Điều kiện công nhận trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia là gì? Bằng công nhận của trường có giá trị trong thời hạn bao lâu?

Mục đích công nhận trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia là gì? Công nhận trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia phải đáp ứng các điều kiện thế nào? Bằng công nhận trường có giá trị trong thời hạn bao lâu? - Câu hỏi của anh Trung đến từ Nam Định.

Mục đích công nhận trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia là gì?

Mục đích công nhận trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia là gì?

Mục đích công nhận trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia là gì? (Hình từ Internet)

Tại Điều 3 Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT quy định về mục đích công nhận trường như sau:

Mục đích kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học
1. Kiểm định chất lượng giáo dục nhằm xác định trường trung học đạt mức đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn; lập kế hoạch cải tiến chất lượng, duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường; thông báo công khai với các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội về thực trạng chất lượng của trường trung học; để cơ quan quản lý nhà nước đánh giá, công nhận hoặc không công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục.
2. Công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học nhằm khuyến khích đầu tư và huy động các nguồn lực cho giáo dục, góp phần tạo điều kiện đảm bảo cho trường trung học không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

Theo đó, công nhận trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia nhằm khuyến khích đầu tư và huy động các nguồn lực cho giáo dục, góp phần tạo điều kiện đảm bảo cho trường trung học không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

Công nhận trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia phải đáp ứng các điều kiện thế nào?

Theo khoản 1 Điều 37 Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT về điều kiện công nhận trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia như sau:

Công nhận trường đạt chuẩn quốc gia
1. Điều kiện công nhận:
Trường trung học được công nhận đạt chuẩn quốc gia khi đáp ứng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 34 và có kết quả đánh giá ngoài đạt từ Mức 2 trở lên theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này
2. Mức độ công nhận:
a) Mức độ 1: Trường được đánh giá đạt Mức 2 theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này;
b) Mức độ 2: Trường được đánh giá đạt Mức 3 trở lên theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này.

Theo đó, về việc công nhận trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia phải đáp ứng các điều kiện quy định tại điểm a khoản 1 Điều 34 Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT:

Công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục
1. Điều kiện công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục:
a) Có ít nhất một khóa học sinh đã hoàn thành Chương trình trung học;
b) Có kết quả đánh giá ngoài đạt từ Mức 1 trở lên theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này.
2. Cấp độ công nhận:
a) Cấp độ 1: Trường được đánh giá đạt Mức 1 theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này;
b) Cấp độ 2: Trường được đánh giá đạt Mức 2 theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này;
c) Cấp độ 3: Trường được đánh giá đạt Mức 3 theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này;
d) Cấp độ 4: Trường được đánh giá đạt Mức 4 theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này.

Và có kết quả đánh giá ngoài đạt từ Mức 2 trở lên theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT:

Các mức đánh giá trường trung học
1. Trường trung học được đánh giá theo các mức sau:
a) Mức 1: Đáp ứng quy định tại Mục 1 Chương II của Quy định này;
b) Mức 2: Đáp ứng quy định tại Mục 2 Chương II của Quy định này;
c) Mức 3: Đáp ứng quy định tại Mục 3 Chương II của Quy định này;
d) Mức 4: Đáp ứng quy định tại Mục 4 Chương II của Quy định này.
2. Tiêu chí đánh giá trường trung học được công nhận đạt khi tất cả các chỉ báo trong tiêu chí đạt yêu cầu. Chỉ báo được công nhận đạt khi tất cả các nội hàm của chỉ báo đạt yêu cầu.

Bằng công nhận trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia có giá trị trong thời hạn bao lâu?

Theo Điều 38 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT có nêu:

Cấp Bằng công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia
1. Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được báo cáo của đoàn đánh giá ngoài, Giám đốc sở giáo dục và đào tạo đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định cấp Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia cho trường trung học (Mẫu Bằng công nhận theo Phụ lục II).
2. Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia có giá trị 05 năm. Trong trường hợp có nhu cầu được công nhận lại, ít nhất 05 tháng trước thời hạn hết giá trị của Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, trường trung học phải thực hiện xong quy trình tự đánh giá theo quy định tại Điều 23 và đăng ký đánh giá ngoài theo quy định tại Điều 26 của Quy định này để được công nhận lại. Việc công nhận lại thực hiện theo quy định tại Điều 37 của Quy định này.
3. Kết quả trường trung học được công nhận đạt chuẩn quốc gia được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của sở giáo dục và đào tạo.

Như vậy, bằng công nhận trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia có giá trị trong 05 năm.

Lưu ý rằng: Trong trường hợp có nhu cầu được công nhận lại, ít nhất 05 tháng trước thời hạn hết giá trị của Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, trường trung học phải thực hiện xong quy trình tự đánh giá theo quy định tại Điều 23 và đăng ký đánh giá ngoài theo quy định tại Điều 26 của Quy định này để được công nhận lại.

Trường trung học cơ sở
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Định mức số lượng người làm việc trong trường trung học cơ sở Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT từ 16/12/2023?
Pháp luật
Mẫu thông báo công khai thông tin cơ sở vật chất của trường trung học cơ sở (THCS) và trường trung học phổ thông (THPT) mới nhất năm 2022?
Pháp luật
Mẫu thông báo công khai thông tin chất lượng giáo dục thực tế của trường trung học cơ sở (THCS) và trường trung học phổ thông (THPT)?
Pháp luật
Trường trung học cơ sở có tư cách pháp nhân và con dấu riêng không? Tên trường trung học cơ sở được ghi ở đâu?
Pháp luật
Việc khen thưởng cho giáo viên trường trung học cơ sở có thuộc trong vận động các khoản tài trợ không? Tài trợ cho trường sẽ thông qua các hình thức nào?
Pháp luật
Trường trung học cơ sở tiếp nhận tài trợ bằng công trình xây dựng cơ bản theo hình thức chìa khóa trao tay thực hiện thế nào?
Pháp luật
Quy định hình thức tài trợ phi vật chất đối với trường trung học cơ sở như thế nào? Trường trung học cơ sở tổ chức tiếp nhận khoản tài trợ được thực hiện ra sao?
Pháp luật
Giáo viên hạng I trường trung học cơ sở được cử làm Tổng phụ trách Đội phải bảo đảm các tiêu chuẩn nào và phải dạy bao nhiêu tiết trong tuần?
Pháp luật
Diện tích đất xây dựng trường trung học cơ sở phải đảm bảo yêu cầu gì? Trường trung học cơ sở phải có cơ sở vật chất tối thiểu như thế nào?
Pháp luật
Trong trường trung học cơ sở quy định về định mức số lượng người làm việc như thế nào? Số lượng nhân viên bảo vệ là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường trung học cơ sở
14,538 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường trung học cơ sở
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào