Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê có được hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật không?

Tôi có câu hỏi là dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê có được hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật không? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.T đến từ Bình Dương.

Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê có được hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật không?

Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê có được hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật không, thì theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Nghị định 100/2015/NĐ-CP, được sửa đổi bởi điểm b khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP, khoản 22 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP như sau:

Cơ chế hỗ trợ, ưu đãi chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội
4. Chủ đầu tư dự án được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội theo quy định tại Điểm d khoản 1 Điều 58 của Luật Nhà ở.
Trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê thì được hỗ trợ toàn bộ kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật.
Trường hợp chủ đầu tư hoàn thành việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội trong vòng 12 tháng kể từ ngày được giao đất, cho thuê đất thì được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hỗ trợ đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong dự án với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực.

Như vậy, theo quy định trên thì Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hỗ trợ toàn bộ kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Nhà ở xã hội chỉ để cho thuê

Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê có được hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật không? (Hình từ Internet)

Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê được vay vốn ưu đãi đầu tư tối thiểu là bao nhiêu năm?

Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê được vay vốn ưu đãi đầu tư tối thiểu là bao nhiêu năm, thì theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định 100/2015/NĐ-CP, khoản 22 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP như sau:

Cơ chế hỗ trợ, ưu đãi chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội
3. Chủ đầu tư dự án được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc tổ chức tín dụng theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 58 của Luật Nhà ở.
Trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê thì được vay vốn ưu đãi đầu tư với thời hạn tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 20 năm. Trường hợp chủ đầu tư dự án có nhu cầu vay dưới 15 năm thì chủ đầu tư được thỏa thuận với ngân hàng thời hạn cho vay thấp hơn thời hạn cho vay tối thiểu.

Tại khoản 5 Điều 15 Nghị định 100/2015/NĐ-CP, khoản 22 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP như sau:

Vay vốn ưu đãi để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội
5. Thời hạn vay:
a) Đối với việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê thì thời hạn cho vay tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 20 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên;
b) Đối với việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê mua thì thời hạn cho vay tối thiểu là 10 năm và tối đa không quá 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên;

Như vậy, theo quy định trên thì chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê được vay vốn ưu đãi đầu tư tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 20 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê vay 90% tổng mức đầu tư dự án được không?

Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê vay 90% tổng mức đầu tư dự án được không, thì theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 15 Nghị định 100/2015/NĐ-CP, khoản 22 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP như sau:

Vay vốn ưu đãi để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội
...
3. Điều kiện được vay vốn đối với các đối tượng quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều này phải có phương án đầu tư được cấp có thẩm quyền chấp thuận và đáp ứng các quy định tại Điểm c, d, đ và e Khoản 2 Điều này.
4. Mức cho vay:
a) Đối với xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê: Mức cho vay tối đa bằng 80% tổng mức đầu tư dự án hoặc phương án vay và không vượt quá 80% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay;
b) Đối với xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê mua, bán: Mức cho vay tối đa bằng 70% tổng mức đầu tư của dự án, phương án vay và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Theo quy định trên thì mức cho vay đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê tố đa bằng 80% tổng mức đầu tư dự án hoặc phương án vay và không vượt quá 80% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Như vậy, Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê không được vay 90% tổng mức đầu tư dự án, chỉ được vay với tối đa là 80%.

Nhà ở xã hội Tải về trọn bộ quy định liên quan Nhà ở xã hội:
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ của chủ đầu tư đề nghị thẩm định giá bán nhà ở xã hội được quy định gồm những thành phần nào?
Pháp luật
Xây dựng nhà ở xã hội 75m2 có vi phạm tiêu chuẩn diện tích sử dụng nhà ở xã hội hiện nay không?
Pháp luật
Chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội hiện nay có được áp dụng đối với sinh viên đã tốt nghiệp hay không?
Pháp luật
Nhà ở xã hội được cá nhân đầu tư xây dựng để cho thuê có được không? Cá nhân sử dụng đất ở hợp pháp để xây dựng nhà ở xã hội được hưởng những chế độ gì?
Pháp luật
Khi thuê nhà ở xã hội giá thuê có bao gồm tiền sử dụng đất không? Ngoài chi phí thuê được xác định người thuê nhà có cần phải tốn thêm tiền gì nữa không?
Pháp luật
Nhà ở xã hội mà không thuộc khu vực phải lập dự án đầu tư xây dựng chủ đầu tư phải dành bao nhiêu diện tích để cho thuê?
Pháp luật
Trong thời gian thuê, thuê mua nhà ở xã hội mà không có nhu cầu ở nữa thì có bán được hay không?
Pháp luật
Hướng dẫn thực hiện thuê mua nhà ở xã hội theo quy định mới nhất tại Luật Nhà ở 2023 như thế nào?
Pháp luật
Xác định, lựa chọn chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo quy định mới nhất tại Luật Nhà ở 2023 như thế nào?
Pháp luật
Mua nhà ở xã hội được 4 năm thì có được chuyển nhượng lại cho người khác không? Bán nhà ở xã hội là căn hộ chung cư có phải đóng tiền sử dụng đất không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà ở xã hội
462 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà ở xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào