Giam bằng đại học của sinh viên, trường đại học bị xử lý thế nào? Học xong chương trình, bao lâu sinh viên được cấp bằng đại học?

Cho tôi hỏi giam bằng đại học của sinh viên, trường đại học bị xử lý thế nào? Học xong chương trình, bao lâu sinh viên được cấp bằng đại học? Trường đại học có lưu trữ thông tin về việc cấp phát bằng đại học cho sinh viên không? Câu hỏi của anh N.M.T (An Giang).

Giam bằng đại học của sinh viên, trường đại học bị xử lý như thế nào?

Bằng đại học, hay còn gọi là bằng cử nhân, là văn bằng chứng nhận trình độ học vấn của một người sau khi hoàn thành chương trình đào tạo đại học tại một cơ sở giáo dục đại học được công nhận.

Trường hợp trường đại học không cấp bằng đại học hay bằng cử nhân cho người học theo thời gian quy định có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định 04/2021/NĐ-CP về các hành vi phạm quy định trong cấp và quản lý văn bằng, chứng chỉ thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cụ thể như sau:

Vi phạm quy định về cấp và quản lý văn bằng, chứng chỉ thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo
...
2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Cấp Văn bằng, chứng chỉ hoặc bản sao văn bằng, chứng chỉ không đúng thời hạn quy định của pháp luật hiện hành;
b) Thu hồi, hủy bỏ văn bằng, chứng chỉ không đúng quy định của pháp luật hiện hành;
c) Không cấp hoặc cấp phụ lục văn bằng kèm theo văn bằng giáo dục đại học không đúng quy định của pháp luật hiện hành;
d) Không lập hoặc lập hồ sơ cấp phát, quản lý văn bằng, chứng chỉ không đầy đủ, không chính xác thông tin theo quy định của pháp luật hiện hành.
...

Theo đó, trường đại học có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng trong trường hợp cấp bằng đại học cho sinh viên không đúng thời hạn quy định khi sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp.

Giam bằng đại học của sinh viên, trường đại học bị xử lý thế nào? Học xong chương trình, bao lâu sinh viên được cấp bằng đại học?

Giam bằng đại học của sinh viên, trường đại học có thể bị xử lý thế nào?(Hình từ Internet)

Học xong chương trình, bao lâu sinh viên được cấp bằng đại học?

Theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 14 Quy chế đào tạo trình độ đại học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT về công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp như sau:

Công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp
1. Sinh viên được xét và công nhận tốt nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:
a) Tích lũy đủ học phần, số tín chỉ và hoàn thành các nội dung bắt buộc khác theo yêu cầu của chương trình đào tạo, đạt chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo;
b) Điểm trung bình tích lũy của toàn khóa học đạt từ trung bình trở lên;
c) Tại thời điểm xét tốt nghiệp không bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc không đang trong thời gian bị kỷ luật ở mức đình chỉ học tập.
2. Những sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp được hiệu trưởng cơ sở đào tạo ra quyết định công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp trong thời hạn 03 tháng tính từ thời điểm sinh viên đáp ứng đầy đủ điều kiện tốt nghiệp và hoàn thành nghĩa vụ với cơ sở đào tạo.
...

Theo đó, những sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp được hiệu trưởng cơ sở đào tạo ra quyết định công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp trong thời hạn 03 tháng tính từ thời điểm sinh viên đáp ứng đầy đủ điều kiện tốt nghiệp và hoàn thành nghĩa vụ với cơ sở đào tạo.

Sinh viên được xét và công nhận tốt nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

- Tích lũy đủ học phần, số tín chỉ và hoàn thành các nội dung bắt buộc khác theo yêu cầu của chương trình đào tạo, đạt chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo;

- Điểm trung bình tích lũy của toàn khóa học đạt từ trung bình trở lên;

- Tại thời điểm xét tốt nghiệp không bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc không đang trong thời gian bị kỷ luật ở mức đình chỉ học tập.

Trường đại học có lưu trữ thông tin về việc cấp phát bằng đại học cho sinh viên không?

Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 22 Quy chế đào tạo trình độ đại học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT về chế độ báo cáo, lưu trữ, công khai thông tin như sau:

Chế độ báo cáo, lưu trữ, công khai thông tin
...
2. Cơ sở đào tạo có trách nhiệm lưu trữ, bảo quản an toàn các tài liệu liên quan tới công tác đào tạo theo các quy định do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
a) Quyết định trúng tuyển, bảng điểm gốc, quyết định công nhận tốt nghiệp, sổ gốc cấp phát bằng tốt nghiệp cho sinh viên là tài liệu lưu trữ được bảo quản vĩnh viễn tại cơ sở đào tạo;
b) Tài liệu khác liên quan đến tuyển sinh, đào tạo được lưu trữ, bảo quản trong suốt quá trình đào tạo;
c) Việc tiêu hủy tài liệu liên quan tuyển sinh, đào tạo hết thời gian lưu trữ được thực hiện theo quy định hiện hành của nhà nước.
...

Theo đó, trường đại học có trách nhiệm lưu trữ, bảo quản an toàn các tài liệu liên quan tới công tác đào tạo theo các quy định do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, trong đó có sổ gốc cấp phát bằng tốt nghiệp cho sinh viên, đây là tài liệu lưu trữ được bảo quản vĩnh viễn tại trường.

Bằng đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giam bằng đại học của sinh viên, trường đại học bị xử lý thế nào? Học xong chương trình, bao lâu sinh viên được cấp bằng đại học?
Pháp luật
Trình độ tối thiểu của Trưởng khoa dược có bằng dược sĩ đại học hay cao đẳng? Thành phần Hội đồng kiểm nhập thuốc có bao gồm Trưởng khoa Dược không?
Pháp luật
Bằng đại học của người nước ngoài cấp cho người theo học chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài tại Việt Nam có phải thực hiện công nhận tại Việt Nam nữa không?
Pháp luật
Nếu không cấp bản sao văn bằng giáo dục đại học từ sổ gốc cho người yêu cầu thì cơ quan tiếp nhận có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Cha, mẹ có quyền yêu cầu cấp bản sao văn bằng giáo dục đại học từ sổ gốc cho con theo quy định không?
Pháp luật
Cá nhân thực hiện công chứng bằng đại học có xen tiếng nước ngoài ở đâu để xin việc vào cơ quan, doanh nghiệp?
Pháp luật
Làm mất bằng đại học có được xin cấp lại không và thủ tục xin cấp bản sao bằng đại học bao gồm những gì?
Pháp luật
Mất bằng đại học xin cấp lại được không? Hồ sơ, thủ tục xin cấp lại bằng đại học bị mất năm 2022?
Pháp luật
Giá trị pháp lý của bản sao bằng đại học từ sổ gốc được quy định như thế nào? Thực hiện việc cấp bản sao bằng đại học từ sổ gốc theo quy trình ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bằng đại học
726 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bằng đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào