Đầu mối cung cấp thông tin cho công dân của Bộ Tài chính là đơn vị nào? Văn phòng Bộ có trách nhiệm như thế nào về cung cấp thông tin cho công dân của Bộ Tài chính?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là đầu mối cung cấp thông tin cho công dân của Bộ Tài chính là đơn vị nào? Văn phòng Bộ có trách nhiệm như thế nào về cung cấp thông tin cho công dân của Bộ Tài chính? Câu hỏi của anh Minh Nhật đến từ Đồng Tháp.

Đầu mối cung cấp thông tin cho công dân của Bộ Tài chính là đơn vị nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 3 Quy chế cung cấp thông tin cho công dân thuộc phạm vi, trách nhiệm của Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 2239/QĐ-BTC năm 2018, có quy định về đơn vị đầu mối cung cấp thông tin cho công dân của Bộ Tài chính như sau:

Đơn vị đầu mối cung cấp thông tin cho công dân của Bộ Tài chính
1. Văn phòng Bộ là đầu mối cung cấp thông tin đối với những thông tin do Bộ Tài chính tạo ra trong trường hợp yêu cầu cung cấp thông tin trực tiếp tại cơ quan Bộ.
Cục Tin học và Thống kê tài chính làm đầu mối tổ chức triển khai cung cấp thông tin qua mạng điện tử của Bộ Tài chính và thực hiện cung cấp thông tin theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Quy chế này.
2. Các Cục, Tổng cục (và tương đương) thuộc Bộ có trách nhiệm cung cấp thông tin do mình tạo ra đối với trường hợp yêu cầu cung cấp thông tin tại đơn vị; Các Cục trực thuộc Tổng cục (và tương đương) tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm cung cấp thông tin do mình tạo ra và thông tin do các Chi cục (và tương đương) trực thuộc tạo ra; các đơn vị trên thực hiện ban hành quy chế cung cấp thông tin thuộc trách nhiệm cung cấp thông tin của cơ quan mình.

Như vậy, theo quy định trên thì Văn phòng Bộ là đơn vị đầu mối cung cấp thông tin đối với những thông tin do Bộ Tài chính tạo ra trong trường hợp yêu cầu cung cấp thông tin trực tiếp tại cơ quan Bộ.

Cung cấp thông tin

Cung cấp thông tin (Hình từ Internet)

Văn phòng Bộ có trách nhiệm như thế nào về cung cấp thông tin cho công dân của Bộ Tài chính?

Căn cứ tại Điều 4 Quy chế cung cấp thông tin cho công dân thuộc phạm vi, trách nhiệm của Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 2239/QĐ-BTC năm 2018, có quy định về trách nhiệm của Văn phòng Bộ như sau:

Trách nhiệm của Văn phòng Bộ
1. Tổ chức thực hiện cung cấp thông tin theo yêu cầu của công dân, đảm bảo tuân thủ nguyên tắc cung cấp thông tin, hình thức, trình tự, thủ tục và thời hạn cung cấp thông tin theo quy định của pháp luật; tổ chức lưu trữ và bảo đảm tính chính xác của thông tin được cung cấp theo yêu cầu.
2. Bố trí cán bộ làm đầu mối cung cấp thông tin để thực hiện cung cấp thông tin theo yêu cầu; tùy theo khối lượng công việc, số lượng yêu cầu cung cấp thông tin của công dân để bố trí nhân lực phù hợp cho việc cung cấp thông tin.
3. Tổ chức giải thích, hướng dẫn, thông báo cho công dân thực hiện quyền tiếp cận thông tin theo trình tự, thủ tục quy định; giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân về việc cung cấp thông tin của Bộ theo quy định của pháp luật có liên quan.
4. Quyết định từ chối cung cấp thông tin theo quy định của Luật tiếp cận thông tin, trừ trường hợp quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 28 Luật tiếp cận thông tin; quyết định việc gia hạn cung cấp thông tin theo yêu cầu.
5. Trình Lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định về các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 6, khoản 3 Điều 7, khoản 2 Điều 17, điểm e khoản 1 Điều 18, khoản 5 Điều 19, khoản 4 Điều 23 và điểm đ khoản 1 Điều 28 Luật Tiếp cận thông tin.
6. Phối hợp với Cục Tin học và Thống kê tài chính tổ chức thực hiện việc đăng tải, cập nhật thông tin trên Chuyên mục về tiếp cận thông tin thuộc Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính; cập nhật thường xuyên Danh mục thông tin phải được công khai, Danh mục thông tin công dân được tiếp cận có điều kiện.
7. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc công khai thông tin bằng hình thức niêm yết, công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, thông qua việc tiếp công dân, họp báo, thông cáo báo chí, hoạt động của người phát ngôn của Bộ Tài chính.
8. Theo dõi, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện cung cấp thông tin của Bộ Tài chính.
9. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị tạo ra thông tin để xử lý, đính chính khi phát hiện thông tin công khai không chính xác.
10. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp trình Bộ báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tình hình bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân tại cơ quan mình khi được yêu cầu.

Như vậy, thì Văn phòng Bộ có trách nhiệm về cung cấp thông tin cho công dân của Bộ Tài chính được quy định như trên.

Người làm đầu mối cung cấp thông tin cho công dân của Bộ Tài chính có cần công khai họ tên chức vụ không?

Căn cứ tại khoản 4 Điều 8 Quy chế cung cấp thông tin cho công dân thuộc phạm vi, trách nhiệm của Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 2239/QĐ-BTC năm 2018, có quy định về trách nhiệm của người làm đầu mối cung cấp thông tin như sau:

Trách nhiệm của người làm đầu mối cung cấp thông tin
1. Trực tiếp cung cấp thông tin cho công dân theo yêu cầu;
2. Trực tiếp giải thích, hướng dẫn, thông báo cho công dân thực hiện quyền tiếp cận thông tin theo quy định của pháp luật; hướng dẫn, hỗ trợ người yêu cầu xác định rõ tên văn bản, hồ sơ, tài liệu có chứa thông tin cần tìm kiếm để điền đầy đủ, chính xác vào Phiếu yêu cầu cung cấp thông tin;
3. Kiến nghị, đề xuất với đơn vị làm đầu mối cung cấp thông tin về các vấn đề phát sinh trong quá trình giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin cho công dân; các trường hợp từ chối cung cấp thông tin theo yêu cầu.
4. Thực hiện công khai họ tên, chức vụ của người làm đầu mối cung cấp thông tin; địa chỉ, số điện thoại, số fax, địa chỉ thư điện tử để tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin tại Chuyên mục về tiếp cận thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính.

Như vậy, theo quy định trên thì người làm đầu mối cung cấp thông tin cho công dân của Bộ Tài chính cần công khai họ tên, chức vụ của người làm đầu mối cung cấp thông tin; địa chỉ, số điện thoại, số fax, địa chỉ thư điện tử để tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin tại Chuyên mục về tiếp cận thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính.

Cung cấp thông tin
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thực hiện phát ngôn và tổ chức cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí của Tổng cục Thống kê như thế nào?
Pháp luật
Báo chí có quyền yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin không? Vấn đề cải chính trên báo chí được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu phiếu yêu cầu cung cấp thông tin của công dân thông qua tổ chức mới nhất hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Người yêu cầu cung cấp thông tin cho rằng thông tin được cung cấp là không chính xác thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Giải quyết hậu quả do lỗi nhập sai thông tin thương mại trên môi trường mạng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Không cung cấp thông tin liên quan đến an toàn tài nguyên viễn thông theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền thì tổ chức bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Thực hiện yêu cầu cung cấp thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường tại Sở Tài nguyên và Môi trường online được không?
Pháp luật
Cung cấp thông tin trong Bộ Quốc phòng thực hiện theo những nguyên tắc nào? Đầu mối công khai thông tin của Bộ Quốc phòng là gì?
Pháp luật
Người dân được yêu cầu cung cấp những thông tin gì? 03 hình thức yêu cầu cung cấp thông tin theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Người phát ngôn và cung cấp thông tin thuộc Cục hàng không Việt Nam có được quyết định cung cấp thông tin về những vấn đề nhạy cảm cho báo chí hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cung cấp thông tin
380 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cung cấp thông tin
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào