nhà nước; cung cấp dịch vụ công về các vấn đề thuộc lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội, tổ chức dạy nghề, truyền nghề theo quy định của pháp luật.
13. Tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến nội dung hoạt động của doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn. Kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các vấn đề liên quan tới sự phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa và lĩnh vực ngành nghề nông thôn. Được tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức các hoạt động dịch vụ khác và được cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật.
14. Phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan để thực hiện nhiệm vụ của Hiệp hội.

Theo đó, thì Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam có những nhiệm vụ được quy định như trên.

Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nghĩa vụ của Hội viên liên kết của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam được quy định như thế nào?
Pháp luật
Ban Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam gồm những ai? Cuộc họp bất thường của Ban Thường trực Hiệp hội này do ai triệu tập?
Pháp luật
Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam họp một năm bao nhiêu lần?
Pháp luật
Hội viên chính thức Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam có những quyền hạn nào?
Pháp luật
Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Hiệp hội này có những nhiệm vụ nào?
Pháp luật
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam tổ chức theo nguyên tắc nào? Hiệp hội này được tổ chức như thế nào?
Pháp luật
Hội viên danh dự của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam có cần phải đóng hội phí gia nhập không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam
837 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: