Để được bổ nhiệm lại thì cán bộ lãnh đạo cấp Phòng của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cần đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện gì?

Cho tôi hỏi để được bổ nhiệm lại thì cán bộ lãnh đạo cấp Phòng của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cần đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện gì? Cán bộ lãnh đạo cấp Phòng sau khi được bổ nhiệm có thể bị xem xét thay thế trong trường hợp nào? Câu hỏi của anh PTN từ Hà Nội.

Để được bổ nhiệm lại thì cán bộ lãnh đạo cấp Phòng của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cần đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện gì?

Tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo cấp Phòng của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội được quy định tại khoản 2 Điều 28 Quy định trình tự, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp Phòng, Khoa và tương đương của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành kèm theo Quyết định 1788/QĐ-BLĐTBXH năm 2019 cụ thể như sau:

(1) Hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian giữ chức vụ.

(2) Đạt tiêu chuẩn của chức vụ đang đảm nhiệm tại thời điểm xem xét bổ nhiệm lại.

(3) Cơ quan, đơn vị có nhu cầu.

(4) Đủ sức khỏe để tiếp tục giữ chức vụ đang đảm nhiệm.

(5) Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của pháp luật hoặc trong trường hợp pháp luật có quy định không được bổ nhiệm lại liên tục nhiều nhiệm kỳ.

Để được bổ nhiệm lại thì lãnh đạo cấp Phòng của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cần đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện gì?

Để được bổ nhiệm lại thì cán bộ lãnh đạo cấp Phòng của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cần đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện gì? (Hình từ Internet)

Thời hạn giữ chức vụ đối với cán bộ lãnh đạo cấp Phòng sau khi được bổ nhiệm lại là bao lâu?

Thời hạn giữ chức vụ được quy định tại khoản 2 Điều 29 Quy định trình tự, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp Phòng, Khoa và tương đương của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành kèm theo Quyết định 1788/QĐ-BLĐTBXH năm 2019 như sau:

Thời điểm xem xét bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ và thời hạn giữ chức vụ
1. Thời điểm xem xét bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ
a) Chậm nhất là 90 ngày trước ngày hết thời hạn bổ nhiệm, đơn vị phải tiến hành trình tự, thủ tục bổ nhiệm lại hoặc kéo dài thời gian giữ chức vu để quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền (Bộ hoặc Thủ trưởng đơn vị) xem xét, quyết định bổ nhiệm lại hoặc không bổ nhiệm lại; kéo dài thời gian giữ chức vụ hoặc không kéo dài thời gian giữ chức vụ.
b) Quyết định bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ phải được công bố trước ít nhất 01 ngày làm việc tính đến ngày hết thời hạn bổ nhiệm.
2. Thời hạn giữ chức vụ
a) Lãnh đạo cấp Phòng khi hết thời hạn bổ nhiệm, tính đến tháng đủ tuổi nghỉ hưu còn đủ 05 năm công tác trở lên, nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn và được bổ nhiệm lại thì thời hạn bổ nhiệm lại là 05 năm.
b) Lãnh đạo cấp Phòng khi hết thời hạn bổ nhiệm, tính đến tháng đủ tuổi nghỉ hưu còn từ đủ 02 năm đến dưới 05 năm công tác, nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn và được bổ nhiệm lại thì thời hạn bổ nhiệm lại được tính đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.
c) Lãnh đạo cấp Phòng khi hết thời hạn bổ nhiệm, tính đến tháng đủ tuổi nghỉ hưu còn dưới 02 năm công tác, nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn và được kéo dài thời gian giữ chức vụ thì thời hạn kéo dài thời gian giữ chức vụ được tính đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

Như vậy, thời hạn giữ chức vụ đối với cán bộ lãnh đạo cấp Phòng sau khi được bổ nhiệm lại được quy định cụ thể như sau:

(1) Đối với lãnh đạo cấp Phòng khi hết thời hạn bổ nhiệm, tính đến tháng đủ tuổi nghỉ hưu còn đủ 05 năm công tác trở lên, nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn và được bổ nhiệm lại thì thời hạn bổ nhiệm lại là 05 năm.

(2) Đối với lãnh đạo cấp Phòng khi hết thời hạn bổ nhiệm, tính đến tháng đủ tuổi nghỉ hưu còn từ đủ 02 năm đến dưới 05 năm công tác, nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn và được bổ nhiệm lại thì thời hạn bổ nhiệm lại được tính đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

Cán bộ lãnh đạo cấp Phòng sau khi được bổ nhiệm lại có thể bị xem xét thay thế trong trường hợp nào?

Trường hợp xem xét thay thế cán bộ lãnh đạo cấp Phòng được quy định tại khoản 1 Điều 28 Quy định trình tự, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp Phòng, Khoa và tương đương của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành kèm theo Quyết định 1788/QĐ-BLĐTBXH năm 2019 như sau:

Nguyên tắc, điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ
1. Nguyên tắc
...
b) Lãnh đạo cấp Phòng sau khi được bổ nhiệm vì những lý do cụ thể như: sức khỏe không bảo đảm; uy tín giảm sút; không phù hợp với điều kiện làm việc, sinh hoạt; không hoàn thành nhiệm vụ; vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước... thì đơn vị đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, thay thế kịp thời, không chờ hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm.
...

Như vậy, theo quy định, cán bộ lãnh đạo cấp Phòng sau khi được bổ nhiệm lại có thể bị xem xét thay thế kịp thời, không chờ hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm vì những lý do cụ thể như:

- Sức khỏe không bảo đảm;

- Uy tín giảm sút;

- Không phù hợp với điều kiện làm việc, sinh hoạt;

- Không hoàn thành nhiệm vụ;

- Vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước...

Bộ Lao động Thương binh và xã hội
Cán bộ lãnh đạo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy định 145-QĐ/TW năm 2024 về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp ra sao?
Pháp luật
Toàn văn Quy định 142-QĐ/TW năm 2024 của Bộ Chính trị thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ ra sao?
Pháp luật
Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội hiện nay là ai? Lương Bộ trưởng Bộ LĐTBXH trước và sau cải cách từ 01/7/2024 ra sao?
Pháp luật
Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đi công tác trong nước phải báo cáo cho ai?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội được hưởng mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo là bao nhiêu?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội do ai bổ nhiệm? Có phải là thành viên của Chính phủ không?
Pháp luật
Văn phòng Đảng - Đoàn thể thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội làm việc theo chế độ, nguyên tắc nào?
Pháp luật
Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đưa ra thảo luận trong tập thể Lãnh đạo Bộ trước khi quyết định đối với những nội dung nào?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội có trách nhiệm và cách thức giải quyết công việc như thế nào?
Pháp luật
Để được bổ nhiệm lại thì cán bộ lãnh đạo cấp Phòng của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cần đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ Lao động Thương binh và xã hội
300 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bộ Lao động Thương binh và xã hội Cán bộ lãnh đạo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: