Đất bãi tập định nghĩa như thế nào? Việc quản lý và sử dụng đất bãi tập được thực hiện như thế nào?

Cho tôi hỏi đất bãi tập định nghĩa như thế nào? Việc quản lý và sử dụng đất bãi tập được thực hiện như thế nào? Chế độ báo cáo tình hình quản lý, sử dụng đất bãi tập được quy định như thế nào? Câu hỏi của anh Minh (Long An).

Đất bãi tập được hiểu như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 3 Thông tư liên tịch 21/2010/TTLT-BTNMT-BQP quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ sau đây được hiểu như sau:
1. Đất thao trường là đất quốc phòng để xây dựng các công trình huấn luyện chiến đấu, phục vụ cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao có tổ chức bắn đạn thật, sử dụng thuốc nổ của lực lượng quân đội, dân quân tự vệ và giáo dục quốc phòng - an ninh cho học sinh, sinh viên.
2. Đất bãi tập là đất sử dụng vào mục đích công cộng do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý, sử dụng phục vụ cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao của lực lượng quân đội, dân quân tự vệ và giáo dục quốc phòng - an ninh cho học sinh, sinh viên.

Theo đó, đất bãi tập là đất sử dụng vào mục đích công cộng do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý, sử dụng phục vụ cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao của lực lượng quân đội, dân quân tự vệ và giáo dục quốc phòng an ninh cho học sinh, sinh viên.

Đất bãi tập định nghĩa như thế nào? Việc quản lý và sử dụng đất bãi tập được thực hiện như thế nào?

Đất bãi tập định nghĩa như thế nào? Việc quản lý và sử dụng đất bãi tập được thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

Việc quản lý và sử dụng đất bãi tập được thực hiện như thế nào?

Theo khoản 3 Điều 4 Thông tư liên tịch 21/2010/TTLT-BTNMT-BQP quy định như sau:

Nguyên tắc phối hợp quản lý, sử dụng đất thao trường, bãi tập
...
3. Việc quản lý, sử dụng đất bãi tập do Ủy ban nhân dân cấp xã được giao quản lý, sử dụng như sau:
a) Phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp xã đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt;
b) Ngoài thời gian sử dụng vào mục đích làm bãi tập, Ủy ban nhân dân cấp xã được kết hợp tổ chức khai thác sử dụng quỹ đất này cho các mục đích công cộng khác của địa phương;
c) Việc khai thác sử dụng đất bãi tập cho các mục đích công cộng khác của địa phương không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao của lực lượng dân quân tự vệ và giáo dục quốc phòng - an ninh cho học sinh, sinh viên; không làm thay đổi kết cấu, biến dạng địa hình và cản trở các hoạt động sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao.
...

Theo đó, việc quản lý, sử dụng đất bãi tập do Ủy ban nhân dân cấp xã được giao quản lý, sử dụng như sau:

- Phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp xã đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt;

- Ngoài thời gian sử dụng vào mục đích làm bãi tập, Ủy ban nhân dân cấp xã được kết hợp tổ chức khai thác sử dụng quỹ đất này cho các mục đích công cộng khác của địa phương;

- Việc khai thác sử dụng đất bãi tập cho các mục đích công cộng khác của địa phương không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao của lực lượng dân quân tự vệ và giáo dục quốc phòng an ninh cho học sinh, sinh viên; không làm thay đổi kết cấu, biến dạng địa hình và cản trở các hoạt động sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao.

Chế độ báo cáo tình hình quản lý, sử dụng đất bãi tập được quy định như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 8 Thông tư liên tịch 21/2010/TTLT-BTNMT-BQP quy định như sau:

Chế độ báo cáo tình hình quản lý, sử dụng đất thao trường, bãi tập
...
2. Chế độ báo cáo tình hình quản lý, sử dụng đất bãi tập giao cho Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý, sử dụng và đất thuê của người đang sử dụng được thực hiện như sau:
a) Hàng năm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng; cơ quan quân sự các cấp có trách nhiệm báo cáo Ủy ban nhân dân cùng cấp về tình hình quản lý, sử dụng đất bãi tập giao cho Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý, sử dụng và đất thuê của người đang sử dụng;
b) Thời gian báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã trước ngày 01 tháng 01 năm sau; báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện trước ngày 15 tháng 01 năm sau: báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước ngày 31 tháng 01 năm sau; báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Quốc phòng trước ngày 15 tháng 02 năm sau.

Theo đó, hế độ báo cáo tình hình quản lý, sử dụng đất bãi tập giao cho Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý, sử dụng và đất thuê của người đang sử dụng được thực hiện như sau:

- Hàng năm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng; cơ quan quân sự các cấp có trách nhiệm báo cáo Ủy ban nhân dân cùng cấp về tình hình quản lý, sử dụng đất bãi tập giao cho Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý, sử dụng và đất thuê của người đang sử dụng;

- Thời gian báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã trước ngày 01 tháng 01 năm sau; báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện trước ngày 15 tháng 01 năm sau: báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước ngày 31 tháng 01 năm sau; báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Quốc phòng trước ngày 15 tháng 02 năm sau.

Đất bãi tập
Quốc phòng an ninh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp đầu tư kinh doanh trang thiết bị kỹ thuật chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh phải có vốn điều lệ bao nhiêu?
Pháp luật
Doanh nghiệp muốn đầu tư kinh doanh công nghệ chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh thì phải có bao nhiêu lao động kỹ thuật?
Pháp luật
Thông tư 07/2023/BQP: Hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu, bảo vệ biên giới, biển, đảo, thềm lục địa?
Pháp luật
Công ty cổ phần có được trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh không? Loại hình doanh nghiệp nào được trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh?
Pháp luật
Ai là người giữ chức Chủ tịch Hội đồng quốc phòng và an ninh? Hội đồng thực hiện nhiệm vụ thế nào?
Pháp luật
Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh quân khu phải báo cáo định kỳ kết quả giáo dục quốc phòng và an ninh với Bộ Tư lệnh quân khu vào thời điểm nào?
Pháp luật
Đất bãi tập định nghĩa như thế nào? Việc quản lý và sử dụng đất bãi tập được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Nguồn nhân lực chủ yếu trong lĩnh vực quốc phòng là những đối tượng nào? Chính phủ có quyền hạn và nhiệm vụ như thế nào trong lĩnh vực quốc phòng?
Pháp luật
Các đài quân sự phục vụ mục đích quốc phòng an ninh có những nguyên tắc nào về xử lý nhiễu có hại theo quy định?
Pháp luật
Chính sách ưu đãi, tiền lương áp dụng đối với doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng an ninh?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đất bãi tập
282 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đất bãi tập Quốc phòng an ninh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: