Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone và cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện được hiểu như thế nào?

Tôi muốn hỏi điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone và cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện được hiểu như thế nào? Hồ sơ chuyển người bệnh từ cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đến cơ sở cấp phát thuốc Methadone bao gồm những giấy tờ gì? Thắc mắc đến từ bạn Thanh Bảo ở Long Thành.

Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone và cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện được hiểu như thế nào?

Căn cứ tiểu mục 2 và tiểu mục 3 Mục I Chương I Hướng dẫn tổ chức thực hiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại cơ sở cấp phát thuốc Methadone do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định 3509/QĐ-BYT năm 2015 quy định như sau:

Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone là việc sử dụng thuốc Methadone để điều trị cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện.
Cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone (sau đây gọi tắt là cơ sở điều trị) là đơn vị điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone cho người nghiện chất dạng thuốc phiện, bao gồm cả việc cấp phát thuốc Methadone.

Theo đó, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone là việc sử dụng thuốc Methadone để điều trị cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện.

Cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone (gọi tắt là cơ sở điều trị) là đơn vị điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone cho người nghiện chất dạng thuốc phiện, bao gồm cả việc cấp phát thuốc Methadone.

Hồ sơ chuyển người bệnh từ cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đến cơ sở cấp phát thuốc Methadone bao gồm những giấy tờ gì?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục I Chương III Hướng dẫn tổ chức thực hiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại cơ sở cấp phát thuốc Methadone do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định 3509/QĐ-BYT năm 2015 quy định như sau:

HỒ SƠ ĐỐI VỚI CƠ SỞ ĐIỀU TRỊ
...
2. Hồ sơ chuyển người bệnh từ cơ sở điều trị đến cơ sở cấp phát thuốc
2.1. Danh sách người bệnh chuyển đến cơ sở cấp phát thuốc thực hiện theo quy định tại Phụ lục 5 ban hành kèm theo Hướng dẫn này.
2.2. Tóm tắt bệnh án của người bệnh được chuyển đến cơ sở cấp phát thuốc thực hiện theo quy định tại Phụ lục 8 ban hành kèm theo Quyết định số 3140/QĐ-BYT.
2.3. Đơn thuốc Methadone áp dụng theo quy định tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BYT.

Theo đó, hồ sơ chuyển người bệnh từ cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đến cơ sở cấp phát thuốc Methadone bao gồm những giấy tờ sau:

- Danh sách người bệnh chuyển đến cơ sở cấp phát thuốc thực hiện theo quy định tại Phụ lục 5 ban hành kèm theo Hướng dẫn này.

- Tóm tắt bệnh án của người bệnh được chuyển đến cơ sở cấp phát thuốc thực hiện theo quy định.

- Đơn thuốc Methadone áp dụng theo quy định.

Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone

Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone

(Hình từ Internet)

Người bệnh từ cơ sở điều trị Methadone đến cơ sở cấp phát thuốc Methadone theo quy trình, thủ tục chuyển, tiếp nhận như thế nào?

Tại Mục II Chương IV Hướng dẫn tổ chức thực hiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại cơ sở cấp phát thuốc Methadone do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định 3509/QĐ-BYT năm 2015 quy định như sau:

QUY TRÌNH, THỦ TỤC CHUYỂN, TIẾP NHẬN NGƯỜI BỆNH TỪ CƠ SỞ ĐIỀU TRỊ ĐẾN CƠ SỞ CẤP PHÁT THUỐC
1. Nhân viên hành chính của cơ sở điều trị tiếp nhận đơn đăng ký chuyển tiếp điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện của người bệnh (mẫu đơn tại Phụ lục 7 ban hành kèm theo Hướng dẫn này).
2. Căn cứ trên nhu cầu của người bệnh, lãnh đạo cơ sở điều trị phê duyệt danh sách người bệnh được chuyển đến cơ sở cấp phát thuốc (mẫu danh sách tại Phụ lục 5 ban hành kèm theo Hướng dẫn này).
3. Danh sách được lập thành 03 bản: 01 bản gửi Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh/thành phố, 01 bản gửi cơ sở cấp phát thuốc và 01 bản lưu tại cơ sở điều trị.
4. Nhân viên hành chính của cơ sở điều trị gửi toàn bộ hồ sơ của người bệnh đến cơ sở cấp phát thuốc trước ngày 25 hằng tháng để đảm bảo người bệnh được bắt đầu uống thuốc tại cơ sở cấp phát thuốc vào ngày đầu tiên của tháng kế tiếp.
5. Kể từ tháng tiếp theo, mọi thông tin về điều trị của người bệnh sẽ được cập nhật vào Sổ theo dõi người bệnh điều trị Methadone, Sổ theo dõi phát thuốc Methadone hằng ngày của cơ sở cấp phát thuốc.
6. Hồ sơ bệnh án của người bệnh vẫn được lưu tại cơ sở điều trị để bác sỹ tiện theo dõi và điều chỉnh liều thuốc Methadone khi cần.

Như vậy. người bệnh từ cơ sở điều trị Methadone đến cơ cở cấp phát thuốc Methadone theo quy trình, thủ tục chuyển, tiếp nhận như sau:

- Nhân viên hành chính của cơ sở điều trị tiếp nhận đơn đăng ký chuyển tiếp điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện của người bệnh (mẫu đơn tại Phụ lục 7 ban hành kèm theo Hướng dẫn này).

- Căn cứ trên nhu cầu của người bệnh, lãnh đạo cơ sở điều trị phê duyệt danh sách người bệnh được chuyển đến cơ sở cấp phát thuốc (mẫu danh sách tại Phụ lục 5 ban hành kèm theo Hướng dẫn này).

- Danh sách được lập thành 03 bản: 01 bản gửi Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh/thành phố, 01 bản gửi cơ sở cấp phát thuốc và 01 bản lưu tại cơ sở điều trị.

- Nhân viên hành chính của cơ sở điều trị gửi toàn bộ hồ sơ của người bệnh đến cơ sở cấp phát thuốc trước ngày 25 hằng tháng để đảm bảo người bệnh được bắt đầu uống thuốc tại cơ sở cấp phát thuốc vào ngày đầu tiên của tháng kế tiếp.

- Kể từ tháng tiếp theo, mọi thông tin về điều trị của người bệnh sẽ được cập nhật vào Sổ theo dõi người bệnh điều trị Methadone, Sổ theo dõi phát thuốc Methadone hằng ngày của cơ sở cấp phát thuốc.

- Hồ sơ bệnh án của người bệnh vẫn được lưu tại cơ sở điều trị để bác sỹ tiện theo dõi và điều chỉnh liều thuốc Methadone khi cần.

Người nghiện chất dạng thuốc phiện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có thể sử dụng giấy phép lái xe để đăng ký tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện hay không?
Pháp luật
Nghiện chất dạng thuốc phiện có phải là một loại bệnh không? Thuốc sử dụng cho điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện phải đảm bảo những điều kiện gì?
Pháp luật
Có mấy cách để công bố đủ điều kiện điều trị người nghiện chất dạng thuốc phiện? Trường hợp nào cơ sở điều trị bị hủy công bố đủ điều kiện điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện?
Pháp luật
Trường hợp nào người nghiện chất dạng thuốc phiện đang tham gia điều trị tại cơ sở cai nghiện bắt buộc được chuyển tiếp cơ sở điều trị?
Pháp luật
Có bao nhiêu cơ sở điều trị người nghiện chất dạng thuốc phiện? Có yêu cầu trình độ đại học trở lên đối với nhân viên cấp phát thuốc của cơ sở cấp phát thuốc hay không?
Pháp luật
Người nghiện chất dạng thuốc phiện 10 tuổi được đăng ký tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện cần đảm bảo yêu cầu gì?
Pháp luật
Chất dạng thuốc phiện là gì? Trong điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện áp dụng pháp luật như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ công bố đủ điều kiện điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện về Sở Y tế để công bố trên trang thông tin điện tử của Sở gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Cho người bệnh nhận thuốc tại cơ sở cấp phát thuốc Methadone trong quá trình thăm khám và điều trị bao nhiêu lần trong một tháng?
Pháp luật
Thủ tục công bố đủ điều kiện điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện theo phương thức điện tử về Sở Y tế được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người nghiện chất dạng thuốc phiện
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
1,263 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người nghiện chất dạng thuốc phiện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: