Địa điểm lắp đặt thiết bị chiếu xạ công nghiệp sử dụng nguồn đồng vị gamma phải đáp ứng những điều kiện gì?

Cho tôi hỏi thiết bị chiếu xạ công nghiệp là gì? Địa điểm lắp đặt thiết bị chiếu xạ công nghiệp sử dụng nguồn đồng vị gamma phải đáp ứng những điều kiện gì? Việc nạp và tháo nguồn phóng xạ phải đáp ứng những yêu cầu nào? Câu hỏi của anh N.M.H (An Giang).

Thiết bị chiếu xạ công nghiệp là gì?

Thiết bị chiếu xạ công nghiệp được quy định tại tiểu mục 3.7 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8289:2009 về An toàn bức xạ - Thiết bị chiếu xạ công nghiệp sử dụng nguồn đồng vị gamma - Yêu cầu chung như sau:

Thuật ngữ và định nghĩa
Trong tiêu chuẩn này sử dụng các thuật ngữ và định nghĩa sau:
...
3.7. Thiết bị chiếu xạ công nghiệp (Irradiator)
Thiết bị chiếu xạ có sử dụng nguồn đồng vị phóng xạ gamma hoạt độ cao mà có thể sinh ra liều bức xạ cao.
...

Theo đó, thiết bị chiếu xạ công nghiệp là thiết bị chiếu xạ có sử dụng nguồn đồng vị phóng xạ gamma hoạt độ cao mà có thể sinh ra liều bức xạ cao.

Địa điểm lắp đặt thiết bị chiếu xạ công nghiệp sử dụng nguồn đồng vị gamma phải đáp ứng những điều kiện gì?

Thiết bị chiếu xạ công nghiệp sử dụng nguồn đồng vị gamma (Hình từ Internet)

Địa điểm lắp đặt thiết bị chiếu xạ công nghiệp sử dụng nguồn đồng vị gamma phải đáp ứng những điều kiện gì?

Điều kiện địa điểm lắp đặt thiết bị chiếu xạ công nghiệp sử dụng nguồn đồng vị gamma được quy định tại Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8289:2009 về An toàn bức xạ - Thiết bị chiếu xạ công nghiệp sử dụng nguồn đồng vị gamma - Yêu cầu chung như sau:

Yêu cầu về địa điểm
4.1. Vị trí đặt thiết bị chiếu xạ:
a) Khoảng cách đến kho đạn dược, kho thuốc nổ, đường băng của sân bay dân sự và quân sự: không nhỏ hơn 2 km;
b) Khoảng cách đến khu vực dân cư và các địa điểm công cộng: không nhỏ hơn 30 m.
4.2. Khi thiết kế thiết bị chiếu xạ, phải xem xét các yêu cầu về địa chất, địa kỹ thuật và thuỷ văn nhằm đảm bảo độ bền và tính toàn vẹn của thiết bị chiếu xạ trong suốt thời gian sử dụng.
4.3. Đường đi đến vị trí đặt thiết bị chiếu xạ phải bằng phẳng và đủ vững chắc để chịu được tải trọng của thùng chứa cùng các thiết bị phụ trợ rất nặng của thiết bị chiếu xạ.
4.4. Cơ sở chiếu xạ cần có tường bao quanh để đảm bảo an ninh.

Theo đó, địa điểm lắp đặt thiết bị chiếu xạ công nghiệp sử dụng nguồn đồng vị gamma phải đáp ứng những điều kiện sau đây:

- Vị trí đặt thiết bị chiếu xạ:

+ Khoảng cách đến kho đạn dược, kho thuốc nổ, đường băng của sân bay dân sự và quân sự: không nhỏ hơn 2 km;

+ Khoảng cách đến khu vực dân cư và các địa điểm công cộng: không nhỏ hơn 30 m.

- Khi thiết kế thiết bị chiếu xạ, phải xem xét các yêu cầu về địa chất, địa kỹ thuật và thuỷ văn nhằm đảm bảo độ bền và tính toàn vẹn của thiết bị chiếu xạ trong suốt thời gian sử dụng.

- Đường đi đến vị trí đặt thiết bị chiếu xạ phải bằng phẳng và đủ vững chắc để chịu được tải trọng của thùng chứa cùng các thiết bị phụ trợ rất nặng của thiết bị chiếu xạ.

- Cơ sở chiếu xạ cần có tường bao quanh để đảm bảo an ninh.

Việc nạp và tháo nguồn phóng xạ phải đáp ứng những yêu cầu nào?

Việc nạp và tháo nguồn phóng xạ được quy định tại Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8289:2009 về An toàn bức xạ - Thiết bị chiếu xạ công nghiệp sử dụng nguồn đồng vị gamma - Yêu cầu chung như sau:

- Việc đóng gói và vận chuyển nguồn phóng xạ phải được thực hiện theo đúng các quy định về an toàn theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6867-1:2001 về an toàn bức xạ - vận chuyển an toàn chất phóng xạ - phần 1: quy định chung do Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường ban hành.

- Các hoạt động nạp và tháo nguồn phóng xạ phải được thực hiện ở bên trong buồng chiếu xạ hoặc thực hiện ở bên ngoài buồng chiếu xạ thông qua một cổng nạp nguồn phóng xạ.

- Thùng vận chuyển nguồn phóng xạ phải được đưa vào buồng chiếu xạ thông qua một vị trí được mở trên trần của buồng chiếu xạ hoặc thông qua lối vào của sản phẩm chiếu xạ hoặc đường nhân viên.

- Khi một vị trí được mở trên trần của buồng chiếu xạ, thì vị trí này phải được đậy kín bởi một tấm chắn bảo vệ trong suốt khoảng thời gian hoạt động của thiết bị chiếu xạ. Thiết bị chiếu xạ phải ngừng hoạt động một cách tự động nếu tấm chắn bảo vệ không được đậy khít với vị trí được mở trên trần của buồng chiếu xạ.

- Việc nạp nguồn phóng xạ từ bên ngoài buồng chiếu xạ phải thông qua các kênh nguồn riêng biệt được đánh dấu và nhận diện rõ ràng từ cổng nạp nguồn.

- Các thiết bị, dụng cụ được sử dụng để dịch chuyển nguồn phóng xạ đối với thiết bị chiếu xạ hạng IV trong suốt khoảng thời gian nạp và tháo nguồn phải có những khe mở nhằm đảm bảo hiệu quả che chắn của nước tại mọi thời điểm.

- Sự dịch chuyển nguồn thật (từ một cổng nạp nguồn hoặc thông qua một thùng trung chuyển) chỉ có thể thực hiện sau khi đảm bảo rằng việc lựa chọn và sắp đặt đã chính xác vào các vị trí kênh liên quan và được thẩm định bằng các thử nghiệm.

- Thiết bị dịch chuyển nguồn phóng xạ được sử dụng cho việc vận chuyển thùng chứa nguồn phóng xạ trong nhà phải phù hợp với Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6867-1:2001 về an toàn bức xạ - vận chuyển an toàn chất phóng xạ - phần 1: quy định chung do Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường ban hành.

Thiết bị chiếu xạ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Địa điểm lắp đặt thiết bị chiếu xạ công nghiệp sử dụng nguồn đồng vị gamma phải đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Vận hành thiết bị chiếu xạ là gì? Cơ sở vận hành thiết bị chiếu xạ có bắt buộc phải có Giấy phép xây dựng cơ sở bức xạ không?
Pháp luật
Cơ quan nào thực hiện thủ tục cấp giấy phép để vận hành thiết bị chiếu xạ? Lệ phí thực hiện thủ tục là bao nhiêu?
Pháp luật
Để vận hành thiết bị chiếu xạ, nhân viên và người phụ trách an toàn phải được đào tạo và có Giấy chứng nhận như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thiết bị chiếu xạ
253 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thiết bị chiếu xạ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào