Điều dưỡng có được hưởng tiếp mức lương bậc 2 khi được tuyển dụng viên chức vào một bệnh viện khác sau hơn 12 tháng nghỉ làm?

Xin chào! Tôi tên L, xin quý anh chị tư vấn giúp tôi trường hợp như sau: Trước đây vợ tôi là viên chức ngành y tế TP.HCM làm việc tại một bệnh viện và đang hưởng lương bậc 2 viên chức là 2.67. Do nhu cầu cá nhân, vợ tôi làm đơn xin nghỉ việc và đến ngày 15/4/2017 có quyết định nghỉ việc theo nguyện vọng. Tháng 6 năm 2017 vợ tôi có nộp đơn xin việc tại một bệnh viện khác (khi nộp đơn xin việc là bằng cử nhân điều dưỡng). Đến ngày 1/7/2017 bệnh viện ký hợp đồng làm việc với vợ tôi là Điều dưỡng trung cấp theo thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH ngày 16/11/2015. Trong quá trình làm việc tại bệnh viện, vợ tôi có nộp hồ sơ tham gia thi tuyển viên chức tại bệnh viện vào tháng 12/2017 và đậu. Đến ngày 1 tháng 4 năm 2018, bệnh viện lại tiếp tục ký hợp đồng theo Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH với vợ tôi, lần này là chức danh Cử nhân điều dưỡng. Sau khi ký hợp đồng lần 2, căn cứ trên kết quả thi tuyển viên chức, vợ tôi phải trải qua 12 tháng tập sự tại bệnh viện. Mới đây bệnh viện đề nghị vợ tôi nộp hồ sơ để trình Sở nội vụ bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp. Khi vợ tôi thắc mắc là có được hưởng tiếp tục lương bậc 2 cử nhân từ bệnh viện trước đó không thì bệnh viện này trả lời là do thời gian nghỉ việc tại bệnh viện trước đó đến khi vào bệnh viện này làm đã quá 12 tháng nên sẽ không được công nhận bậc 2 (bệnh viện này tính theo chức danh cử nhân điều dưỡng). Cho tôi hỏi, trường hợp vợ tôi như vậy có được hưởng tiếp bậc 2 hay không (theo quyết định nghỉ việc tại bệnh viện trước đó là từ ngày 15/4/2017 và quyết định ký hợp đồng với bệnh viện này là từ ngày 1/4/2018) nên vẫn chưa quá 12 tháng. Đồng thời, trường hợp bệnh viện này ký hợp đồng với vợ tôi từ ngày 1/7/2017 với chức danh điều dưỡng trung cấp như vậy là có phù hợp không? Căn cứ trên quy định nào của pháp luật để xét cho vợ tôi được hưởng tiếp hay từ đầu của hệ số bậc 2 cử nhân. Xin chân thành cám ơn!

Viên chức là gì?

Theo quy định tại Điều 2 Luật Viên chức 2010 thì viên chức được hiểu như sau:

“Điều 2
Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.”

Điều dưỡng có được hưởng tiếp mức lương bậc 2 khi được tuyển dụng viên chức vào một bệnh viện khác sau hơn 12 tháng nghỉ làm?

Điều dưỡng có được hưởng tiếp mức lương bậc 2 khi được tuyển dụng viên chức vào một bệnh viện khác sau hơn 12 tháng nghỉ làm?

Các điều kiện nào cần phải đáp ứng để có thể viên chức được xếp lương bậc 2?

Theo khoản 2 Điều 15 Thông tư liên tịch 26/2015/TTLT-BYT-BNV quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y có quy định như sau:

"Điều 15. Cách xếp lương
...
2. Xếp lương khi hết thời gian tập sự và được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp:
Sau khi hết thời gian tập sự theo quy định và được cấp có thẩm quyền quản lý viên chức quyết định bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp thì thực hiện xếp bậc lương trong chức danh nghề nghiệp được bổ nhiệm như sau:
a) Trường hợp có trình độ tiến sĩ điều dưỡng thì được xếp bậc 3, hệ số lương 3,00 của chức danh nghề nghiệp điều dưỡng hạng III (mã số V.08.05.12); trình độ tiến sĩ hộ sinh thì được xếp bậc 3, hệ số lương 3,00 của chức danh nghề nghiệp hộ sinh hạng III (mã số V.08.06.15); trình độ tiến sĩ kỹ thuật y thì được xếp bậc 3, hệ số lương 3,00 của chức danh nghề nghiệp kỹ thuật y hạng III (mã số V.08.07.18)
b) Trường hợp có trình độ thạc sĩ điều dưỡng thì được xếp bậc 2, hệ số lương 2,67 của chức danh nghề nghiệp điều dưỡng hạng III (mã số V.08.05.12); trình độ thạc sĩ hộ sinh thì được xếp bậc 2, hệ số lương 2,67 của chức danh nghề nghiệp hộ sinh hạng III (mã số V.08.06.15); trình độ thạc sĩ kỹ thuật y thì được xếp bậc 2, hệ số lương 2,67 của chức danh nghề nghiệp kỹ thuật y hạng III (mã số V.08.07.18)
c) Trường hợp có trình độ cao đẳng điều dưỡng thì được xếp bậc 2, hệ số lương 2,06 của chức danh nghề nghiệp điều dưỡng hạng IV (mã số V.08.05.13); trình độ cao đẳng hộ sinh thì được xếp bậc 2, hệ số lương 2,06 của chức danh nghề nghiệp hộ sinh hạng IV (mã số V.08.06.16); trình độ cao đẳng kỹ thuật y thì được xếp bậc 2, hệ số lương 2,06 của chức danh nghề nghiệp kỹ thuật y hạng IV (mã số V.08.07.19)."

Theo đó, phải có đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện trên thì mới xếp được lương bậc 2. Đồng thời, hiện tại không có quy định là đơn vị mới phải giữ bậc lương cũ đang hưởng trong trường hợp viên chức nghỉ vì lý do cá nhân chứ không phải do cơ quan có thẩm quyền chuyển công tác.

Bệnh viện ký hợp đồng với chức danh điều dưỡng trung cấp như vậy là có phù hợp không?

Theo khoản 3 Điều 10 Thông tư 15/2012/TT-BNV hướng dẫn về tuyển dụng, ký kết hợp đồng làm việc và đền bù chi phí đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành cũng có nêu:

"Điều 10. Trường hợp được miễn thực hiện chế độ tập sự
1. Người trúng tuyển viên chức được miễn thực hiện chế độ tập sự khi có đủ các điều kiện sau:
a) Đã có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trong ngành, lĩnh vực cần tuyển từ đủ 12 tháng trở lên;
b) Trong thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này đã làm những công việc chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng.
2. Người được tuyển dụng đã có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, nếu không có đủ các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều này thì phải thực hiện chế độ tập sự.
3. Thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của người được tuyển dụng đã làm những công việc chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng (nếu có) tính vào thời gian xét nâng lương lần sau khi bổ nhiệm và xếp lương vào chức danh nghề nghiệp."

Theo đó, bệnh viện mới sẽ xem xét thời gian làm việc có đóng BHXH bắt buộc đồng thời xem xét vị trí làm việc cũ có phù hợp với công việc mới hay không rồi xếp lương, không bắt buộc bệnh viện mới phải giữ bậc cũ. Do đó, việc họ đưa ra lý do nghỉ việc quá 12 tháng là phù hợp. Việc "(theo quyết định nghỉ việc tại bệnh việc trước là từ ngày 15/4/2017 và quyết định ký hợp đồng với bệnh viện này là từ ngày 1/4/2018) nên vẫn chưa quá 12 tháng". Bạn có thể liên hệ lại với bên hành chính của bệnh viện để xem lại có sai sót gì không, nếu họ chấp nhận chưa được 12 tháng thì có thể được chấp nhận giữ bậc lương.

Đối với câu hỏi "Trường hợp bệnh viện này ký hợp đồng với vợ tôi từ ngày 1/7/2017 với chức danh điều dưỡng trung cấp như vậy là có phù hợp không?". Theo đó, hợp đồng ngày 1/7/2017 là hợp đồng lao động (vì chưa có quyết định tuyển dụng viên chức), anh xem lại là vợ anh có trình độ cấp nào và liên hệ lại bộ phận hành chính để điều chỉnh.

Xếp lương
Điều dưỡng trung cấp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều dưỡng có được hưởng tiếp mức lương bậc 2 khi được tuyển dụng viên chức vào một bệnh viện khác sau hơn 12 tháng nghỉ làm?
Pháp luật
Xếp lương khi chuyển từ công an sang công chức cơ quan Nhà nước như thế nào? Chế độ, chính sách đối với sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân xuất ngũ ra sao?
Pháp luật
Mức lương của kiểm lâm năm 2022 là bao nhiêu? Xếp lương các ngạch công chức ngành kiểm lâm theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Từ ngày 01/04/2022, cách xếp lương của các ngạch công chức Quản lý thị trường được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đã có Thông tư 29/2022/TT-BTC về tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành kế toán, thuế, hải quan, dự trữ?
Pháp luật
Mức lương đối với viên chức là huấn luyện viên hạng III cao nhất 7.420.200 đồng/tháng? Huấn luyện viên hạng III có những nhiệm vụ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xếp lương
1,420 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xếp lương Điều dưỡng trung cấp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: